โป๊ปฟรังซิส: "อย่าทำตัวกีดกันคนอื่นในการรับพระหรรษทานของพระเจ้า"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงชี้ องค์ประกอบที่ทำให้ประกาศพระวรสารแล้วมีประสิทธิภาพ ได้แก่ การฟังเสียงของพระเจ้าและทำตามแบบซื่อๆ, การพูดจากับคนอื่น และการวางใจในพระหรรษทานของพระเจ้า ทรงอธิบาย การเข้าไปพูดคุยกับคนอื่นคือจุดเริ่มต้นของการประกาศข่าวดี ทรงเตือนสติ สมาชิกพระศาสนจักรบางคนชอบทำตัวกีดกันไม่ให้คนอื่นได้รับพระหรรษทานของพระเจ้า ดังนั้น เราอย่าทำตัวเป็นคนแบบนี้เด็ดขาด


ช่วงเช้าวันพฤหัสบดีที่ 8 พฤษภาคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถวายมิสซาเช้าในวัดน้อยประจำหอพักซางตา มาร์ธา บทอ่านประจำมิสซานี้มาจากหนังสือกิจการอัครสาวก เป็นเหตุการณ์ที่ "ฟิลิป" ประกาศพระวรสารและโปรดศีลล้างบาปให้กับขันทีชาวเอธิโอเปีย

พระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงแบ่งปันบทเทศน์ ใจความว่า "ในบทอ่านที่เราได้ฟังไปนั้น พ่ออยากแบ่งปันองค์ประกอบ 3 อย่างที่สำคัญต่อการประกาศพระวรสารอย่างมีประสิทธิภาพ องค์ประกอบนี้จำเป็นอย่างยิ่งที่เราต้องมีการเชื่อฟังแบบซื่อๆ, การสนทนากับคนอื่น และวางใจในพระหรรษทานของพระเจ้า ซึ่งมีความสำคัญมากกว่าระบบการปกครองผู้อื่น

"สำหรับองค์ประกอบแรก นั่นคือ การเชื่อฟังแบบซื่อๆ เราได้เห็นว่า ฟิลิปเชื่อฟัง ฟิลิปเชื่อฟังและน้อมรับเสียงของพระเจ้าทันทีที่พระองค์ทรงเรียก แน่นอนว่า เขาละทิ้งหลายสิ่งหลายอย่างไว้ข้างหลังซึ่งเป็นสิ่งที่เขาควรจะทำ นั่นคือการประกาศพระวรสาร ช่วงนั้น ฟิลิปทำงานประกาศพระวรสารเยอะมากๆ ฟิลิปละทิ้งทุกสิ่งและก้าวไปข้างหน้า สิ่งนี้ทำให้เราเห็นว่า ถ้าปราศจากความนบนอบเชื่อฟังหรือความสุภาพอ่อนโยนต่อหน้าเสียงของพระเจ้า ไม่ว่าใครก็ไม่สามารถประกาศพระวรสารได้ ไม่มีใครสามารถประกาศพระเยซูคริสต์ได้ ในทางตรงกันข้าม เขาจะโปรโมทตัวเองมากกว่า มันจึงเป็นพระเจ้าที่เรียกเรา มันคือพระเจ้าที่เริ่มให้ฟิลิปเดินบนถนนสายนี้ และฟิลิปก็เชื่อฟังพระเจ้าอย่างซื่อๆ"

จากนั้น พระสันตะปาปาทรงอธิบายองค์ประกอบที่สอง พระองค์ทรงชี้ให้เห็นว่า ฟิลิปใช้การเสวนาพูดจากัน เพื่อประกาศพระวรสารให้กับขันทีชาวเอธิโอเปีย

พระสันตะปาปาชาวอาร์เจนไตน์ ตรัสว่า "ท่านไม่สามารถประกาศพระวรสาร ถ้าปราศจากการพูดจากัน มันเป็นไปไม่ได้เลย นี่เป็นสิ่งสำคัญมาก ... การเสวนาพูดจากันใช้เวลาสักหน่อยกับผู้คน เพราะคนที่เราพูดด้วยคือคนที่พระเจ้าต้องการให้เราประกาศพระวรสาร มันสำคัญมากที่จะให้เขาหรือเธอรู้เรื่องข่าวดีของพระเยซู"

สุดท้าย พระสันตะปาปาทรงแบ่งปันเรื่องการวางใจในพระหรรษทานของพระเจ้า และมอบทุกอย่างไว้ในพระหัตถ์ของพระองค์

"ขอให้เราคิดเกี่ยวกับองค์ประกอบ 3 อย่างของการประกาศพระวรสาร นั่นคือ การเชื่อฟังแบบซื่อๆต่อเสียงของพระเจ้าที่ต้องการให้เราประกาศพระวรสาร ทำตามสิ่งที่พระเจ้าต้องการ อย่างที่สองคือการสนทนากับคนอื่น และสาม การวางใจในพระหรรษทานของพระเจ้า ซึ่งมีความสำคัญมากกว่าระบบการปกครองผู้อื่น

"สิ่งใดบ้างที่ขัดขวางองค์ประกอบของการประกาศพระวรสาร จำไว้เลยนะ บ่อยครั้ง พวกเราประชากรในพระศาสนจักรนี่แหละคือเครื่องจักรผลิตอุปสรรคสกัดกั้นไม่ให้ผู้คนได้รับพระหรรษทานของพระองค์ ดังนั้น ขอพระเจ้าช่วยเราให้เข้าใจต่อองค์ประกอบในการประกาศพระวรสารด้วย" พระสันตะปาปาตรัสปิดท้าย

Read More: Vatican Radio

Comments