โป๊ปฟรังซิส: "สันติความสงบของพระเยซูต่างกับสิ่งที่โลกให้เรา"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงสอน สันติสุขที่พระเยซูให้กับเรา ต่างจากสันติความสงบที่โลกให้กับเรา เพราะความสงบที่มาจากโลก มันเกิดจากเงิน เงินทำให้เราไม่ต้องกังวลเรื่องต่างๆ เพราะเดี๋ยวเงินก็แก้ปัญหาได้ แต่อย่าหลงงมงาย เพราะถ้าหุ้นตก เงินก็หายไปทันที หรือโจรมาขโมยเงิน จิตใจเราก็ไม่สงบแล้ว ต่างจากสันติความสงบจากพระเยซูที่ทำให้จิตใจของเราไม่กังวลและไม่กลัวเรื่องใดๆทั้งสิ้น


ช่วงเช้าวันอังคารที่ 20 พฤษภาคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถวายมิสซาเช้าในวัดน้อยประจำหอพักซางตา มาร์ธา พระวรสารประจำมิสซานี้ตามคำบอกเล่าของนักบุญจอห์น โดยเป็นเหตุการณ์ที่พระเยซูตรัสกับบรรดาศิษย์ว่า พระองค์มอบสันติสุขให้กับพวกเขา ไม่เหมือนโลกที่ทำให้จิตใจของมนุษย์หวั่นไหวและเปี่ยมด้วยความกลัว

พระสันตะปาปาทรงแบ่งปันพระวรสารตอนนี้ว่า "วันนี้ พวกท่านร่ำรวยมั่งคั่ง วันนี้ท่านเป็นคนสำคัญ (Somebody) แต่วันพรุ่งนี้ล่ะ ท่านไม่สามารถนำสิ่งเหล่านี้ติดตัวไปนะ เพราะมันไม่ใช่สันติแท้จริงในจิตใจ สันติภาพแท้จริงคือสันติในจิตใจเราที่ได้รับจากพระจิตต่างหากล่ะ พระวรสารวันนี้ พระเยซูตรัสชัดเจนว่าพระองค์จะจากลาพวกศิษย์ไปหาพระบิดา พระองค์ย้ำว่า สันติที่พระองค์มอบให้พวกเขา ต่างจากสันติที่โลกให้ เพราะสันติที่โลกจะให้นั้นมันผิวเผิน มันให้ความสงบและความสุขก็จริง แต่มันแค่ระดับหนึ่งเท่านั้น

"ตัวอย่างชัดเจนคือสันติที่โลกให้นั้น มันทำให้เรารู้สึกสงบในจิตใจ เพราะเรามีทุกอย่างพร้อมแล้ว เรามีเงิน เราจัดการชีวิตของเราได้ เราไม่ต้องกังวลสิ่งใด เพราะนี่คือความสงบที่โลกให้แก่เรา อย่ากังวล อย่ากลัวปัญหา เรามีเงิน เราจัดการทุกสิ่งได้ นี่แหละคือสิ่งที่โลกบอกเรา แต่พระเยซูไม่ได้บอกเราแบบนี้ พระองค์ไม่ได้ให้ความสงบกับเราแบบนี้ พระเยซูบอกว่า โจรสามารถขโมยความรวยของเรา ถ้าเงินนี้หายไป ใจเราไม่สงบ ดังนั้น โลกไม่ได้ให้สันติแท้จริงกับเรา ลองคิดดูนะ ถ้าหุ้นตก เงินเราก็หายไปแล้ว! มันไม่ใช่ความสงบแท้จริงเลย มันเป็นเรื่องชั่วคราวเท่านั้น

"แต่สันติความสงบของพระเยซูคือตัวบุคคล นั่นคือพระจิต! วันที่พระเยซูเสด็จกลับคืนพระชนม์ชีพและไปหาบรรดาสาวกที่ห้องชั้นบน พระองค์ตรัสว่า "สันติสุขจงดำรงอยู่กับท่าน จงรับพระจิตเจ้า (แล้วทรงเป่าลมเหนือพวกเขา)" นี่คือสันติของพระเยซูที่เป็นตัวบุคคล นี่เป็นของขวัญที่ยิ่งใหญ่ เมื่อพระจิตอยู่ในจิตใจของเรา ไม่ว่าใครก็ไม่สามารถนำสันติภาพออกจากจิตใจเราได้ เมื่อเรามีสันติภาพในใจแล้ว หน้าที่เราคือต้องรักษามันไว้ให้ดี เพราะนี่เป็นสันติที่พระเจ้าประทานให้เรา นี่คือสันติและความสงบที่เราได้รับจากศีลล้างบาปและศีลกำลัง เราได้รับจากพระจิต เราได้รับโดยการเปิดใจให้พระจิต

"ถ้าท่านมีสันติในใจ ถ้าพระจิตอยู่กับท่าน จงอย่าปล่อยให้จิตใจกังวลเลย อย่าปล่อยให้จิตใจเปี่ยมด้วยปัญหา เพราะนี่คือสันติจากพระเยซู การประทับอยู่ของพระจิตจะทำให้จิตใจเราเปี่ยมด้วยความสงบตลอดไป" พระสันตะปาปา ตรัสปิดท้าย

Read More: Vatican Radio

Comments