โป๊ปฟรังซิส: "อย่าเหนื่อหน่ายกับการไปแก้บาป"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงสอน อย่าเหนื่อยหน่ายเด็ดขาดกับการไปรับศีลอภัยบาป เพราะพระเจ้าไม่เคยเหนื่อยที่จะให้อภัยเรา ทรงหวังเห็น เรือนจำต่างๆดูแลผู้ต้องขังโดยปฏิบัติตามหลักศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ขั้นพื้นฐาน


ช่วงเช้าวันเสาร์ที่ 21 มิถุนายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ได้เสด็จอภิบาลคริสตชนเมืองคาสซาโน่ อัลโล โยนิโอ จังหวัดโคเชนซ่า ทางตอนใต้ประเทศอิตาลี จากนั้น พระองค์ได้เสด็จเยือนเรือนจำกาสโตรวิลล่ารี่ เพื่อเยี่ยมผู้ต้องขังด้วย โดยการเยี่ยมนี้ เป็นพันธกิจแรกของการเยือนประจำวันนี้ด้วย

ในส่วนพระดำรัสที่พระสันตะปาปาตรัสกับผู้ต้องขัง พระองค์กล่าวว่า "ผู้ที่ต้องโทษอยู่ในเรือนจำ จำเป็นต้องได้รับการปฏิบัติตามหลักศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ขั้นพื้นฐาน ทัณฑสถานต้องเอาใจใส่และพยายามดูแลพวกเขาอย่างสุดความสามารถ เพื่อให้พวกเขาได้เป็นคนที่มีประสิทธิภาพเมื่อกลับคืนสู่สังคม เมื่อใดที่เป้าหมายนี้ไม่บรรลุ การต้องโทษในเรือนจำก็เป็นเพียงแค่เครื่องมือของการลงโทษและชำระแค้นที่จะส่งผลกระทบต่อทั้งตัวบุคคลและสังคม

"พี่น้อง พ่ออยากย้ำว่า พระเจ้าไม่เคยดูแลเราในวิถีทางแบบนี้ ดูซิ เมื่อเราไปรับศีลอภัยบาป พระเจ้าทรงให้อภัยเราและเชิญเราก้าวเดินไปกับพระองค์ พระเจ้าทรงรู้ว่าพวกเราเป็นคนอ่อนแอ ดังนั้น เราต้องอย่าเหนื่อยหน่ายที่จะไปรับศีลอภัยบาป

"การฟื้นฟูตัวเองอย่างครบครันและเที่ยงแท้ มีส่วนเกี่ยวข้องกับการได้สัมผัสกับพระเจ้าและยอมให้ตัวเองถูกเฝ้ามองจากพระเจ้าผู้ทรงรักเรา พระเจ้าทรงเป็นนายแห่งการฟื้นฟู พระเจ้าทรงจับมือเราและนำเราไปใกล้ชิดกับสังคม พระเจ้าทรงให้อภัยเราเสมอ พระองค์เดินร่วมทางกับเราเสมอ และพระองค์ทรงเข้าใจเราเสมอ

"สุดท้ายนี้ พ่อขอภาวนาให้กับครอบครัวของพวกท่าน ขอพระเจ้าโปรดสวมกอดพวกเขา รวมถึงประทานสันติและการบรรเทาใจให้พวกเขาด้วย" พระสันตะปาปา ตรัสปิดท้าย

หลังการพระสันตะปาปาทรงเยี่ยมผู้ต้องขังแล้ว พระองค์ได้เสด็จไปเยี่ยมผู้ป่วยในโรงพยาบาลต่อด้วย

ประมวลภาพ: พระสันตะปาปาเยือนคาสซาโน่ อัลโล โยนิโอ และเยี่ยมผู้ต้องขัง

Read More: Vatican Radio

Comments