โป๊ปฟรังซิส: "ถ้าพระเจ้าถูกแทนที่ด้วยเงินและอำนาจ ถนนแห่งบาปก็เปิดต้อนรับทันที"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงชี้ เมื่อใดที่การสรรเสริญพระเจ้าถูกแทนที่ด้วยการบูชาเงินและอำนาจ ถนนแห่งบาปก็เปิดต้อนรับเราทันที ทรงย้ำ พระศาสนจักรอุทิศตนให้กับการให้การศึกษา เพื่อสอนการแยกแยะผิดชอบชั่วดี ทรงสอนเยาวชน อย่าให้ใครมาขโมยความหวังเป็นอันขาด



ช่วงเย็นวันเสาร์ที่ 21 มิถุนายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถวายมิสซาที่ปิอาน่า ดิ ซิบารี่ ลานกว้างที่เมืองคาสซาโน่ อัลโล โยนิโอ จังหวัดโคเชนซ่า ทางตอนใต้ประเทศอิตาลี มิสซานี้ เป็นการปิดท้ายพันธกิจการเสด็จอภิบาลคริสตชนที่เมืองนี้ด้วย

ในส่วนของบทเทศน์ประจำพิธี พระสันตะปาปาตรัสสอนว่า "พี่น้องที่รัก วันนี้พ่อดีใจที่ได้มาถวายมิสซาสมโภชพระวรกายและพระโลหิตของพระคริสตเจ้าร่วมกับพวกท่าน การสมโภชนี้มีลักษณะ 2 ประการที่แยกจากกันไม่ได้ นั่นคือ คนที่สรรเสริญพระเจ้า และคนๆนั้นเดินร่วมทางไปกับพระองค์

"เมื่อใดที่การสรรเสริญพระเจ้าถูกแทนที่ด้วยการบูชาเงินตรา ถนนสู่บาปก็เปิดเข้าหาความต้องการส่วนตัวของเราทันที เมื่อเราไม่สรรเสริญพระเจ้า คนๆนั้นก็กลายเป็นผู้บูชาปีศาจ เหมือนอย่างพวกที่ดำเนินชีวิตในความไม่ซื้อสัตย์และใช้ความรุนแรง

"เมืองคาสซาโน่ อัลโล โยนิโอ เป็นที่รู้กันว่าสวยสดงดงาม แต่ก็เป็นที่รู้กันว่านี่เป็นเครื่องหมายที่เป็นผลจากบาป ซึ่งก็คือ พวกมาเฟียในแคว้นกาลาเบรียนั่นเอง พวกมาเฟียบูชาปีศาจและรังเกียจสิ่งดีงามต่างๆ ความชั่วเหล่านี้ต้องถูกสู้กันหน่อย และมันต้องถูกกำจัดออกไป ความชั่วต้องเจอการปฏิเสธอย่างเดียว

"พระศาสนจักรเราอุทิศตนให้กับการให้การศึกษาและเรียนรู้ว่าการแยกแยะผิดชอบชั่วดี ... การตอบสนองการเรียนรู้นี้ ความเชื่อในพระเจ้าสามารถช่วยเราได้ คนที่ดำเนินชีวิตอยู่บนถนนแห่งความชั่ว ถนนปีศาจ อาทิ พวกอันธพาลต่างๆ พวกเขาไม่ได้เป็นหนึ่งเดียวกับพระเจ้า แต่ถูกตัดขาดจากพระองค์

"อาศัยความเชื่อคริสตชน เราประณามปีศาจและการล่อลวงของมัน เราประณามการบูชาเงินตรา ความหยิ่งยะโส ความโอหัง และอำนาจบาตรใหญ่ พวกเราคริสตชนไม่ต้องการสรรเสริญบูชาสิ่งเหล่านี้ เราไม่ต้องการนมัสการใครนอกจากพระเยซูผู้ทรงประทับอยู่ในศีลมหาสนิท

"วันนี้ ในฐานะพระสังฆราชแห่งกรุงโรม พ่อมาอยู่ที่นี่เพื่อร่วมยืนยันกับพวกท่าน ไม่เฉพาะแค่ความเชื่อ แต่ยังร่วมยืนยันผ่านทางความรักความเมตตา ทั้งนี้ เพื่อร่วมเดินไปกับพวกท่านและให้กำลังใจพวกท่านบนถนนแห่งความรักของพระเยซู พ่อต้องการแสดงให้เห็นว่าถึงการสนับสนุนของพ่อที่มีต่อพระสังฆราช พระสงฆ์ และบรรดาสังฆานุกร ในการอุทิศตนเพื่อประกาศพระวรสารและส่งเสริมการดำเนินชีวิตที่ให้คนยากไร้เป็นศูนย์กลางด้วย

"ส่วนเยาวชนที่รัก จงอย่าปล่อยให้ใครมาขโมยความหวังไปจากพวกลูกเป็นอันขาด จงนมัสการพระเยซูด้วยหัวใจและจงร่วมเป็นหนึ่งเดียวกับพระองค์ และลูกก็จะรู้เองว่า การปฏิเสธความชั่วนั้น ทำอย่างไร" พระสันตะปาปาตรัสในตอนท้าย

ประมวลภาพ: พระสันตะปาปาถวายมิสซาปิดการเยือนคาสซาโน่ อัลโล โยนิโอ

Read More: Vatican Radio

Comments