โป๊ปฟรังซิส: "สังฆราชต้องอย่ากลัวชีวิตอภิบาล อย่าหนีความรับผิดชอบ อย่าพูดไร้สาระ"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงมอบ "ปัลลิอุม" ให้พระอัครสังฆราชประจำอัครสังฆมณฑล พร้อมสอน อย่ากลัวชีวิตอภิบาล อย่าหนีความรับผิดชอบ และอย่าเสียเวลาไปกับการพูดจาไร้สาระ แต่จงติดตามพระเยซู เพราะพระองค์จะปลดปล่อยความกลัวทุกชนิดและทำให้เราเป็นอิสระจากการเป็นทาสทุกรูปแบบ ทรงเตือนอย่าตกเป็นเหยื่อการประจญและความทะนงตน ซึ่งล่อลวงเราให้หันไปพึ่งอำนาจฝ่ายโลกที่สามารถบันดาลความมั่นคงทางโลกได้ 



ช่วงสายวันอาทิตย์ที่ 29 มิถุนายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงเป็นประธานในมิสซาสมโภชนักบุญเปโตรและนักบุญเปาโล พร้อมมอบปัลลิอุมให้กับพระอัครสังฆราชประจำอัครสังฆมณฑล จำนวน 24 องค์ที่ได้รับการแต่งตั้งในรอบปีที่ผ่านมา พิธีนี้จัดในมหาวิหารนักบุญเปโตร วาติกัน ความพิเศษของมิสซานี้ ยังมีผู้แทนพระศาสนจักรออโธด็อกซ์แห่งคอนสแตนติโนเปิ้ลมาร่วมพิธีด้วย

สำหรับบทเทศน์ประจำมิสซานี้ พระสันตะปาปาทรงเทศน์สอนว่า "เมื่อตอนที่เปโตรเริ่มพันธกิจอภิบาลกลุ่มคริสตชนที่กรุงเยรูซาเล็ม ความกลัวแบบสุดๆได้แผ่ขยายไปทั่วเพราะกษัตริย์เฮร็อดยังคงเบียดเบียนข่มเหงพระศาสนจักรอย่างต่อเนื่อง มีการฆ่า นักบุญยาค็อบ อัครสาวก (ยาก็อบ) และมีการจำคุกเปโตร ทั้งนี้ เพื่อข่มขู่และปิดปากประชาชน เมื่อเปโตรถูกจำคุกและถูกล่ามโซ่ ท่านได้ยินเสียงทูตสวรรค์กล่าวว่า 'เร็ว! จงลุกขึ้น จงรีบแต่งตัว สวมรองเท้า และตามเรามา' ทันใดนั้น โซ่ที่ล่ามนักบุญเปโตรก็หลุดออกและประตูคุกก็เปิด เปโตรคิดได้ทันทีว่า พระเจ้าทรงช่วยเขาออกจากเงื้อมมือของเฮร็อด ใช่แล้ว พระเจ้าทรงปลดปล่อยเราจากความกลัวทุกชนิดและจากการเป็นทาสทุกรูปแบบ เพื่อที่พวกเราจะได้เป็นอิสระ

"ทุกวันนี้ ปัญหาสำหรับพวกเราผู้อภิบาล ก็คือ ความกลัวและความพยายามที่จะหลีกหนีความรับผิดชอบในการอภิบาล พี่น้องพระสังฆราชที่รัก พ่อสงสัยว่า พวกเรากลัวอะไรกัน ถ้าเรากลัวชีวิตอภิบาล ความกลัวและความพยายามที่จะหนีปัญหาเพื่อความมั่นคงแบบไหนล่ะที่เรามองหา เรามองหาความช่วยเหลือจากคนที่มีอำนาจฝ่ายโลกใช่หรือเปล่า? หรือเรายอมให้ตัวเองถูกหลอกและมอมเมาจากความทะนงตน ซึ่งจ้องแต่จะหาความพึงพอใจและการยอมรับจากสังคม เพื่อที่ความทะนงตนจะได้ให้ความมั่นคงแก่เรา มันเป็นแบบนั้นใช่หรือเปล่า พี่น้องพระสังฆราช พวกท่านมองหาความมั่นคงปลอดภัยแบบไหนกันล่ะ?

"การเป็นประจักษ์พยานของอัครสาวกเปโตร ได้เตือนเราถึงการหลีกหนีปัญหา นั่นคือ จงวางใจในพระเจ้า การวางใจในพระเจ้าจะขจัดความกลัวทุกชนิด การวางใจในพระเจ้าจะปลดปล่อยเราจากการเป็นทาสทุกรูปแบบ รวมไปถึงการเป็นทาสของการประจญล่อลวงจากจิตตารมย์ทางโลก

"ตอนที่พระเยซูถามเปโตรว่า 'ท่านรักเราไหม' เปโตรไม่ไว้ใจตัวเองและไม่ไว้ใจความเข้มแข็งของตัวเอง แต่เขาวางใจในพระเยซูและพระเมตตาของพระองค์ เปโตรจึงตอบไปว่า 'พระเจ้าข้า พระองค์ทรงทราบทุกสิ่ง พระองค์ทรงทราบดีว่าข้าพเจ้ารักพระองค์' เปโตรได้พบกับความรักที่ซื้อสัตย์ของพระเจ้าว่า ยิ่งใหญ่กว่าการกระทำที่ไม่ซื่อสัตย์ของเรา วันนี้ พระเยซูถามเราว่า 'ท่านรักเราไหม' พระเยซูถามเพราะพระองค์รู้ว่าเรามีความกลัวและอุปสรรคในใจ แต่เปโตรได้แสดงให้เห็นแล้วว่า เราต้องวางใจในพระเจ้าผู้ทรงทราบทุกสิ่งในตัวเรา พระเยซูไม่เคยทอดทิ้งเรา และพระองค์ก็ไม่เคยปฏิเสธตัวเอง ความรักอันซื่อสัตย์ของพระเจ้าแสดงให้เห็นพวกเราพระสังฆราชได้เห็นถึงความมั่นคงอย่างไม่แปรเปลี่ยน นี่คือบ่อเกิดของความวางใจและสันติ ความซื่อสัตย์ของพระเจ้าที่มีต่อเรา ได้ติดอยู่กับเรา ทั้งนี้ เพื่อเราจะได้รับใช้พระเจ้าและเพื่อนพี่น้องทุกคน

"พระเยซูตรัสกับเปโตรว่า 'จงตามเรามา' วันนี้ พระเจ้าทรงพูดคำนี้กับเรา พระเจ้าตรัสกับตัวพ่อเอง และก็ตรัสกับพวกท่าน รวมถึงตรัสกับบรรดาพระสังฆราชและพระสงฆ์ทุกคนว่า 'จงตามเรามา' ดังนั้น จงอย่าเสียเวลาสงสัย หรือเสียเวลาไปกับการพูดจาไร้สาระ แต่จงติดตามพระองค์ได้แล้ว ติดตามพระเยซูโดยไม่คิดเสียใจต่อความยากลำบาก ติดตามพระเยซูด้วยการประกาศพระวรสาร ติดตามพระเยซูด้วยการเป็นประจักษ์พยานด้วยชีวิต โดยผ่านทางพระหรรษทานที่ท่านได้รับในศีลล้างบาปและศีลบวช จงติดตามพระเยซูด้วยการประกาศพระวรสารให้กับผู้ยากไร้ในหมู่พวกเรา เพื่อที่ว่า จะไม่มีใครที่ไม่ได้รับฟังพระวาจาของพระเจ้า ซึ่งจะปลดปล่อยเราให้เป็นอิสระจากความกลัว และช่วยให้เราวางใจในพระเจ้า" พระสันตะปาปา ตรัสปิดท้าย

หลังมิสซาจบลง พระสันตะปาปาทรงออกมานำสวดทูตสวรรค์แจ้งข่าว โดยวันนี้ พระสันตะปาปาทรงเชิญชวนทุกคนภาวนาเพื่อสันติภาพในอิรัก พระองค์หวังว่า การเจรจาสันติภาพจะเป็นทางออกสำหรับปัญหาทุกอย่างให้กับประเทศนี้

ประมวลภาพ: มิสซาสมโภชนักบุญเปโตรและนักบุญเปาโล

Read More: Vatican Radio



Comments