โป๊ปฟรังซิส: "พวกชอบนินทาใส่ร้ายคือศัตรูกับสันติภาพ"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงชี้ พวกที่ชอบนินทาใส่ร้ายกันคือพวกไม่ฝักใฝ่สันติ คนพวกนี้เป็นศัตรูกับสันติภาพ ทรงเตือนสติ มันง่ายมากสำหรับยุคนี้ที่เราจะตกเป็นเหยื่อของการคดโกง และเราก็มักจะหยวนๆพูดว่า "นี่เป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจ" ทรงย้ำ พระเยซูไม่เคยสอนว่า "ผู้มีใจอาฆาตแค้นย่อมเป็นสุข" พระองค์พูดแต่ว่า "ผู้มีใจเมตตาย่อมเป็นสุข"


ช่วงเช้าวันจันทร์ที่ 9 มิถุนายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถวายมิสซาเช้าในวัดน้อยประจำหอพักซางตา มาร์ธา พระวรสารประจำมิสซานี้ (มธ 5:1-12) พระเยซูทรงเทศน์สอนเรื่อง "ความสุขแท้จริง" (บุญลาภ 8 ประการ)

พระสันตะปาปาจึงตรัสแบ่งปันว่า "พระวรสารเรื่องความสุขแท้จริง (บุญลาภ) ถือเป็นบัตรประชาชนของเราคริสตชน ถ้าเราถามตัวเองว่า เราจะเป็นคริสตชนที่ดีได้อย่างไร พระวรสารเรื่องความสุขแท้จริงนี่แหละคือสิ่งที่เราจะพบคำตอบที่พระเยซูตรัสกับเรา คำตอบที่ชี้ถึงทัศนคติซึ่งสวนกระแสโลกเอามากๆ อาทิ 'ผู้มีใจยากจนย่อมเป็นสุข เพราะอาณาจักรสวรรค์เป็นของเขา' และ 'ผู้เป็นทุกข์โศกเศร้าย่อมเป็นสุข เพราะเขาจะได้รับการปลอบโยน'

"โลกบอกเราถึงความสุข ความสนุก และเรื่องบันเทิง ว่าเป็นสิ่งสุดยอดของชีวิต โลกไม่ต้องการทนทุกข์ แต่มันชอบที่จะเมินเฉยต่อสถานการณ์ความเจ็บปวดมากกว่า โลกชอบปกปิดเรื่องร้ายๆ มีเพียงคนเดียวที่มองสิ่งต่างๆตามความเป็นจริง คนๆนี้หัวใจเศร้าที่เห็นโลกเป็นแบบนี้ เขาจะมีความสุขที่ได้ปลอบโยนผู้คน คนๆนั้นคือพระเยซูผู้ที่ไม่ได้เป็นฝ่ายโลก

"ถ้าเราเป็นพวกถ่อมตนว่านอนสอนง่ายในการดำเนินชีวิต ผู้คนจะคิดว่าเราไม่ฉลาด เราจงปล่อยให้พวกเขาคิดแบบนั้นไปแหละ แต่เราจงถ่อมตน เพราะการถ่อมตนนี้เราจะได้รับแผ่นดินเป็นมรดก

"ผู้หิวกระหายความชอบธรรมก็เป็นสุข ... น่าคิดนะเรื่องนี้ เพราะมันง่ายมากเลยสำหรับเราที่จะกลายเป็นส่วนหนึ่งของการคดโกง และอ้างอิงว่ามันเป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจ ลองคิดดูนะว่า ความอยุติธรรมได้ทำให้คนต้องทนทุกข์ทรมานมากเท่าไหร่ พระเยซูทรงกล่าวว่า 'ผู้ถูกเบียดเบียนข่มเหงเพราะความชอบธรรมย่อมเป็นสุข เพราะอาณาจักรสวรรค์เป็นของเขา'

"พระองค์ยังกล่าวอีกว่า 'ผู้มีใจเมตตาย่อมเป็นสุข เพราะเขาจะได้รับความเมตตา' พระเยซูทรงเปี่ยมด้วยความเมตตาและเข้าใจถึงความผิดพลาดของผู้อื่น พระเยซูไม่เคยกล่าวเลยนะว่า 'ผู้มีใจอาฆาตแค้นย่อมเป็นสุข' พระองค์ไม่เคยพูดเลยนะ

"ผู้มีใจบริสุทธิ์ย่อมเป็นสุข เพราะเขาจะได้เห็นพระเจ้า นอกจากนี้ ผู้มีใจสร้างสันติก็เป็นสุข แต่มันจะไม่มีวันเกิดกับผู้มีใจสร้างสงครามความขัดแย้ง อาทิ การนินทากัน คนที่ซุบซิบนินทา ก็เป็นคนที่ไม่สร้างสันติ คนพวกนี้เป็นศัตรูกับสันติภาพ พวกเขาไม่ใช่ผู้มีบุญ!

"พี่น้อง พระวรสารเรื่องความสุขแท้จริงคือโปรแกรมสำหรับการดำเนินชีวิตคริสตชน ซึ่งถูกนำเสนอโดยพระเยซู มันดูเหมือนง่าย แต่ทำได้ยากมากๆ ถ้าเราลองไปดูพระวรสารให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น เราก็จะพบว่า พระเยซูทรงแนะนำเรามากกว่านี้อีก ลองไปดูพระวรสารของนักบุญแม็ทธิว บทที่ 25 พระเยซูกล่าวว่า 'เมื่อเราหิว ท่านได้ให้อาหาร เมื่อเรากระหาย ท่านให้เราดื่มน้ำ เมื่อเราเจ็บป่วย ท่านได้พยาบาล เมื่อเราถูกจองจำ ท่านได้มาเยี่ยมเรา' ลองไปหาอ่านกันดูนะ

"พระวรสารวันนี้ พระเยซูสอนไม่มาก สอนด้วยคำพูดง่ายๆ แต่นี่คือบทสอนเรื่องการปฏิบัติสำหรับเราทุกคน คริสตศาสนาคือศาสนาแห่งการปฏิบัติ นี่ไม่ใช่ศาสนาแห่งการจินตนาการ นี่คือการปฏิบัติล้วนๆ" พระสันตะปาปา ตรัสปิดท้าย

Read More: Vatican Radio

Comments