โป๊ปฟรังซิส: "การรักคนที่เกลียดเราไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ความรักของพระเจ้าจะช่วยเราให้ทำแบบนั้นได้"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงชี้ การรักคนที่เกลียดเรา ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ความรักของพระเจ้าสามารถเปลี่ยนแปลงจิตใจเราได้ ด้วยการใช้ความดีตอบโต้ความชั่ว ทรงสอน การติดตามพระเยซูในศีลมหาสนิท จะทำให้ชีวิตเราได้รับพระพรและเป็นของขวัญให้ผู้อื่น 


ช่วงเที่ยงวันอาทิตย์ที่ 22 มิถุนายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงเป็นประธานในการสวดทูตสวรรค์แจ้งข่าว ณ ลานหน้ามหาวิหารนักบุญเปโตร วาติกัน ท่ามกลางสัตบุรุษที่มาร่วมกว่า 55,000 คน โดยวันนี้ พระสันตะปาปาทรงกล่าวถึงเรื่องสมโภชพระวรกายและพระโลหิตของพระคริสตเจ้า ซึ่งเฉลิมฉลองกันหลายภาคส่วนของโลกด้วย

พระสันตะปาปาเริ่มต้นตรัสกับสัตบุรุษว่า "พระวรสารวันนี้ พระเยซูตรัสสอนเกี่ยวกับปังที่ลงมาจากสวรรค์ พระเยซูทรงเน้นว่า พระองค์ไม่ได้มายังโลกเพื่อให้วัตถุสิ่งของ แต่มาเพื่อมอบพระองค์เองให้กับเรา ชีวิตของพระองค์คือการหล่อเลี้ยงเพื่อทุกคนที่มีความเชื่อในพระองค์ ในฐานะที่เราเป็นศิษย์ติดตามพระเยซู พวกเราได้ถูกรวมให้เป็นหนึ่งเดียวกับพระคริสตเจ้า ทั้งนี้ เพื่อดำเนินชีวิตตามแบบพระองค์และทำให้ชีวิตของเราเป็นเหมือนปังที่ถูกบิออกแล้วส่งให้ผู้อื่น

"ทุกครั้งที่เราไปร่วมมิสซา เราได้รับการหล่อเลี้ยงจากพระกายของพระคริสตเจ้า ซึ่งเป็นการประทับของพระเยซูและพระจิตก็ทรงทำงานอยู่ในแผ่นปังนี้  พระกายของพระคริสตเจ้าพูดกับเราอยู่ในใจ ทั้งนี้ เพื่อทำให้เราได้ดำเนินชีวิตและประพฤติตนตามหลักพระวรสาร

"ความรักความเมตตาของพระคริสตเจ้า จะเปลี่ยนแปลงเรา ทำให้เรามีความสามารถที่จะรักผู้อื่น ไม่ใช่ความรักตามประสามนุษย์ ซึ่งเป็นรักที่มีขีดจำกัด แต่ความรักของพระเจ้าเป็นความรักที่ไม่มีสิ้นสุด ไม่มีใครสามารถมาประเมินความรักของพระเจ้าได้ อาศัยหนทางนี้ เราจะสามารถรักคนที่ไม่รักเรา เรื่องนี้ ไม่ง่ายเลยนะ แต่เราต้องสู้กับความชั่วด้วยความดี เราต้องให้อภัยผู้อื่น แบ่งปัน และต้อนรับเขาเสมอ อาศัยหนทางนี้ เราจะค้นพบความชื่นชมยินดีที่แท้จริง นี่คือสิ่งที่งดงาม เพราะชีวิตเราคือของขวัญจากพระเจ้า และเราต้องดำเนินชีวิตตามแบบพระเยซู

"วันนี้ พ่อขอสรุปเลยว่า ความรักของพระเจ้าไม่สามารถประเมินได้ และการติดตามพระเยซูในศีลมหาสนิท จะทำให้ชีวิตเราได้รับพระพรและเป็นของขวัญให้ผู้อื่น"

หลังการเทศน์สอนจบลง พระสันตะปาปาทรงแจ้งว่า วันที่ 26 มิถุนายนจะเป็นวันช่วยเหลือเหยื่อจากการทรมานสากล พระสันตะปาปาจึงย้ำว่า "การทรมานทุกชนิดคือบาปหนักมากๆ คริสตชนทุกคนมีหน้าที่อุทิศตนกำจัดเรื่องเหล่านี้ให้หมดไป"

ประมวลภาพ: การสวดทูตสวรรค์แจ้งข่าว

Read More: Vatican Radio



Comments