โป๊ปฟรังซิส: "ขอบคุณจอร์แดนสำหรับการดูแลผู้ลี้ภัยสงครามอย่างดี"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงสดุดีสมเด็จพระราชาธิบดี อับดุลลอฮ์ ที่ 2 กษัตริย์จอร์แดนว่าเป็นบุรุษแห่งสันติและเป็นผู้สร้างสันติอย่างแท้จริง พร้อมกันนี้ ทรงขอบคุณจอร์แดนที่ช่วยเหลือผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์, อิรัก และซีเรีย ให้มีที่หลบภัยจากสงครามด้วย


ช่วงบ่ายวันเสาร์ที่ 24 พฤษภาคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส เสด็จถึงสนามบินควีน อาเลีย กรุงอัมมาน ประเทศจอร์แดน จากนั้น เสด็จไปเยี่ยมสมเด็จพระราชาธิบดี อับดุลลอฮ์ ที่ 2 และ สมเด็จพระราชินีราเนีย ณ พระราชวัง อัล ฮุสเซ็น และหลังจากการพบปะแบบส่วนพระองค์จบลง พระสันตะปาปาได้เสด็จออกมากล่าวสุนทรพจน์กับสมเด็จพระราชาธิบดี รวมถึงคณะรัฐบาลผู้บริหารประเทศด้วย

ทั้งนี้ พระสันตะปาปาตรัสสุนทรพจน์ ใจความว่า "ข้าพเจ้าขอขอบคุณพระเจ้าที่มอบโอกาสให้ข้าพเจ้าได้มาเยือนราชอาณาจักรจอร์แดน และยังเป็นการตามรอยของสมเด็จพระสันตะปาปา เปาโล ที่ 6, จอห์น ปอล ที่ 2 และ เบเนดิกต์ ที่ 16 ผู้เคยมาเยือนที่นี่ด้วย ขอขอบคุณพระราชาธิบดีสำหรับการต้อนรับอย่างอบอุ่นด้วย

"จอร์แดนเป็นประเทศที่น้ำใจดีงามมากที่ได้ช่วยเหลือผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์และอิรัก เช่นเดียวกับช่วยเหลือผู้ลี้ภัยประเทศอื่นๆ อาทิ ซีเรีย ให้ได้มาพักพิงในประเทศของท่านในช่วงเวลาที่ประเทศของผู้ลี้ภัยประสบภัยสงคราม พระศาสนจักรคาทอลิกได้ช่วยเหลือผู้ลี้ภัยในจอร์แดนด้วยเช่นกัน โดยเราทำผ่านทางคาริตัส จอร์แดน

"ข้าพเจ้ารู้สึกเป็นทุกข์เสียใจมากต่อสถานการณ์ความตึงเครียดในตะวันออกกลาง แต่ข้าพเจ้าขอขอบคุณจอร์แดน ขอบคุณพระราชาธิบดีและคณะรัฐบาลสำหรับการทำงานอย่างหนักเพื่อสร้างสันติภาพในดินแดนแห่งนี้

"ข้าพเจ้าขอใช้โอกาสนี้ กล่าวยืนยันอีกครั้งถึงความเคารพอย่างถึงที่สุดที่ข้าพเจ้ามีต่อชุมชนชาวมุสลิม ข้าพเจ้าขอชื่นชมพระราชาธิบดีสำหรับการทำงานสร้างสันติภาพ ทั้งนี้ เพื่อสร้างความเข้าใจที่ดีงามยิ่งขึ้นของหลักคำสอนแห่งศาสนาอิสลาม สิ่งนี้ได้สร้างบรรยากาศของศาสนสัมพันธ์อย่างแท้จริง"

จากนั้น พระสันตะปาปาทรงหันไปทางพระราชาธิบดี อับดุลลอฮ์ ที่ 2 แล้วตรัสนอกเหนือไปจากแผ่นพระดำรัสว่า "พระราชาธิบดี ข้าพเจ้าอยากบอกท่านว่า ท่านเป็นบุรุษแห่งสันติและเป็นผู้สร้างสันติภาพด้วยนะ"

"สุดท้ายนี้ ข้าพเจ้าขอทักทายไปยังกลุ่มคริสตชนที่อยู่ในจอร์แดน พวกท่านได้อยู่ที่นี่มาตั้งแต่โบราณกาล ข้าพเจ้าขอขอบคุณและชื่นชมจอร์แดนที่มอบเสรีภาพในการนับถือศาสนาให้กับทุกคน นี่คือสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานที่ควรได้รับการเคารพในดินแดนตะวันออกกลาง ข้าพเจ้าขอภาวนาต่อพระเจ้า ได้โปรดช่วยให้ดินแดนตะวันออกกลางได้เอาชนะความหวาดกลัวด้วยเถิด" พระสันตะปาปา ตรัสปิดท้าย

ประมวลภาพ: พระสันตะปาปาเสด็จถึงจอร์แดนและกล่าวสุนทรพจน์

Read More: Vatican Radio







Comments