โป๊ปฟรังซิส: "คนหยิ่งยะโสและหลงอำนาจ มักมีจุดจบในคุก"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงเตือน คนที่หยิ่งยะโสและภูมิใจกับอำนาจของตน มักมีจุดจบแบบอับจนและติดคุกแทบทั้งนั้น ทรงชี้ คนที่จ้องจะสะสมความร่ำรวยอย่างเดียว จุดจบคือเขาจะสูญเสียวิญญาณของตัวเอง ทรงย้ำ ถ้าใจของเราฝักใฝ่แต่ทรัพย์สมบัติทางโลก หัวใจของเราก็จะเป็นโซ่ที่ถูกตรวนไว้ไม่ให้มีเสรีภาพ



ช่วงเช้าวันศุกร์ที่ 20 มิถุนายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถวายมิสซาเช้าในวัดน้อยประจำหอพักซางตา มาร์ธา พระวรสารประจำมิสซานี้ พระเยซูทรงสอนบรรดาศิษย์ว่า "อย่าสะสมทรัพย์สมบัติบนแผ่นดิน แต่จงสะสมทรัพย์สมบัติในสวรรค์" (มธ 6:19-23)

พระสันตะปาปาทรงเทศน์สอนถึงพระวรสารตอนนี้ ใจความว่า "ทรัพย์สมบัติทางโลกอย่างแรกคือเงิน มันมีความเสี่ยงตลอดเวลาที่จะถูกโจรขโมย เช่นเดียวกันมีความเสี่ยงจากตลาดหุ้น เงินเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับเราและครอบครัว แต่คนที่มัวแต่จ้องจะสะสมความร่ำรวยอย่างเดียว จุดจบของเขาคือจะสูญเสียวิญญาณของตัวเอง

"ทรัพย์สมบัติทางโลกอย่างที่สองก็คือชื่อเสียงเกียรติยศและความหยิ่งยะโสที่คนเรามักจะชอบโอ้อวดกัน มันก็เหมือนกับสิ่งที่พระเยซูตำหนินั่นแหละ พวกคนที่ทำเป็นสวดภาวนาเพื่ออวดคนอื่นว่าตัวเองศรัทธา หรือจะเป็นพวกที่ชอบทำบุญเพื่ออวดว่าตัวเองใจบุญ

"ทรัพย์สมบัติทางโลกอย่างที่สามคือความเย้ายวนจากอำนาจ ลองคิดดูซิ พวกคนที่หยิ่งยะโสและภูมิใจกับอำนาจของตนมีจุดจบอย่างไร มีจุดจบแบบถูกโลกลืม จบแบบอับจน และจบในคุกใช่หรือไม่

"ถ้าเราแสวงหาทรัพย์สมบัติเหล่านี้ หัวใจของเราจะเป็นเหมือนโซ่ที่ถูกตรวนไว้ แต่พระเยซูทรงเตือนว่า หัวใจของเราต้องเป็นอิสระ หัวใจของเราจะเป็นอิสระได้ถ้าเราแสวงหาทรัพย์สมบัติในสวรรค์ นั่นคือ ความรัก ความอดทน การรับใช้ผู้อื่น และการสรรเสริญพระเจ้า ทรัพย์สมบัติในสวรรค์จะนำเราให้ได้รับอิสรภาพและหัวใจที่ส่องแสงเรืองรอง

"ดังนั้น ขอให้เราวอนขอพระเจ้า โปรดช่วยเราให้เป็นอิสระจากการเป็นทาสของทรัพย์สมบัติทางโลก เพื่อที่ว่า เราจะได้รู้จักความชื่นชมยินดีที่แท้จริงและรู้จักเสรีภาพแห่งการดำเนินชีวิตเป็นลูกของพระเจ้า" พระสันตะปาปา ตรัสปิดท้าย

Read More: Vatican Radio

Comments