โป๊ปฟรังซิส: "คนที่คิดว่าตัวเองเจ๋งและแน่ ไม่มีวันเข้าใจความรักของพระเจ้า"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงสอน เราจะเข้าใจความรักของพระเจ้า ต่อเมื่อเราทำตัวเหมือนเด็กๆและถ่อมตัวลงด้วยความสุภาพ ทรงเตือน ใครที่หยิ่งผยองคิดว่าตัวเองเก่งแล้ว เจ๋งแล้ว คนพวกนี้ไม่มีวันเข้าใจความรักของพระเจ้าได้เลย ทรงชี้ ความรักที่แท้จริงมี 2 ประการคือ การให้มากกว่ารอจะรับอย่างเดียว และ การลงมือทำมากกว่าคอยพูดอย่างเดียว



ช่วงเช้าวันศุกร์ที่ 27 มิถุนายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถวายมิสซาเช้าโอกาสวันสมโภชพระหฤทัยของพระเยซู ภายในวัดน้อยประจำหอพักซางตา มาร์ธา บทเทศน์ในวันนี้ พระสันตะปาปาทรงแบ่งปันเกี่ยวกับธรรมชาติและความแตกต่างระหว่างความรักของพระเจ้ากับความรักของมนุษย์

พระสันตะปาปา ตรัสว่า "มันมีรูปแบบ 2 แบบเกี่ยวกับความรัก หนึ่งคือความรักที่เป็นการให้มากกว่าการรับ สองคือความรักที่เป็นการกระทำมากกว่าคำพูด เมื่อเราให้มากกว่ารับ เราให้ความรักพูดแทนเรา เมื่อเราทำมากกว่าพูด ความรักก็ได้ก่อกำเนิดชีวิตชีวาและทำให้มันเจริญเติบโตขึ้น

"เพื่อที่จะเข้าใจความรักของพระเจ้า เราจำเป็นต้องทำตัวให้ต่ำต้อยเหมือนเด็กๆ สิ่งที่พระเจ้าต้องการจากเราคือความสัมพันธ์ระหว่างเรากับพระองค์ มันเป็นเหมือนความสัมพันธ์ระหว่างพ่อกับลูก พระเจ้าทรงดูแลเราและบอกเราว่า 'เราจะอยู่ข้างๆเจ้าเสมอ' นี่คือความอ่อนโยนของพระเจ้าและนี่คือความรักของพระองค์ นี่คือสิ่งที่พระเจ้าตรัสกับเราและสิ่งนี้ได้ให้พละกำลังและความเข้มแข็งกับเรา แต่เมื่อใดที่เราคิดว่า เราแข็งแกร่งแล้ว เราเก่งแล้ว เมื่อนั้น เราจะไม่มีวันได้สัมผัสกับการโอบกอดจากพระเจ้า

"พระเจ้าอยู่กับเราเสมอ พระองค์นำหน้าเรา รอที่จะต้อนรับเราด้วยพระหฤทัยของพระองค์ นี่คือสองสิ่งที่สามารถช่วยเราเข้าใจธรรมล้ำลึกแห่งความรักของพระเจ้าที่มีต่อเรา จำไว้ว่า การจะเข้าใจความรักของพระเจ้า เราต้องทำตัวเหมือนเด็กๆ เราต้องถ่อมตัวลงเข้าไว้" พระสันตะปาปาตรัสปิดท้าย

Read More: Vatican Radio

Comments