โป๊ปฟรังซิส: "พระเยซูไม่ชอบคู่สมรสที่วางแผนไม่อยากมีลูก"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงชี้ พระเยซูไม่ชอบคู่สมรสที่บอกว่าไม่อยากมีลูก เพราะนี่คือการทำให้พระศาสนจักรของพระองค์ไม่บังเกิดผล ทรงถาม มันดีจริงเหรอที่แต่งงานไปแล้วไม่อยากมีลูก แต่เลือกจะพาหมาแมวไปเที่ยวพักร้อนตามที่ต่างๆ โดยปากพูดว่า "เป็นแบบนี้ก็ดี เพราะไม่มีภาระให้ต้องเป็นห่วง" แต่พอบั้นปลายชีวิต เหลือแต่ความโดดเดี่ยวอ้างว้าง ทรงให้กำลังใจคู่สมรสที่แต่งงานแล้วเผชิญภาวะมีบุตรยาก นี่คือบททดสอบ แต่จงวางใจในพระเยซูเสมอ


ช่วงเช้าวันจันทร์ที่ 2 มิถุนายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถวายมิสซาเช้าในวัดน้อยประจำหอพักซางตา มาร์ธา มิสซานี้ พระสันตะปาปาทรงเชิญบรรดาคู่สมรสหลายคู่มาร่วมพิธี โดยบทเทศน์ประจำมิสซานี้ พระสันตะปาปาทรงเทศน์สอนเรื่องการซื่อสัตย์, การปฏิบัติตามธรรมบัญญัติ และผลแห่งความรักของพระคริสตเจ้าเพื่อเจ้าสาวของพระองค์ ซึ่งก็คือพระศาสนจักร สามสิ่งที่ว่านี้ได้รวมอยู่ในหัวใจหลักของการแต่งงานแบบคริสตชน

พระสันตะปาปา ตรัสสอนว่า "น่ายินดีที่คู่สมรสไม่ว่าจะแต่งงานมา 25 ปี หรือจะ 60 ปี ได้มาอยู่ร่วมกันเพื่อขอบคุณพระเจ้าสำหรับหลักไมล์ของชีวิตคู่ พระคริสตเจ้าพระองค์ก็เป็นแบบอย่างที่สัมผัสได้ของเรื่องนี้ ความรัก 3 อย่างของพระเยซูได้แก่ความรักต่อพระบิดา ความรักต่อแม่พระ และความรักต่อพระศาสนจักร รักที่ยิ่งใหญ่ของพระเยซูคือรักที่มีต่อพระศาสนจักร เพราะพระองค์ทรงแต่งงานกับพระศาสนจักรเพื่อความรัก พระศาสนจักรคือเจ้าสาวที่สวยงามและศักดิ์สิทธิ์ แม้พระศาสนจักรจะเป็นคนบาป แต่พระเยซูก็ยังรักเจ้าสาวนี้เหมือนเดิมทุกอย่าง

"ความรักของพระเยซูที่มีต่อพระศาสนจักร มีคุณลักษณะ 3 ประการ มันคือความรักที่ซื่อสัตย์ รักที่ปฏิบัติตนอย่างดี พระเยซูไม่เคยเหนื่อยที่จะรักพระศาสนจักร นี่คือผลของควมรัก นักบุญเปาโลเขียนในจดหมายของท่านว่า 'ความซื่อสัตย์ภักดีคือสิ่งสำคัญในความรักของพระเยซู ความรักของพระองค์อยู่ในพระศาสนจักร ความซื่อสัตย์เป็นเหมือนแสงสว่างบนการแต่งงาน

"ชีวิตสมรสต้องเปี่ยมด้วยความพากเพียรอุตสาหะ เพราะไม่อย่างนั้นแล้ว ความรักจะไม่สามารถไปต่อได้เลย จงยึดมั่นในความรักไม่ว่าจะเป็นช่วงเวลาดีหรือร้าย หรือจะเป็นช่วงเวลาที่มีปัญหาต่างๆ แต่ความรักยังต้องดำเนินต่อไป ถ้าเราตื่นมาในตอนเช้าและยึดมั่นในความรัก คู่สามีภรรยาก็สามารถนำพาครอบครัวเดินต่อไปข้างหน้าได้

"สิ่งสุดท้ายคือความรักที่บังเกิดผล ความรักของพระเยซูทำให้พระศาสนจักรบังเกิดผล ความรักของพระเยซูทำให้เด็กได้รับศีลล้างบาป ในการแต่งงาน บางครั้ง การจะมีลูกอาจเป็นบททดสอบว่า ทำไมเด็กยังไม่(เกิด)มาเสียที หรือทำไมเด็กถึงอ่อนแอ ในสถานการณ์แบบนี้ มีคู่สมรสหลายคนมองไปที่พระเยซูและเชื่อในฤทธานุภาพของพระเยซูที่สามารถช่วยพวกเขาให้มีบุตร

"ทว่า มันยังมีบางสิ่งที่พระเยซูไม่ทรงโปรด นั่นคือ การแต่งงานที่สามีภรรยาไม่อยากมีบุตร พระเยซูไม่ชอบคู่แต่งงานที่ต้องการจะอยู่ด้วยกันโดยไม่มีผู้สืบสกุล วัฒนธรรมของการกินดีอยู่ดีในรอบ 10 กว่าปีที่ผ่านมาพยายามโน้มน้าวเราว่า 'มันคงเป็นการดีที่จะอยู่ด้วยกันแบบไม่มีลูก! เพราะมันทำให้เราสามารถท่องโลกได้เต็มที่ ไปเที่ยววันหยุดได้แบบสบายๆ สามารถไปไหนได้แบบไม่ต้องมีเรื่องให้ต้องเป็นห่วง มันดีซะกว่า ถ้าจะมีหมาหรือแมว 1-2 ตัว มันดีซะกว่าถ้าจะไปไหนพร้อมหมาแมวเหล่านี้' เรื่องพวกนี้มันจริงใช่ไหม เราได้เห็นกันแล้วไม่ใช่เหรอว่า เมื่อมาถึงบั้นปลายของชีวิต มันมีแต่ความขมขื่นและอยู่อย่างโดดเดี่ยว มันไม่บังเกิดผลเลย นี่ไม่ใช่สิ่งที่พระเยซูต้องการให้เป็น เพราะพระองค์ต้องการทำให้พระศาสนจักรบังเกิดผล" พระสันตะปาปา ตรัสปิดท้าย

Read More: Vatican Radio


Comments