โป๊ปฟรังซิส: "อย่าเป็นนักบุญจอมปลอมเสแสร้งว่าศรัทธา"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงย้ำ พระคุณเรื่องความศรัทธาของพระจิต จะช่วยเราให้เติบโตในความรักและเพิ่มความสัมพันธ์กับพระเจ้าได้ดียิ่งขึ้น กระนั้น ความศรัทธาเรียกร้องเราให้ช่วยเหลือผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือ ถ้าเราไม่ช่วยพวกเขา เราจะเป็นเหมือนพวก "นักบุญจอมปลอม" ที่เสแสร้งศรัทธาไปวันๆ


ช่วงสายวันพุธที่ 4 มิถุนายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงเป็นประธานในการเข้าเฝ้าทั่วไป ณ ลานหน้ามหาวิหารนักบุญเปโตร วาติกัน ท่ามกลางสัตบุรุษที่มาร่วมกว่า 80,000 คน โดยวันนี้ พระสันตะปาปายังคงแบ่งปันเรื่องพระคุณ 7 ประการของพระจิต ซึ่งครั้งนี้เป็นเรื่อง "พระคุณแห่งความศรัทธา"

พระสันตะปาปาตรัสสอนว่า "พระคุณเรื่องความศรัทธาเป็นหนึ่งในสิ่งที่เกิดความเข้าใจผิดกันบ่อยมากๆ คนมักจะเข้าใจว่าเป็นเรื่องศรัทธาแบบตื้นๆ แต่ความเป็นจริงแล้ว พระคุณของพระจิตในเรื่องความศรัทธาได้สัมผัสหัวใจของชีวิตคริสตชนและอัตลักษณ์ของเราเอง ความศรัทธาบ่งบอกว่า เราเป็นของพระเจ้าและเราก็มีความผูกพันอย่างลึกซึ้งกับพระองค์

"อาศัยพระคุณแห่งความศรัทธา เราจะได้สัมผัสกับความชื่นชมยินดีและความสำนึกในพระคุณ รวมไปถึงความสัมพันธ์แห่งความรักกับพระเจ้าพระบิดา ผู้ทรงประทานพระบุตรให้กับเรา นี่คือมิตรภาพแห่งความรักซึ่งเป็นรากฐานและสมบูรณ์แบบต่อการสรรเสริญพระเจ้า

"พระคุณความศรัทธาจะนำเราให้เติบโตในความรักเพื่อผู้อื่น ช่วยให้เรามองผู้อื่นเป็นพี่น้องและเป็นหนึ่งเดียวกันในครอบครัวของพระเจ้า กระนั้น เราต้องเตือนตัวเองให้ดำเนินชีวิตอยู่ในพระคุณนี้ ด้วยการช่วยเหลือผู้ที่ตกทุกข์ได้ยาก มิฉะนั้น พระคุณเรื่องความศรัทธาจะกลายเป็นความศรัทธาแบบผิดๆ คล้ายกับการเสแสร้งทำเป็นนักบุญนั่นแหละ

"สุดท้าย ขอให้เราภาวนาต่อพระจิต เพื่อให้เราพร้อมเสมอที่จะยื่นมือไปช่วยเหลือผู้อื่น ให้เราเปี่ยมด้วยความยินดีและร่วมเป็นหนึ่งเดียวกับทุกคน และเป็นหนึ่งเดียวกับพระเจ้า พระกายของพระคริสตเจ้า และพระศาสนจักร" พระสันตะปาปา ตรัสปิดท้าย

ประมวลภาพ: การเข้าเฝ้าทั่วไป

Read More: Vatican Radio


Comments