โป๊ปฟรังซิส: "คริสตชนที่ไม่มีพระจิตประทับในตัว เขาก็ไม่รู้ว่าพระเยซูคือพระเจ้า"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงชี้ คริสตชนที่ไม่มีพระจิตประทับอยู่ เขาก็จะไม่รู้ว่าพระเยซูคือพระเจ้า ส่วนคริสตชนที่ไม่มีความทรงจำถึงสิ่งที่พระเยซูสอน ก็ไม่ใช่คริสตชนที่แท้จริง เป็นแค่คริสตชนครึ่งๆกลางๆ ทรงย้ำ ถ้าไม่มีพระจิต ก็ไม่มีพันธกิจของพระเจ้า และไม่มีพระศาสนจักร



ช่วงสายวันอาทิตย์ที่ 8 มิถุนายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงเป็นประธานในมิสซาสมโภชพระจิตเจ้า ซึ่งจัดในมหาวิหารนักบุญเปโตร วาติกัน ท่ามกลางสัตบุรุษที่มาร่วมจำนวนมาก

มิสซานี้ พระสันตะปาปาทรงเทศน์สอนสั้นๆ ใจความว่า "ในการเลี้ยงอาหารค่ำมื้อสุดท้าย พระเยซูทรงสัญญาว่า พระบิดาจะส่งพระจิตมาช่วยเหลือบรรดาอัครสาวก และในวันนี้ พระจิตได้เสด็จมาเหนือพวกเขา เสด็จมาเหนือคริสตชนกลุ่มแรก และยังทรงมาอยู่เหนือพวกเราทุกคนในทุกวันนี้

"พระจิตทรงสอนเรา พระจิตคือครูในจิตใจของเรา พระจิตทรงนำทางเราให้เดินบนหนทางที่ถูกต้องในทุกสถานการณ์ พระจิตเป็นมากกว่าครูที่สอนหลักเกณฑ์ต่างๆ เพราะพระจิตเป็นอาจารย์แห่งชีวิต

"พระจิตทรงเป็นความทรงจำของคริสตชน พระจิตคอยเตือนใจเราถึงสิ่งที่พระเยซูทรงสอน พระจิตคือจิตแห่งความจริงและความรัก พระจิตเตือนเราเสมอถึงสิ่งที่พระเยซูบอกเรา พระจิตคอยสอนเราให้เรียกพระเจ้าว่าพระบิดา พระจิตจะช่วยเราให้พูดกับพี่น้องทุกคนด้วยความรัก และช่วยให้เราดำเนินชีวิตอยู่ในความรักเสมอ พึงระลึกว่า คริสตชนที่ไม่มีความทรงจำ(เกี่ยวกับสิ่งที่พระเยซูสอน) ก็ไม่ใช่คริสตชนที่แท้จริง เป็นแค่คริสตชนครึ่งๆกลางๆ

"คริสตชนที่ไม่มีพระจิตประทับอยู่ เขาก็จะไม่รู้ว่าพระเยซูคือพระเจ้าของตน พระจิตจะช่วยให้พระศาสนจักรก้าวไปข้างหน้า ถ้าไม่มีพระจิต ก็ไม่มีพันธกิจของพระเจ้า และไม่มีพระศาสนจักร" พระสันตะปาปา ตรัสปิดท้าย

หลังมิสซาจบลง พระสันตะปาปาทรงออกมานำสวดราชินีแห่งสวรรค์ โดยหลังการภาวนา พระสันตะปาปาทรงเชิญชวนทุกคนร่วมภาวนาเพื่อสันติภาพกับพระองค์ โดยวันนี้ ชิม่อน เปเรส ประธานาธิบดีอิสราเอล และ มาห์มูด อับบาส ประธานาธิบดี ปาเลสไตน์ จะมาร่วมภาวนากับพระสันตะปาปา และเสวนาแก้ไขความขัดแย้งด้วย นอกจากนี้ พระอัยกาบาร์โธโลมิว ที่ 1 ผู้นำพระศาสนจักรออโธด็อกซ์แห่งคอนสแตนติโนเปิ้ล จะมาร่วมภาวนาด้วย

ประมวลภาพ: พระสันตะปาปาถวายมิสซาสมโภชพระจิตเจ้า

Read More: Vatican Radio

Comments