โป๊ปฟรังซิส: "ถ้าเราถูกตัดสินใส่ร้าย อย่ากลัว เพราะพระเยซูจะปกป้องเรา"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงย้ำ ถ้าเราถูกคนอื่นตัดสินใส่ร้าย จงอย่ากลัว เพราะพระเยซูจะปกป้องเรา ทรงชี้ พวกที่ชอบตัดสินคนอื่นคือซาตานและทำตัวหลบๆซ่อนๆในการใส่ร้ายคน จุดจบของคนพวกนี้ก็คือเขาจะถูกตัดสินให้ร้ายเป็นการตอบแทนอย่างแน่นอน ทรงกระตุ้น ถ้าเราเห็นใครถูกตัดสินใส่ร้าย เราต้องปกป้องเหมือนที่พระเยซูปกป้องเรา 


ช่วงเช้าวันจันทร์ที่ 23 มิถุนายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถวายมิสซาเช้าในวัดน้อยประจำหอพักซางตา มาร์ธา พระวรสารประจำมิสซานี้ (มธ 7:1-5) พระเยซูทรงเทศน์สอนว่า "อย่าตัดสินผู้อื่น แล้วพระเจ้าจะไม่ตัดสินท่าน ท่านตัดสินผู้อื่นอย่างไร พระเจ้าจะตัดสินท่านอย่างไร ... เจ้าคนหน้าซื้อใจคดเอ๋ย จงเอาท่อนซุงออกจากดวงตาของเจ้าก่อนเถิด แล้วจะได้เห็นชัดเพื่อไปเขี่ยเศษฟางออกจากดวงตาพี่น้องของเจ้า"

พระสันตะปาปาทรงเทศน์ให้ข้อคิดว่าเกี่ยวกับพระวรสารตอนนี้ว่า "คนที่ตัดสินผู้อื่นถือว่าผิด ถือว่าทำผิดพลาด และถือว่าเป็นคนแพ้ เพราะเขาเสแสร้งทำหน้าที่แทนพระเจ้า ผู้ทรงเป็นพระองค์เดียวที่สามารถตัดสินเราได้ คนที่ชอบตัดสินคนอื่น พระเยซูบอกว่าคนพวกนี้เป็นพวกชอบเสแสร้ง พวกเขาตัดสินคนแบบทันที แต่ในทางกลับกัน พระเจ้าทรงใช้เวลาเมื่อพระองค์ต้องทำการตัดสิน

"คนที่ชอบตัดสินคนอื่นคือคนที่ถูกครองงำโดยคนที่คนๆนั้นต้องการจะตัดสินพิพากษา เรียกได้ว่า เขาหมกมุ่นไม่เลิก! ท่อนซุงในดวงตาจะไม่ยอมให้เขานอนหลับได้ง่ายๆ จนกว่าเขาจะเขี่ยมันออกจากตา คนที่ชอบตัดสินคนอื่นจะกลายเป็นคนแพ้ และพบจุดจบแบบเลวร้าย เพราะวิธีการดังกล่าวจะกลับมาตัดสินตัวเขาเอง มีเพียงพระเจ้าเท่านั้นที่มีสิทธิ์จะตัดสินเรา

"พึงระลึกว่า ตอนที่พระเยซูอยู่ต่อหน้าพระบิดา พระองค์ไม่เคยกล่าวโทษใคร พระองค์ทำในสิ่งที่ตรงกันข้าม นั่นคือ พระองค์ปกป้องเรา! พระองค์คือพระผู้ช่วยพระองค์แรกที่ช่วยเรา จากนั้น พระเยซูค่อยส่งพระผู้ช่วยคนที่สองซึ่งก็คือพระจิตมาช่วยปกป้องเรา จำไว้ว่า พระเยซูทรงปกป้องเราจากข้อกล่าวหาทั้งปวงเมื่อพระองค์อยู่ต่อหน้าพระบิดา

"ในพระคัมภีร์ เราได้เห็นแล้วว่า คนที่ตัดสินและกล่าวโทษคนอื่นคือพวกปีศาจซาตาน ใช่แล้ว พระเยซูจะตัดสินเขาเมื่อถึงวาระสุดท้ายของโลก กล่าวโดยพื้นฐานแล้ว คนที่ตัดสินคนอื่นคือผู้ดำเนินชีวิตเลียนแบบจิตตารมณ์ทางโลก ซึ่งชอบหลบๆซ่อนๆอยู่หลังคนเพื่อใส่ร้ายคนอื่นๆต่อหน้าพระบิดา

"แต่สำหรับคริสตชน เราต้องดำเนินชีวิตตามแบบพระเยซู นั่นคือ คอยอ้อนวอน, พูดแต่สิ่งดี และคอยทำตัวเป็นทนายปกป้อง แต่ไม่ใช่ปกป้องตัวเอง เพราะมันคือการปกป้องคนอื่น จงอย่าดำเนินชีวิตเลียนแบบคนอื่นที่ชอบใส่ร้าย เพราะที่สุดแล้ว การใส่ร้ายจะกลับมาทำร้ายเขาเอง

"ถ้าเราต้องการจะติดตามหนทางของพระเยซู เราต้องเป็นผู้ปกป้องผู้อื่นต่อหน้าพระบิดา ถ้าเราเห็นสิ่งแย่ๆเกิดกับใครสักคน เราปกป้องเขาหรือเปล่า หรือว่าเราทำตัวเงียบๆดีกว่า ถ้าเป็นแบบนั้น จงไปสวดและปกป้องเขาต่อหน้าพระบิดาแบบที่พระเยซูทรงทำให้เห็น จงสวดให้เขา อย่าไปตัดสินเขา เพราะถ้าท่านตัดสินคนอื่น ท่านจะถูกตัดสินด้วยถ้าท่านทำสิ่งแย่ๆ" พระสันตะปาปา ตรัสปิดท้าย

Read More: Vatican Radio

Comments