โป๊ปฟรังซิส: "ถ้าแก้เรื่องบาดหมางไม่ได้ ก็หาทางประนีประนอมกันก็ยังดี"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงแนะ จงรู้จักลดข้อขัดแย้งกับคนอื่น ด้วยการหาทางประนีประนอม แม้มันจะไม่สามารถสร้างสันติให้เกิดแบบ 100 เปอร์เซ็นต์ แต่มันพอให้เราหยุดความขัดแย้งและเกลียดชังได้บ้าง ทรงย้ำ เลิกนินทาให้ร้ายกันได้แล้ว เพราะนี่คือการฆ่าคนทั้งเป็น และมันสะท้อนถึงความเกลียดชังในจิตใจของเรา ทรงย้ำ ถ้าเรายังทะเลาะกับญาติพี่น้อง จงไปคืนดีกับเขาก่อนจะไปหาพระบิดา


ช่วงเช้าวันพฤหัสบดีที่ 12 มิถุนายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถวายมิสซาเช้าในวัดน้อยประจำหอพักซางตา มาร์ธา พระวรสารประจำมิสซานี้ (มธ 5:20-26) พระเยซูทรงเทศน์สอนว่า "ถ้าท่านนำเครื่องบูชามาถวายพระเจ้าที่พระแท่น แต่ท่านระลึกได้ว่ายังมีเรื่องบาดหมางกับพี่น้องของตน จงวางเครื่องบูชาไว้ก่อนและกลับคืนดีกับพี่น้องของตน จากนั้นจึงกลับมาถวายเครื่องบูชาให้พระเจ้า"

พระสันตะปาปา ทรงเทศน์แบ่งปันพระวรสารตอนนี้ว่า "เราได้ยินกันชัดเจนแล้วใช่ไหมว่า พระเยซูสอนเราว่า 'ถ้าความชอบธรรมของเราไม่ได้ดีไปกว่าพวกฟาริสี เราจะเข้าสวรรค์ไม่ได้เลย' ดังนั้น เราควรรักคนอื่นอย่างไรล่ะ ถ้าเรายึดมั่นตามคำสอนของพระเยซู เราต้องอย่ารักผู้อื่นแบบพวกฟาริสี เพราะทัศนคติของพวกเขาไม่ใช่ความรัก แต่เป็นการไม่สนใจเพื่อนพี่น้อง ถ้าจะรักคนอื่นตามแบบพระเยซู พระองค์ทรงให้แนวทางเราไว้ 3 อย่าง ได้แก่ ...

"หนึ่ง แนวทางแห่งความเป็นจริง ถ้าท่านมีบางสิ่งที่ขัดแย้งกับคนอื่นและท่านไม่สามารถแก้ปัญหาได้ ท่านจงแสวงหาแนวทางของการประนีประนอม อย่างน้อยๆ มันก็ทำให้ท่านได้ร่วมทางไปกับคู่อริ ขณะที่ท่านยังอยู่บนถนนสายนี้ มันไม่ใช่เรื่องเพ้อฝัน แต่ข้อตกลงที่ประนีประนอมกันถือเป็นสิ่งดี นี่คือการมองสิ่งต่างๆตามความเป็นจริง

"ความพยายามที่จะบรรลุถึงข้อตกลงแห่งการประนีประนอมกัน เป็นการช่วยปกป้องหลายสิ่งหลายอย่าง อย่างน้อยมันก็ยังเกิดสันติ แม้จะเป็นสันติที่ยังไม่สมบูรณ์แบบก็ตาม เราเจอสถานการณ์ยุ่งยากมากมายในชีวิต และเมื่อเรายังอยู่บนถนนสายนี้ เราต้องรู้จักประนีประนอมให้อภัยกันบ้าง นี่คือหนทางที่จะทำให้เราหยุดความเกลียดชังและความขัดแย้งระหว่างกัน

"สอง แนวทางแห่งการอยู่ร่วมกัน พ่อขอเตือนว่า การพูดจาให้ร้ายคนอื่นคือการฆ่าคนอื่น เพราะการกระทำนี้มันมีต้นตอมาจากความเกลียดชังในทุกสถานการณ์ ในชีวิตประจำวันของเรา เราคิดว่าการที่เราไม่ได้ฆาตกรรมเพื่อนพี่น้องก็คือเราไม่ได้ฆ่าคน แต่จริงๆแล้วมันไม่ใช่เลย  มันคือการฆ่าเขาคนนั้นด้วยวิธีการที่แตกต่างกันไป อาทิ การนินทา การใส่ร้าย และการสบประมาท พระเยซูเตือนเราแล้วไม่ใช่เหรอว่า 'ใครที่เรียกพี่น้องของตนว่าไอ้โง่ จะต้องถูกนำไปขึ้นศาล ส่วนใครที่ด่าพี่น้องของตนว่าไอ้โง่บัดซบ เขาต้องโทษถึงไฟนรก' เพราะเหตุการณ์เหล่านี้ล้วนมีบ่อเกิดมาจากความเกลียดชังทั้งสิ้น ดังนั้น จงเลิกนิสัยให้ร้ายผู้อื่นได้แล้ว

"สาม แนวทางแห่งความเป็นพี่น้องกันในการบุตรของพระเจ้า ถ้าเราไม่ได้ฆ่าพี่น้องของตนเพราะเขาคือพี่น้องของเรา นั่นหมายความว่าเราและเขาต่างเป็นลูกของพระบิดาองค์เดียวกัน เราไม่สามารถไปหาพระบิดาได้ ถ้าเรายังไม่สร้างสันติกับพี่น้องของเรา จำไว้นะ อย่าพูดกับพระบิดา ถ้าหากท่านยังโกรธแค้นกับญาติพี่น้องของตน หรืออย่างน้อย ถ้าท่านยังไม่คิดจะประนีประนอมกับญาติพี่น้องก็ตาม

"แนวทางทั้งสามนี้ไม่ง่ายเลยใช่ไหม แต่นี่แหละคือแนวทางที่พระเยซูทรงบอกเราว่าให้เราเดินแบบนี้ ดังนั้น จงวอนขอพระเยซูโปรดประทานพระหรรษทานให้เราก้าวเดินไปข้างหน้าอย่างสันติท่ามกลางพวกเราเอง ขอให้เรารู้จักการประนีประนอม, อยู่ร่วมกันอย่างสันติ และมีจิตวิญญาณแห่งการเป็นพี่น้องกันในบุตรของพระเจ้าด้วย" พระสันตะปาปา ตรัสปิดท้าย

Read More: Vatican Radio

Comments