โป๊ปฟรังซิส: "น.จอห์น บัปติสต์คือตัวอย่างที่ไม่ฉกฉวยเกียรติยศพระเยซูไปเป็นของตัวเอง"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงย้ำ คริสตชนต้องถ่อมตนเหมือนนักบุญจอห์น บัปติสต์ ที่รู้ตัวว่ามาเตรียมทางให้พระเยซู โดยไม่ฉกฉวยชื่อเสียงเกียรติยศของพระเยซูไปเป็นของตนเอง ทรงชี้ การดำเนินชีวิตแบบเงียบๆเรียบง่ายของคริสตชน จะช่วยให้พระเจ้าสามารถเติบโตในจิตใจของผู้อื่น



ช่วงเช้าวันอังคารที่ 24 มิถุนายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถวายมิสซาเช้าในวัดน้อยประจำหอพักซางตา มาร์ธา โดยมิสซานี้เป็นการสมโภชนักบุญจอห์น บัปติสต์ บังเกิดด้วย

พระสันตะปาปาทรงเทศน์ให้ข้อคิดว่า "วันนี้ สมโภชนักบุญจอห์น บัปติสต์ พ่ออยากจะสรุปประเด็นสำคัญที่เกี่ยวกับท่านนักบุญ 3 อย่าง ได้แก่ การเตรียมทาง, การหยั่งรู้แบบชัดแจ้ง และการถ่อมตน

"เรื่องแรก การเตรียทาง พ่ออยากย้ำว่า นักบุญจอห์น บัปติสต์เป็นเหมือนแบบอย่างของคริสตชนทุกวันนี้ กล่าวคือ ท่านเป็นคนที่เตรียมทางให้กับพระเยซูโดยไม่แสวงหาเกียรติยศใดเพื่อตัวเองเลย คนจำนวนมากเฝ้าตามหาและคอยจะติดตามท่าน เพราะท่านเป็นนักเทศน์ผู้ทรงพลัง แต่เมื่อถูกถามว่า ท่านเป็นพระเมสซิยาห์หรือเปล่า จอห์น บัปติสต์ตอบทันทีทีว่า ท่านเป็นแค่เสียงที่มาเตรียมทางให้กับพระเจ้า

"เรื่องที่สอง กระแสเรียกของจอห์น บัปติสต์ ท่านเป็นผู้หยั่งรู้อย่างชัดเจนว่าแท้จริงแล้ว ใครคือพระเมสซิยาห์ เมื่อ จอห์น ได้เห็นพระเยซูเสด็จผ่านมา ท่านพูดกับศิษย์ของตนเลยว่า 'ดูซิ ท่านผู้นี้แหละคือลูกแกะของพระเจ้าผู้ทรงลบล้างบาปของโลก' เมื่อบรรดาศิษย์ของจอห์นได้เห็นพระเยซู พวกเขายังไม่ติดตามพระองค์ ดังนั้น ในวันต่อมา จอห์นจึงกล่าวกับพวกเขาซ้ำอีกว่า 'ดูซิ นี่คือบุคคลที่พระเจ้าทรงเลือก' นี่คือการหยั่งรู้อย่างชัดเจนว่า ใครคือพระผู้ช่วยให้รอด

"เรื่องที่สาม การถ่อมตนเพื่อให้พระเจ้าได้มีที่ว่างในจิตใจผู้อื่น นี่เป็นเรื่องยากมากๆ เพราะพระเยซูทรงปฏิบัติตนในแนวทางที่ต่างจากที่จอห์นคิดไว้อย่างมาก จอห์นพยายามดำเนินชีวิตให้เงียบและเรียบง่ายที่สุด เพื่อให้ทุกคนพุ่งความสนใจไปที่พระเยซู นอกจากนี้ ช่วงเวลาที่จอห์นถูกจับขังคุก ท่านต้องทนทุกข์จากความมืดมิดในห้องขังและความมืดมิดในจิตใจด้วย แต่จอห์น บัปติสต์ก็เข้าใจและหยั่งรู้อย่างชัดเจนว่าท่านมาเพื่อเตรียมทางให้พระเจ้า

"ดังนั้น ขอให้เราดูนักบุญจอห์น บัปติสต์ เป็นแบบอย่างสำหรับคริสตชนยุคนี้ คริสตชนต้องเตรียมทาง, หยั่งรู้ถึงความจริง และเราต้องถ่อมตน เพื่อให้พระเจ้าสามารถเติบโตในจิตใจของผู้อื่น" พระสันตะปาปาตรัสปิดท้าย

Read More: Vatican Radio

Comments