โป๊ปฟรังซิส: "อย่ามองข้ามกระแสเรียกแพร่ธรรมในตัวฆราวาสเด็ดขาด"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงย้ำในสารวันแพร่ธรรมสากล อย่ามองข้ามกระแสเรียกแพร่ธรรมในตัวฆราวาสเด็ดขาด เพราะทุกวันนี้ ฆราวาสที่ทำหน้าที่แพร่ธรรมมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆอย่างจับต้องได้ ทรงชี้ ปัญหาขาดแคลนกระแสเรียกพระสงฆ์และนักบวช เกิดจากการขาดความกระตือรือร้นในชุมชนเขตวัด ทรงสอน พระสังฆราชต้องใส่ใจกับการประกาศพระวรสารในดินแดนห่างไกลและพื้นที่ที่เป็นชายขอบของสังคม ทรงเตือน พระเจ้าไม่แสดงพระองค์ให้กับคนที่ชอบอวดเก่งอวดดีและทำตัวรู้ไปทุกเรื่อง


สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงออกสารวันแพร่ธรรมสากล ครั้งที่ 88 ซึ่งจะทำการฉลองในวันอาทิตย์ที่ 19 ตุลาคม 2014 โดยสาระสำคัญของสารวันแพร่ธรรมสากล 2014 มีดังนี้

- ในพระวรสารของนักบุญลูกา (10:20-21, 23) พระเยซูทรงส่งศิษย์ 72 คนไปประกาศพระวรสาร พระเยซูตรัสกับพวกเขาว่า "อย่าชื่นชมยินดีที่ปีศาจอ่อนน้อมต่อท่าน แต่จงชื่นชมยินดีมากกว่าที่ชื่อของท่านถูกจารึกในสวรรค์แล้ว" พระเยซูทรงต้องการให้ศิษย์ของพระองค์แบ่งปันความชื่นชมยินดีนี้ให้ผู้อื่น เพราะมันยิ่งใหญ่กว่าทุกสิ่งที่พวกเขาเคยสัมผัสมา

- พระเจ้าทรงซ่อนพระองค์เองให้กับผู้ที่คิดว่าตัวเองรู้ไปหมดทุกเรื่องแล้ว คนพวกนี้ตาบอดด้วย "การอวดดี" (Presumptuousness) ของตัวเอง และพวกเขาไม่มีที่ว่างให้กับพระเจ้าเลย แต่คนที่ทำตัวให้ต่ำลง พวกเขาสุภาพถ่อมตน เรียบง่าย ยากไร้ คนที่เป็นส่วนเกินของสังคม คนที่ไม่มีสิทธิ์มีเสียง คนเหล่านี้พระเยซูเรียกเขาว่า "ผู้มีบุญ" เราคิดถึงคนเหล่านี้ได้จากแม่พระ นักบุญโยเซฟ และบรรดาชาวประมงเมืองกาลิลีที่พระเยซูทรงเรียกให้ติดตาม เมื่อตอนประกาศพระวรสาร

- อันตรายร้ายแรงที่สุดในโลกทุกวันนี้ได้รุกรานเราในรูปแบบของลัทธิบริโภคนิยม นี่คือความอ้างว้างและปวดร้าว

- บรรดาศิษย์ของพระเยซูถูกเรียกมาให้ส่งเสริมความชื่นชมยินดีแห่งพระวรสาร บรรดาพระสังฆราชคือผู้มีหน้าที่หลักในการรับผิดชอบการประกาศสิ่งนี้ พระสังฆราชมีหน้าที่ต้องส่งเสริมเอกภาพของพระศาสนจักรท้องถิ่น พระสังฆราชถูกเรียกมาเพื่อตระหนักถึงความชื่นชมยินดีแห่งการประกาศพระเยซูคริสต์ในดินแดนห่างไหล เช่นเดียวกัน ดินแดนที่เป็นชายขอบของตนเอง

- หลายภาคส่วนของโลกกำลังประสบกับปัญหาขาดแคลนกระแสเรียกการเป็นพระสงฆ์และนักบวช บ่อยครั้ง สิ่งนี้เกิดจากการขาดความร้อนรนแห่งพันธกิจในชุมชน ความชื่นชมยินดีแห่งพระวรสารได้ถือกำเนิดมาด้วยการพบกับพระเยซูและจากการแบ่งปันร่วมกับผู้ยากไร้ ด้วยเหตุนี้ พ่อขอสนับสนุนให้ชุมชนเขตวัดและกลุ่มองค์กรต่างๆ ดำเนินชีวิตด้วยความเป็นพี่น้องกันอย่างร้อนรน จงยึดมั่นในความรักของพระเยซูและใส่ใจกับความจำเป็นต่างๆของผู้ยากไร้

- ที่ใดมีความชื่นชมยินดี มีความร้อนรน และมีความปรารถนาที่จะนำพระเยซูไปมอบให้ผู้อื่น กระแสเรียกก็จะเกิดขึ้นที่นั่น

- เหนือสิ่งอื่นใด เราไม่ควรมองข้ามกระแสเรียกของฆราวาสในการแพร่ธรรม สิ่งนี้ได้เป็นที่รู้จักอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับอัตลักษณ์และพันธกิจของฆราวาสในพระศาสนจักร เช่นเดียวกับ การตระหนักว่า ฆราวาสถูกเรียกมาเพื่อมีบทบาทสำคัญยิ่งๆขึ้นในการประกาศพระวรสาร ดังนั้น ฆราวาสจำเป็นต้องได้รับการฝึกฝนอย่างเหมาะสมเพื่อประโยชน์แห่งพันธกิจประกาศพระวรสารอย่างมีประสิทธิภาพ

- การบริจาคเงินทำบุญคือเครื่องหมายของการให้ส่วนบุคคล สิ่งแรกคือถวายพระเจ้าและต่อมาคือเพื่อคนอื่นๆ ในวิถีทางแบบนี้ การบริจาคปัจจัยวัตถุสามารถเป็นวิธีการประกาศพระวรสารแห่งมนุษยธรรม ซึ่งตั้งอยู่บนความรัก

Read More: Vatican Radio

Comments