โป๊ปฟรังซิส: "พ่อจะเยือนแอลเบเนีย วันที่ 21 ก.ย. 2014"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงประกาศการเสด็จเยือน "แอลเบเนีย" แบบเช้าเย็นกลับในวันอาทิตย์ที่ 21 กันยายน 2014 พร้อมกันนี้ ทรงแบ่งปัน ในพระตรีเอกภาพ คริสตชนต้องรักกัน ไม่ใช่เกลียดกัน


ช่วงเที่ยงวันอาทิตย์ที่ 15 มิถุนายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงเป็นประธานในการสวดทูตสวรรค์แจ้งข่าว ท่ามกลางสัตบุรุษที่มาร่วมกว่า 50,000 คน ณ ลานหน้ามหาวิหารนักบุญเปโตร วาติกัน

วันนี้ พระสันตะปาปาตรัสแบ่งปันเรื่องสมโภชพระตรีเอกภาพ ใจความว่า "สมโภชพระตรีเอกภาพคือการแสดงให้เห็นถึงการรำพึงไตร่ตรองและการเทิดทูนชีวิตศักดิ์สิทธิ์ของพระบิดา พระบุตร และพระจิต ชีวิตที่สนิมแนบแน่นและความรักสมบูรณ์แบบเพื่อสิ่งสร้างทั้งปวง

"ในพระตรีเอกภาพ เราได้ไตร่ตรองถึงแบบอย่างของพระศาสนจักร ซึ่งเราแต่ละคนถูกเรียกมาเพื่อรักกันและกันเหมือนที่พระเยซูทรงรักเรา ความรักคือเครื่องหมายที่ชัดเจนที่แสดงออกถึงความเชื่อในพระเจ้าพระบิดา พระบุตร และพระจิต ความรักคือเครื่องหมายคริสตชน มันค่อนข้างขัดแย้งกันสักนิดที่จะคิดเกี่ยวกับคริสตชนที่เกลียดชังกัน เพราะมันเป็นสิ่งที่ปีศาจกำลังต้องการ ปีศาจต้องการทำให้เราเกลียดกัน มันหว่านเมล็ดพันธุ์แห่งความเกลียดชังตลอดเวลา ปีศาจไม่รู้จักความรักที่เป็นของพระเจ้า

"พวกเราถูกเรียกมาเพื่อเป็นประจักษ์พยานและประกาศว่า พระเจ้าเป็นความรัก พระเจ้าไม่ได้อยู่ห่างจากเรา พระเจ้าไม่ลำเอียงแบบที่มนุษย์ทำกัน พระเจ้าทรงใกล้ชิดกับเรา เดินกับเรา และแบ่งปันความชื่นชมยินดีรวมถึงความทุกข์ ความหวัง และแรงกายกับเรา ... นี่คือรักของพระเยซู ความรักที่ยากจะเข้าใจ แต่เราสามารถสัมผัสได้เมื่อเราใกล้ชิดกับพระเยซู พระองค์ทรงให้อภัยเราเสมอ พระองค์ทรงรอเรา พระองค์รักเรามากๆ

"พระจิตซึ่งเป็นของขวัญที่พระเยซูผู้ทรงกลับคืนพระชนม์ชีพทรงมอบให้เรา พระจิตทรงสื่อสารกับเราด้วยชีวิตศักดิ์สิทธิ์และทำให้เราเข้าสู่การขับเคลื่อนของพระตรีเอกภาพ ซึ่งเป็นพลังขับเคลื่อนของความรัก ความเป็นหนึ่งเดียวกัน การรับใช้กัน และการแบ่งปัน

"รักแท้ไม่มีขอบเขต แต่รักแท้รู้ถึงข้อจำกัดของตัวเองเพื่อที่จะได้พบกับผู้อื่นและเคารพเสรีภาพของคนอื่น ทุกๆวันอาทิตย์ เราไปร่วมมิสซาและเฉลิมฉลองศีลมหาสนิทซึ่งเป็นเหมือนพุ่มไม้ที่มีไฟลุกโชน และในพุ่มไม้นี้ พระตรีเอกภาพได้ดำเนินชีวิตอย่างเรียบง่ายและเพื่อสื่อสารกับเรา ด้วยเหตุนี้ พระศาสนจักรจึงจัดการสมโภชพระวรกายและพระโลหิตของพระคริสตเจ้าหลังจากการสมโภชพระตรีเอกภาพ ในวันพฤหัสหน้า ตามธรรมเนียมปฏิบัติของชาวโรมัน เราจะสมโภชพระวรกายและพระโลหิตของพระคริสตเจ้าพร้อมกันที่มหาวิหารนักบุญจอห์น ลาเตรัน และเราจะแห่ศีลมหาสนิทร่วมกัน พ่อจึงขอเชิญชวนชาวโรมและผู้แสวงบุญทุกคน มาร่วมกันแสดงออกถึงความต้องการที่จะเป็นหนึ่งเดียวกับพระบิดา พระบุตร และพระจิต ... พ่อหวังเป็นอย่างยิ่งนะที่ทุกคนจะมาร่วมพิธีในวันพฤหัสบดีที่จะถึงนี้"

ตอนท้าย หลังการสวดทูตสวรรค์แจ้งข่าวจบลง พระสันตะปาปาทรงแจ้งให้ทุกคนทราบว่า พระองค์จะเสด็จเยือน "แอลเบเนีย" ในวันที่ 21 กันยายน 2014 (เยือน 1 วัน) พระองค์ตรัสว่า "พ่อจะไปแอลเบเนียแบบทริปสั้นๆ 1 วัน ในวันที่ 21 กันยายน พ่อต้องการจะยืนยันความเชื่อกับพระศาสนจักรแอลเบเนียและแสดงออกถึงการสนับสนุนของพ่อที่มีต่อประชาชนของประเทศนี้ ซึ่งต้องทนทุกข์จากเหตุการณ์ร้ายๆในอดีต"

นอกจากนี้ พระสันตะปาปาทรงเชิญชวนทุกคน ภาวนาเพื่อสันติภาพในอิรักด้วย

ประมวลภาพ: การสวดทูตสวรรค์แจ้งข่าว

Read More: Vatican Radio



Comments