โป๊ปฟรังซิส: "พระสังฆราชและพระสงฆ์ ยังจำรักแรกกับพระเยซูได้ใช่ไหม"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงถามพระสังฆราชและพระสงฆ์ ยังไม่ลืมรักแรกกับพระเยซูใช่ไหม หรือว่าปันใจให้สิ่งอื่นๆไปแล้ว ทรงเตือนสติ ก่อนจะทำตัวเป็นสงฆ์นักวิชาการปรัชญาและเทวศาสตร์ ดูตัวเองก่อนว่า เป็น "สงฆ์ผู้อภิบาล" หรือยัง เพราะพระเยซูฝากฝังให้เราดูแลฝูงแกะของพระองค์ก่อนสิ่งใด



ช่วงเช้าวันศุกร์ที่ 6 มิถุนายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถวายมิสซาเช้าในวัดน้อยประจำหอพักซางตา มาร์ธา มิสซานี้ พระสันตะปาปาทรงเน้นว่า บรรดาพระสังฆราชและพระสงฆ์ควรถามตัวเองเป็นประจำแบบที่พระเยซูทรงถามเปโตร 3 ครั้งว่า "ซีโมน บุตรของจอห์น ท่านรักเราไหม"

พระสันตะปาปาทรงแบ่งปันบทเทศน์ว่า "คำถามที่พระเยซูถามเปโตร เป็นคำถามที่พ่อถามตัวเองเสมอๆ และพวกท่านก็เช่นกันบรรดาพี่น้องพระสังฆราช พระสงฆ์ เราก็ควรถามตัวเองด้วย ความรักของเราทุกวันนี้เป็นอย่างไรบ้าง ความรักที่เรามีต่อพระเยซูเป็นอย่างไร มันยังเป็นรักครั้งแรกของเราหรือเปล่า เรายังตกหลุกรักครั้งแรกอยู่ใช่ไหม หรือว่ามีการงานรวมถึงเรื่องน่ากังวลอื่นๆดึงเราออกจากรักแรกและทำให้เราลืมรักนี้ไปทีละเล็กทีละน้อย ดังนั้น อย่าลืมนะ อย่าลืมรักแรกเด็ดขาด

"นอกจากนี้ ยังมีอีก 3 สิ่งที่สัมพันธ์กับความรักที่พวกเราพระสังฆราชและพระสงฆ์มีต่อพระเยซู สิ่งแรก ก่อนจะศึกษาเล่าเรียนหรือต้องการจะเป็นนักวิชาการด้านปรัชญาหรือเทวศาสตร์ พระสงฆ์ต้องเป็นนายชุมพาบาลซะก่อน ดังที่พระเยซูทรงขอร้องเปโตรให้ดูแลลูกแกะของพระองค์

"สิ่งที่สอง ถามตัวเองว่า เราเป็นนายชุมพาบาลใช่ไหม หรือเราเป็นพนักงานของกลุ่มเอ็นจีโอที่ถูกเรียกโดยพระศาสนจักร คำถามนี้เราต้องถามตัวเองบ่อยๆ พระสังฆราชและพระสงฆ์ก็ต้องถามตัวเองนะ

"สิ่งสุดท้าย เป็นคำที่ทรงพลังมากนั่นคือ 'ตามเรามา' ถ้าเราหลงทางหรือไม่รู้จักตอบรับรักของพระเยซูอย่างไร ถ้าเราไม่รู้ว่าจะตอบสนองการเป็นนายชุมพาบาลอย่างไร พระเยซูตรัสแล้วใช่ไหมว่า 'ตามเรามา' จงมั่นใจและตามพระองค์ไป

"สุดท้าย ขอพระเจ้าประทานพระหรรษทานให้พระสังฆราชและพระสงฆ์ เพื่อจะได้เรายังจำรักแรกของเราได้ ขอพระองค์ให้เราเป็นผู้อภิบาลที่ดี และอย่ารู้สึกอับอายถ้าเราจะสละความสุขสบายส่วนตัว ขอพระเจ้าประทานพระหรรษทานให้เราติดตามพระเยซู ตามรอยเท้าของพระองค์ด้วย" พระสันตะปาปา ตรัสปิดท้าย

Read More: Vatican Radio

Comments