โป๊ปฟรังซิส: "พระสงฆ์ต้องอย่าหมกมุ่นกับอีโก้และจงหาเวลาเฝ้าศีลบ้าง"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงย้ำ พระสงฆ์ต้องอย่าหมกมุ่นกับอีโก้และทำให้ตัวเองเป็นศูนย์กลางของความศรัทธา เพราะมันจะกลายเป็นการอภิบาลเพื่อตัวเอง ไม่ใช่เพื่อพระเจ้า ทรงแนะ การเฝ้าศีลมหาสนิทแบบเงียบๆ จะช่วยพระสงฆ์ในการตรวจสอบความรู้สึกผิดชอบชั่วดีของตน ทรงชี้ ความเป็นพี่น้องกันในหมู่พระสงฆ์สำคัญมาก เราทำได้ด้วยการทำงานร่วมกับพระสังฆราชของตน



ช่วงเที่ยงวันเสาร์ที่ 21 มิถุนายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส เสด็จไปพบและให้โอวาทแก่บรรดาพระสังฆราชและพระสงฆ์ประจำสังฆมณฑลคาสซาโน่ อัลโล โยนิโอ โดยการพบปะนี้ เกิดระหว่างการเสด็จอภิบาลคริสตชนแคว้นคาลาเบรีย ทางตอนใต้ของอิตาลี

โอกาสนี้ พระสันตะปาปาตรัสสอนบรรดาพระสังฆราชและพระสงฆ์ ใจความว่า "พี่น้องพระสังฆราชและพระสงฆ์ที่รัก พ่อมีความตั้งใจอย่างมากกับการพบกันในครั้งนี้ พวกท่านต้องรับภาระอย่างมากในการทำงานอภิบาลในเขตวัดที่ตนได้รับมอบหมาย

"วันนี้ พ่ออยากแบ่งปันเกี่ยวกับความชื่นชมยินดีแห่งการเป็นพระสงฆ์ มันไม่มีสิ่งใดงดงามไปกว่าการที่ชายคนหนึ่งถูกเรียกมาเพื่อเข้าสู่ศักดิ์สงฆ์ ถูกเรียกมาเพื่อติดตามพระคริสตเจ้า อยู่กับพระองค์ นำพระองค์ไปมอบให้กับผู้อื่น นำพระวาจาของพระองค์ไปมอบให้เพื่อนมนุษย์ และนำการให้อภัยของพระองค์ไปมอบให้กับพวกเขา

"แม้ว่า งานของพระสงฆ์ไม่ได้ง่ายเสมอไป แต่การใกล้ชิดกับพระเยซูผ่านทางการเฝ้าศีลมหาสนิท จะสามารถรื้อฟื้นและเพิ่มพละกำลังให้กับความร้อนรนของการเป็นพระสงฆ์ การสงบนิ่งสักครู่ต่อหน้าตู้ศีลมหาสนิทจะสามารถนำพระสงฆ์ให้ตรวจสอบความรู้สึกผิดชอบชั่วดีของตัวเอง กล่าวคือ ในความเงียบของการสวดภาวนา ถ้าเรากำลังทำตัวเป็นคนงานที่ดีหรือทำตัวเป็นคนงานตัวเล็กๆ พระเยซูจะทำให้เราได้สัมผัสพระองค์ พระหรรษทานของพระองค์จะอยู่รอบๆตัวเราอย่างล้นเหลือ

"แต่ถ้าเราให้ตัวเองเป็นศูนย์กลางของทุกสิ่ง แทนที่จะเป็นช่องทางแจกจ่ายความรักของพระเยซูให้ผู้อื่น เราก็จะกลายเป็นตะแกรงที่สกัดกั้นไม่ให้ผู้อื่นได้สัมผัสกับพระเจ้า และกีดกันไม่ให้พวกเขาได้พบกับความสว่าง รวมถึงพละกำลังแห่งพระวรสาร

"พ่อยังอยากพูดถึงความงดงามแห่งการพี่น้องกันในหมู่พระสงฆ์ อย่าทำตัวโดดเดี่ยวและไม่ติดตามพระเจ้า แต่จงทำตัวเป็นสมาชิกของคณะสงฆ์ซึ่งเปี่ยมด้วยความหลากหลายของพระพรและบุคลิกภาพอันหลากหลาย สิ่งนี้ได้หล่อเลี้ยงการเป็นสงฆ์เมื่อพระสงฆ์คนนั้นได้ดำเนินชีวิตกับหมู่คณะและเป็นพี่น้องกัน

"อย่างไรก็ตาม พ่อขอเตือนว่า ถ้าพระสงฆ์หมกมุ่นกับวัฒนธรรมการยึดติดกับอีโก้ ซึ่งยกตัวเองขึ้นเป็นศูนย์กลางของความศรัทธาต่างๆ เขาก็จะกลายเป็นการทำงานอภิบาลเพื่อตัวเอง

"นอกจากนี้ พ่อขอย้ำนะว่า ความเป็นพี่น้องกันในหมู่พระสงฆ์สำคัญมาก นี่คือสิ่งดีที่สุดที่รู้จักผิดชอบชั่วดี ความเป็นพี่น้องกันในหมู่สงฆ์ต้องได้รับการบ่มเพาะและแสวงหาความเป็นหนึ่งเดียวกันในพระคริสตเจ้า ในการทำงานอภิบาลร่วมกับพระสังฆราชของตน" พระสันตะปาปา ตรัสปิดท้าย

Read More: Vatican Radio

Comments