โป๊ปฟรังซิส: "พระคุณเรื่องความรู้ของพระจิตจะทำให้เราเคารพสิ่งสร้างของพระเจ้า"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงสอน พระคุณเรื่องความรู้ของพระจิตจะทำให้เรารู้จักเคารพสิ่งสร้างของพระเจ้า และปกป้องสิ่งสร้างนี้เหมือนอย่างที่นักบุญฟรานซิส อัสซีซี แสดงให้เห็นเป็นแบบอย่าง พร้อมกันนี้ ทรงทักทายกลุ่มคนไทยที่มาร่วมเข้าเฝ้า นำโดย พระสังฆราช ยอแซฟ ชูศักดิ์ สิริสุทธิ์ และคณะพระภิกษุอีก 30 กว่ารูป ตอนท้าย ทรงร่วมยินดีที่วันเสาร์หน้า จะมีการสถาปนาบุญราศี "ชาวพม่า" องค์แรกด้วย


ช่วงสายวันพุธที่ 21 พฤษภาคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงเป็นประธานในการเข้าเฝ้าทั่วไป ณ ลานหน้ามหาวิหารนักบุญเปโตร วาติกัน ท่ามกลางสัตบุรุษที่มาร่วมกว่า 70,000 คน โดยวันนี้ มี พระสังฆราช ยอแซฟ ชูศักดิ์ สิริสุทธิ์ ที่พาคณะพระภิกษุสงฆ์กว่า 30 รูปไปเข้าเฝ้าพระสันตะปาปาด้วย

ในส่วนการสอนคำสอนประจำวันนี้ พระสันตะปาปายังคงแบ่งปันเรื่องพระคุณของพระจิต โดยวันนี้เป็นเรื่อง "ความรู้" พระองค์ตรัสว่า "อาศัยพระคุณของพระจิต เราสามารถที่จะมองเห็นโลกที่อยู่รอบตัวเราว่ามันอยู่ในแสงสว่างแห่งความรักของพระเจ้า เมื่อเราสัมผัสถึงพระคุณด้านความรู้ที่พระจิตมอบให้ เราจะมองเห็นความงดงาม ความเป็นหนึ่งเดียวกัน และคุณความดีของสิ่งสร้างทั้งมวล เราสามารถมองเห็นได้ด้วยสายพระเนตรของพระเจ้าพระผู้สร้าง

"มันชัดเจนว่า เราได้เห็นการดำเนินชีวิตของนักบุญฟรานซิส อัสซีซี และนักบุญอีกหลายๆองค์ พระคุณเรื่องความรู้ได้ยกระดับการสำนึกในพระคุณและรำพึงภาวนาต่อความชื่นชมยินดี รวมทั้งสรรเสริญพระเจ้าพระผู้สร้างสรรพสิ่ง

"พระคุณความรู้จากพระจิต ได้นำเราให้รู้จักเคารพของขวัญจากพระเจ้า นั่นคือ สิ่งสร้างของพระองค์ และสอนให้เราเป็นผู้พิทักษ์รักษาสิ่งสร้างนี้เพื่อประโยชน์ของครอบครัวมนุษย์ทุกครอบครัว พระคุณความรู้ยังป้องกันเราจากการจำกัดมุมมองของเราต่อสิ่งต่างๆ ป้องกันเราจากการสนใจแต่โลกเพียงอย่างเดียว แต่พระคุณนี้ได้ช่วยเราให้เคารพความงดงามของสิ่งสร้างทุกชนิด

"ดังนั้น ขอให้เราวอนขอพระจิตช่วยเราให้เปี่ยมด้วยความรู้ ซึ่งจะช่วยเราให้ได้รับความรักที่พระเจ้าทรงนำทางโลก และช่วยเราให้ตอบสนองและสรรเสริญพระเจ้าสำหรับความรักและความดีอันเป็นิรันดรของพระองค์" พระสันตะปาปาตรัสย้ำ

จากนั้น พระสันตะปาปาทรงกล่าวทักทายผู้เข้าเฝ้าจากประเทศต่างๆ ซึ่งพระองค์ตรัสทักทายคณะผู้เข้าเฝ้าจากประเทศไทยด้วย ซึ่งมี พระสังฆราช ยอแซฟ ชูศักดิ์ สิริสุทธิ์ ที่พาคณะพระภิกษุสงฆ์กว่า 30 รูปไปเข้าเฝ้าพระสันตะปาปานั่นเอง

ตอนท้าย พระสันตะปาปาทรงเชิญชวนให้เราภาวนาเป็นพิเศษไปยังชาวเซอร์เบียและบอสเนียที่ประสบอุทกภัยครั้งร้ายแรง และทรงเชิญชวนที่วันเสาร์หน้า จะมีการสถาปนาบุญราศีใหม่ ก็คือ คุณพ่อมาริโอ แวร์การ่า สงฆ์ปีเม่ที่ไปแพร่ธรรมในพม่า และ อิสิโดเร่ โก ลัต ครูคำสอนชาวพม่าที่ถูกฆ่าตายดุจมรณสักขีในปีค.ศ.1950 พระสันตะปาปาทรงร่วมยินดีกับคาทอลิกพม่าด้วยที่กำลังจะมีบุญราศีองค์แรกของประเทศ

ประมวลภาพ: การเข้าเฝ้าทั่วไป

Read More: Vatican Radio

Comments