โป๊ปฟรังซิส: "คนที่ไม่รู้จักการดำเนินชีวิตแบบพระเยซูคือคนที่ไม่เคยเปิดพระวรสารขึ้นมาอ่าน"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงแบ่งปัน คริสตชนที่ไม่รู้วิธีการสวดภาวนาจากใจ ไม่รู้วิธีการเทิดทูนพระเยซู ไม่รู้วิธีการดำเนินชีวิตเลียนแบบพระเยซูว่าทำได้อย่างไรบ้าง ก็เป็นคริสตชนที่ไม่เคยหยิบพระวรสารขึ้นมาอ่านจนทำให้พระวรสารเต็มไปด้วยขี้ฝุ่น ทรงย้ำ การศึกษาเทวศาสตร์โดยไม่สวดภาวนา จัดว่าเปล่าประโยชน์ เพราะนักเทวศาสตร์ผู้ยิ่งใหญ่ของพระศาสนจักร เขาเรียนเทวศาสตร์ด้วยการคุกเข่าสวดต่อหน้าพระเจ้า


ช่วงเช้าวันศุกร์ที่ 16 พฤษภาคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถวายมิสซาเช้าในวัดน้อยประจำหอพักซางตา มิสซานี้ พระสันตะปาปา ทรงเทศน์สอนเกี่ยวกับวิธีการที่จะรู้จักพระเยซูผ่านทางการดำเนินชีวิตประจำวันและการทำงาน

พระสันตะปาปาทรงเทศน์สอนว่า "วันนี้ พ่ออยากจะแนะนำว่า เราจำเป็นต้องเปิดประตู 3 บาน เพื่อจะได้รู้จักกับพระเยซู ประตูบานแรก ได้แก่ การสวดภาวนาต่อพระเยซู พวกท่านต้องตระหนักว่า การศึกษาเล่าเรียนเพียงอย่างเดียวโดยไม่สนใจการสวดภาวนา ถือว่าใช้ไม่ได้นะ! เราต้องสวดภาวนาต่อพระเยซูเพื่อจะได้รู้จักพระองค์ให้ดียิ่งขึ้น นักเทวศาสตร์ผู้ยิ่งใหญ่เขาศึกษาเทวศาสตร์กันตอนที่พวกเขาคุกเข่า! คุกเข่าสวดต่อหน้าพระเยซู การศึกษาเล่าเรียนและสวดภาวนาไปพร้อมกัน เราจะมีความใกล้ชิดพระเยซูมากยิ่งขึ้น แต่จำไว้นะว่า เราจะไม่รู้จักพระเยซู ถ้าหากเราไม่สวดภาวนา

"ประตูบานที่สองคือการฉลองเทิดทูนพระเยซู จำไว้ว่า สวดอย่างเดียวก็ยังไม่พอ เราจำเป็นต้องสมโภชพระองค์ด้วยความชื่นชมยินดีด้วย เราต้องสมโภชพระเยซูผ่านทางพิธีศีลศักดิ์สิทธิ์ เพราะนี่คือสิ่งที่ให้ชีวิตแก่เรา ศีลศักดิ์สิทธิ์ให้พละกำลัง, บำรุงเลี้ยงชีวิตเรา, ทำให้เรารู้สึกดี, เดินร่วมทางไปกับเรา และยังมอบพันธกิจให้กับเราด้วย หากปราศจากการสมโภชศีลศักดิ์สิทธิ์เหล่านี้ เราจะไม่มีทางรู้จักพระเยซูได้เลย นี่คือสิ่งที่พระศาสนจักรต้องทำคือการสมโภชเฉลิมฉลอง

"ประตูบานที่สามคือการเลียนแบบอย่างพระเยซู จงหยิบพระวรสารขึ้นมา อ่านดูว่าพระเยซูทำอะไรบ้าง ชีวิตพระองค์เป็นอย่างไร พระองค์บอกสิ่งใดกับเรา พระองค์สอนเรื่องใดกับเราบ้าง และจงดำเนินชีวิตเลียนแบบอย่างพระองค์ จงเข้าไปในประตูทั้ง 3 บานนี้ เพราะมันหมายถึงการเข้าสู่ธรรมล้ำลึกของพระเยซู นี่เป็นหนทางเดียวที่เราจะสามารถรู้จักพระองค์และเราต้องอย่ากลัวที่จะทำสิ่งเหล่านี้

"พี่น้อง สิ่งหนึ่งพ่ออยากเตือนสติคือ เวลาสวดภาวนาจงสวดจากใจ อย่าสวดแบบนกแก้วนกขุนทอง! เราจะสวดภาวนาจากหัวใจได้อย่างไร คริสตชนจะเฉลิมฉลองศีลศักดิ์สิทธิ์ได้อย่างไร คริสตชนจะเลียนแบบอย่างพระเยซูได้อย่างไร ปัญหาเหล่านี้ คำถามเหล่านี้มันเกิดเพราะอะไรกัน ง่ายมาก คำตอบคือเราไม่เคยเปิดพระวรสารอ่านใช่ไหม เราไม่เคยเปิดขึ้นมาอ่านจนพระวรสารเต็มไปด้วยขึ้ฝุ่นใช่ไหม!? จงเปิดพระวรสารอ่านบ้างนะ แล้วท่านจะพบว่าเราจะเลียนแบบพระเยซูได้อย่างไร" พระสันตะปาปา ตรัสปิดท้าย

Read More: Vatican Radio

Comments