โป๊ปฟรังซิส: "พระศาสนจักรไม่ใช่องค์กรการกุศล แต่เป็นแม่และครอบครัวของเรา"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงยืนยัน พระศาสนจักรไม่ใช่องค์กรการกุศล แต่พระศาสนจักรคือแม่และเป็นครอบครัวที่โอบกอดมนุษยชาติเข้าไว้ด้วยกัน ทรงย้ำ แผนการของพระเจ้าที่ให้เรา เป็นทางที่มีแต่อุปสรรคและมีการล่อลวงให้เราทำบาปตลอดเวลา กระนั้น เราต้องมั่นคงและยึดมั่นในเส้นทางที่พระเจ้านำทางตลอดไป



ช่วงสายวันพุธที่ 18 มิถุนายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงเป็นประธานในการเข้าเฝ้าทั่วไป ณ ลานหน้ามหาวิหารนักบุญเปโตร วาติกัน ท่ามกลางสัตบุรุษที่มาร่วมกว่า 75,000 คน สำหรับวันนี้ พระสันตะปาปาทรงเริ่มต้นการสอนคำสอนเรื่องใหม่ ภายใต้หัวข้อ "พระศาสนจักร"

พระสันตะปาปา ทรงกล่าวสอนว่า "วันนี้ เราเริ่มต้นบทเรียนใหม่ซึ่งพ่อจะเน้นหนักไปที่พระศาสนจักร พี่น้องที่รัก พระศาสนจักรไม่ใช่สถาบันองค์กรทั่วๆไป แต่พระศาสนจักรคือแม่ พระศาสนจักรคือครอบครัวและเป็นธรรมล้ำลึกซึ่งโอบกอดมวลมนุษยชาติเอาไว้

"พระเยซูทรงตั้งพระศาสนจักรขึ้นมา พระศาสนจักรมีต้นกำเนิดมาจากพันธสัญญาเดิม ซึ่งพระเจ้าทรงเรียกอับราฮัมให้ออกเดินทางไปยังแผ่นดินใหม่และทรงสัญญากับอับราฮัมว่า เขาจะเป็นบรรพบุรุษของชนจำนวนมาก ทั้งนี้ เพื่อนำพระพรของพระเจ้าไปมอบให้กับชนทุกชาติบนโลกนี้

"เห็นได้ชัดว่า พระเจ้าพระองค์เองทรงดำเนินการขั้นแรกด้วยการเลือกอับราฮัมและครอบครัวของเขาให้ติดตามพระองค์ด้วยความเชื่อ แนวทางที่พระเจ้าทรงชี้ทางนั้น มันไม่ได้ชัดเจนทุกครั้งก็จริง นอกจากนี้ มันยังเป็นหนทางที่มีแต่อุปสรรค รวมทั้งมีการประจญล่อลวงให้ทำบาปและไม่ซื่อสัตย์ต่อพระองค์ตลอดเวลา

"พระศาสนจักรคือประวัติศาสตร์ของประชากรของพระเจ้า นี่คือความมั่นคงซื่อตรงของพระเจ้า เปี่ยมด้วยความเมตตาและความรัก โดยอาศัยความไม่ผิดพลั้งแห่งความรักของพระเจ้า เราจะชนะบาปและปกปักรักษาหนทางที่จะเดินตามพระคริสตเจ้า ดังนั้น ขอให้เราวอนขอพระเจ้า โปรดให้เรามั่นคงในเส้นทางเดินในพระศาสนจักร ขอพระเจ้าโปรดนำทางพระศาสนจักรไปสู่สวรรค์ และอวยพรพระศาสนจักรเพื่อเป็นเครื่องหมายแห่งแผนการความรักของพระองค์" พระสันตะปาปา ตรัสปิดท้าย

หลังการเข้าเฝ้าจบลง พระสันตะปาปาทรงกล่าวเรียกร้องให้นานาชาติอย่าทอดทิ้งผู้ลี้ภัย ซึ่งต้องอพยพย้ายถิ่นฐานเพราะสงครามและความขัดแย้งของคนในประเทศ

"พระเยซู แม่พระ และนักบุญโยเซฟ เคยเป็นผู้ลี้ภัยมาก่อน ตอนที่ครอบครัวศักดิ์สิทธิ์ต้องอพยพไปยังอียิปต์ พระเยซู แม่พระ และนักบุญโยเซฟ ได้สัมผัสกับความรู้สึกของการเป็นผู้ลี้ภัย ดังนั้น เราต้องอย่าทอดทิ้งผู้ลี้ภัยนับล้านๆ ที่ต้องจากบ้านเกิดของตนมาอย่างไม่เต็มใจ เพียงเพราะความขัดแย้งของคนไม่กี่กลุ่มเท่านั้น" พระสันตะปาปา ตรัสย้ำ

ประมวลภาพ: การเข้าเฝ้าทั่วไป

Read More: Vatican Radio



Comments