โป๊ปขอโทษเยาวชนที่ออกมาพบช้า-ย้ำคาทอลิกที่ไม่สนใจแม่พระคือลูกกำพร้า

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงขอโทษเยาวชนสังฆมณฑลโรม หลังจากพระองค์ทรงออกมาพบพวกเขาช้ากว่ากำหนด ทรงแบ่งปัน เศร้าใจที่คาทอลิกบางคนไม่สนใจแม่พระ ถ้าใครเป็นแบบนี้ถือเป็นลูกกำพร้า เช่นเดียวกัน คริสตชนที่ไม่มีพระศาสนจักร ก็เป็นเด็กกำพร้าเช่นกัน 



ช่วงค่ำวันเสาร์ที่ 28 มิถุนายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงเป็นประธานในการภาวนาร่วมกับกลุ่มเยาวชนของสังฆมณฑลโรม หน้าถ้ำแม่พระเมืองลูร์ด ในสวนวาติกัน การภาวนานี้ เป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่เริ่มในสมณสมัยของสมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 โดยจะภาวนาก่อนวันสมโภชนักบุญเปโตรและนักบุญเปาโล และแม้จะเปลี่ยนสมณสมัยมาเป็นสมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระองค์ก็ยังให้ธรรมเนียมปฏิบัตินี้ดำเนินต่อไป

อย่างไรก็ตาม การภาวนาเริ่มขึ้นช้าไปเกือบ 15 นาที ทันทีที่มาถึง พระสันตะปาปาทรงกล่าวขอโทษทุกคนที่ต้องมานั่งรอพระองค์ พระสันตะปาปาตรัสขอโทษทุกคนว่า "พ่อขอโทษจริงๆที่พ่อมาสาย พ่อยังอยากย้ำว่า การตรงต่อเวลาเป็นสิ่งสำคัญมากๆในสังคม"

จากนั้น พระสันตะปาปาตรัสแบ่งปันกับทุกคนว่า "ทุกวันนี้ พ่อเศร้าใจมากเมื่อต้องได้ยินคริสตชนบางคนพูดว่า พวกเขาไม่แสวงหาแม่พระ หรือไม่สวดขอพระเจ้าผ่านแม่พระ พ่อจึงอยากเล่าเรื่องหนึ่งซึ่งเกิดในค.ศ.1970 พ่อได้พูดคุยกับคู่รักเยาวชนคู่หนึ่งที่เล่าให้พ่อฟังเกี่ยวกับพระเยซู

"พวกเขาเล่าไปเรื่อยๆ แต่มาถึงจุดหนึ่ง พวกเขาพูดว่า 'การอุทิศตนให้แม่พระเหรอ พวกเราผ่านจุดนั้นมาแล้ว พวกเรารู้จักพระเยซูเป็นอย่างดี ดังนั้น เราไม่จำเป็นต้องพึ่งแม่พระ'

"วินาทีนั้นเอง พ่อคิดในใจทันทีว่า 'โอ้ว ... เจ้าเด็กกำพร้า!' เพราะคริสตชนที่ไม่มีแม่พระก็คือเด็กกำพร้า เช่นเดียวกัน คริสตชนที่ไม่มีพระศาสนจักรก็เป็นเด็กกำพร้าเช่นกัน คริสตชนต้องการสตรี 2 ท่าน นั่นคือ แม่พระกับพระศาสนจักร การจะทดสอบกระแสเรียกคริสตชนของเราว่ายังดีอยู่หรือไม่ ก็คือ เราต้องถามตัวเองว่า 'ความสัมพันธ์ของเรากับแม่พระเป็นอย่างไร' และ 'ความสัมพันธ์ของเรากับพระศาสนจักรเป็นอย่างไร' จงตามตัวเองอยู่เสมอนะ

"สุดท้ายนี้ พ่ออยากย้ำว่า สำหรับเราแต่ละคน พระเจ้าทรงมีกระแสเรียกให้กับพวกเรา เราต้องแสวงหากระแสเรียกที่พระเจ้ามอบให้ และเดินตามเสียงเรียกนี้ตลอดไป" พระสันตะปาปา ตรัสปิดท้าย

Read More: Vatican Radio

Comments