โป๊ปฟรังซิส: "ข้าพเจ้าคาดหวังกับการภาวนาเพื่อสันติภาพครั้งนี้มากๆ"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงนำภาวนาเพื่อสันติภาพระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ พร้อมย้ำ ทรงคาดหวังอย่างมากว่าการภาวนานี้จะเป็นจุดเริ่มต้นของสันติภาพในแผ่นดินศักดิ์สิทธิ์อย่างแท้จริง ทรงชี้ เราต้องวอนขอพระเจ้าโปรดประทานสันติภาพให้เรา


ช่วงเย็นวันอาทิตย์ที่ 8 มิถุนายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงเป็นประธานในการภาวนาเพื่อสันติภาพระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ งานนี้ พระสันตะปาปาทรงเชิญ ชิม่อน เปเรส ประธานาธิบดีอิสราเอล และ มาห์มูด อับบาส ประธานาธิบดีปาเลสไตน์ มาร่วมภาวนาด้วย นอกจากนี้ พระอัยกาบาร์โธโลมิว ที่ 1 ผู้นำคริสตชนออโธด็อกซ์แห่งคอนสแตนติโนเปิ้ล ก็มาร่วมงานเช่นกัน

โดยก่อนหน้างานภาวนาจะเริ่มขึ้น พระสันตะปาปาได้รอต้อนรับ ชิม่อน เปเรส ประธานาธิบดีอิสราเอล และ มาห์มูด อับบาส ประธานาธิบดีปาเลสไตน์ อยู่ในหอพักซางตา มาร์ธา ทันทีที่ผู้นำทั้งสองชาติพบกัน ก็ได้ทักทายแก่กัน "ยินดีที่ได้พบท่านอีกครั้ง" (Nice to meet you again) จากนั้น ผู้นำทั้งหมด รวมถึงพระอัยกาบาร์โธโลมิว ที่ 1 ก็ได้ขึ้นรถตู้จากหอพักซางตา มาร์ธา ไปยังสวนวาติกัน สถานที่จัดการภาวนา

การภาวนาในวันนี้ จัดขึ้นเป็น 3 ศาสนา ได้แก่ คริสต์ ยิว และอิสลาม โดย รับไบ อับราฮัม สกอร์ก้า เพื่อนรักของพระสันตะปาปาก็มาร่วมด้วยในนามผู้แทนศาสนายิว เช่นเดียวกับ โอมาร์ อับบูด ผู้นำชาวมุสลิมในอาร์เจนติน่าก็มาร่วมด้วยเช่นกัน (ทั้งสองคือคนที่สวมกอดกับพระสันตะปาปา ณ กำแพงร้องไห้)

ในส่วนพระดำรัสแบ่งปันหลังการภาวนา พระสันตะปาปาทรงกล่าวว่า "ข้าพเจ้ารู้สึกซาบซึ้งใจมากๆที่พวกท่านตอบรับคำเชิญที่จะมาร่วมวิงวอนขอพระเจ้าโปรดประทานสันติภาพให้กับพวกเรา มันเป็นความหวังของข้าพเจ้าที่การภาวนานี้จะเป็นจุดเริ่มต้นของการเดินทางครั้งใหม่ที่เราจะแสวงหาความเป็นหนึ่งเดียวกัน และจะเอาชนะความแตกแยกพร้อมกัน

"ข้าพเจ้าอยากเน้นย้ำว่า การเรียกร้องกระบวนการสร้างสันติภาพ จำเป็นอย่างยิ่งที่เราต้องมีความกล้าที่จะริเริ่ม มันต้องใช้ความกล้ามากกว่าการทำสงคราม นี่จึงเป็นเหตุผลที่ว่า ทำไมพวกเราถึงมาอยู่ที่นี่พร้อมกัน เพราะเรารู้และเราเชื่อว่า เราจำเป็นต้องมีความช่วยเหลือจากพระเจ้า เราไม่ได้ทิ้งความรับผิดชอบของตน แต่เราวอนขอพระเจ้าโปรดบันดาลความรับผิดชอบแบบสุดๆให้กับเรา" พระสันตะปาปา ตรัสในตอนท้าย

หลังพระสันตะปาปาตรัสแบ่งปันจบลง ผู้นำทุกคนได้ร่วมกันปลูกต้นมะกอก (สันติภาพ) ในสวนวาติกันร่วมกันด้วย

ประมวลภาพ: การภาวนาเพื่อสันติภาพในแผ่นดินศักดิ์สิทธิ์

Read More: Vatican Radio

Comments