งดมิสซาเช้ากับพระสันตะปาปาเดือนกรกฏาคม-สิงหาคม

วาติกันประกาศตารางเวลาของสมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ประจำเดือนกรกฏาคม-สิงหาคม 2014 แล้ว ปรากฏว่า พระสันตะปาปาทรงลดตารางทำงานให้น้อยลง แต่ไม่ถึงกับหยุดพักแต่อย่างใด ส่วนมิสซาเช้า งด 2 เดือน เพราะตรงกับช่วงที่ชาวอิตาเลี่ยนพักร้อน พระสันตะปาปาจึงถวายมิสซาเช้าแบบคนเดียว ไม่เชิญสัตบุรุษมาร่วม


ในส่วนของมิสซาเช้า ซึ่งตามปกติ พระสันตะปาปาจะเชิญสัตบุรุษมาร่วมทุกวัน แต่ตลอดเดือนกรกฏาคมและสิงหาคม จัดเป็นเวลาพักร้อนของชาวอิตาเลี่ยนและหลายชาติในยุโรป พระสันตะปาปาจะถวายมิสซาแบบส่วนพระองค์ โดยไม่เชิญสัตบุรุษมาร่วม เพราะไม่ต้องการรบกวนให้เจ้าหน้าที่วาติกันมาเตรียมการให้

เช่นเดียวกัน การเข้าเฝ้าทั่วไป ซึ่งปกติจะจัดทุกวันพุธ จะถูก "งด" เช่นกันตลอดเดือนกรกฏาคม แต่จะกลับมาจัดตามปกติในเดือนสิงหาคม ยกเว้นวันพุธที่ 13 สิงหาคม ที่จะงด เพราะพระสันตะปาปาจะเสด็จออกจากอิตาลี เพื่อร่วมงานเยาวชนเอเชียที่เกาหลีใต้

สำหรับการสวดทูตสวรรค์แจ้งข่าว จะยังมีตามปกติ โดยพระสันตะปาปาจะนำภาวนาที่วาติกัน ไม่ใช่พระราชวังฤดูร้อน คาสเตล กันดอลโฟ เหมือนอย่างที่พระสันตะปาปาองค์ก่อนๆทรงปฏิบัติ

อย่างไรก็ตาม พระสันตะปาปาจะเสด็จไปพระราชวังฤดูร้อน คาสเตล กันดอลโฟ เพื่อถวายมิสซาสมโภชแม่พระได้รับเกียรติยกขึ้นสวรรค์ ในวันที่ 15 สิงหาคม 2014


Comments