โป๊ปฟรังซิส: "อย่านำความแตกต่างระหว่างมนุษย์มาสร้างความขัดแย้งต่อกัน"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงย้ำ ความแตกต่างทางเชื้อชาติและศาสนา ต้องไม่ถูกนำมาเป็นเครื่องมือของการปฏิเสธหรือขัดแย้งกัน ทรงชี้ สันติภาพไม่ใช่สิ่งที่ซื้อขายกันได้ แต่เป็นสิ่งที่้ต้องแสวงหาอย่างอดทนและสร้างด้วยมือของเราเอง


ช่วงบ่ายวันเสาร์ที่ 24 พฤษภาคมที่่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถวายมิสซาแรกในการเยือนแผ่นดินศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งจัดที่สนามกีฬานานาชาติ กรุงอัมมาน ประเทศจอร์แดน โดยมิสซานี้ พระสันตะปาปาทรงเรียกร้องสันติภาพและความเป็นหนึ่งเดียวกันของพลเมืองในตะวันออกกลางที่มีความแตกต่างทางศาสนาค่อนข้างมาก นอกจากนี้ พระสันตะปาปายังหวังเห็นทุกคนเอาชนะปัญหาความขัดแย้งที่มีต่อกันด้วย

พระสันตะปาปา ทรงเทศน์สอนว่า "พระวรสารวันนี้ เราได้ยินพระเยซูตรัสสอนว่า 'เราจะวอนขอพระบิดา เพื่อจะได้ประทานพระผู้ช่วยอีกองค์มาให้พวกท่าน' (จอห์น 14:16) ซึ่งพระผู้ช่วยองค์นั้นก็คือพระจิตนั่นเอง ... วันนี้ พ่อมาเยือนที่นี่ในฐานะผู้แสวงบุญ พ่อขอเชิญชวนทุกคนรำพึงต่อพระจิต เพื่อพระองค์จะได้นำพระคริสตเจ้ามาประทับในจิตใจเรา พระจิตทรงทำให้ทุกอย่างสมบูรณ์ผ่านทาง 3 สิ่ง ได้แก่ การเตรียมเราให้พร้อม, การเจิมเรา และการส่งเราออกไป

"หน้าที่ของพระจิตคือการทำให้เกิดความเป็นหนึ่งเดียวกัน ... สร้างสันติภาพให้เกิดในทุกสถานการณ์ สร้างสันติภาพให้เกิดในสถานการณ์ที่มีแต่ความขัดแย้ง และสร้างสันติภาพในกลุ่มคนที่มีความแตกต่างกัน ... ความแตกต่างระหว่างพวกเรา ไม่ควรถูกนำมาเป็นเครื่องมือของการปฏิเสธกัน หรือเป็นเครื่องมือพิสูจน์ให้เห็นว่าระหว่างเรานั้นมีอุปสรรคขวางกั้น

"ในส่วนของการเจิมนั้น พระจิตเจิมพระเยซูภายในจิตใจและพระองค์ยังได้เจิมบรรดาสาวก เพื่อที่พวกเขาจะสามารถมีจิตใจของพระคริสตเจ้าและดำเนินชีวิตอย่างสันติและเป็นหนึ่งเดียวกัน พระจิตทรงช่วยให้เรารักกันและกันเหมือนอย่างที่พระเยซูทรงรักเรา ดังนั้น เราควรแสดงให้คนอื่นเห็นถึงความสุภาพถ่อมตน ความรักแบบพี่น้อง การให้อภัย และการคืนดีกัน เพราะสิ่งเหล่านี้คือเงื่อนไขของสันติภาพที่แท้จริง สันติภาพที่มั่นคง และสันติภาพที่เที่ยงแท้ ขอให้เราเอาชนะความคับแค้นในใจและความแตกแยก เพื่อที่เราจะสามารถแสดงให้คนอื่นเห็นถึงความรักแบบพี่น้องที่เรามีต่อกัน

"สุดท้าย พระจิตจะส่งเราออกไป พระเยซูคือหนึ่งในผู้ที่ถูกส่งออกไปทำพันธกิจผ่านทางการได้รับการเติมเต็มจากพระจิตเจ้า พระจิตจะส่งเราให้เป็นคนนำสารและเป็นประจักษ์พยานถึงสันติให้กับโลก สันติภาพไม่ใช่สิ่งที่เราสามารถซื้อขายกันได้ แต่มันเป็นของขวัญที่้ต้องแสวงหาอย่างอดทนและสร้างด้วยมือของเราโดยผ่านทางกระทำในชีวิตประจำวัน หนทางแห่งสันติจะเกิดขึ้นได้ ถ้าเราไม่ลืมว่าเรามีพระบิดาองค์เดียวกันในสวรรค์และเราเป็นลูกของพระบิดาเหมือนกัน

"อาศัยพระจิต พ่อขอภาวนาเป็นพิเศษให้กับคริสตชนชาวปาเลสไตน์ที่ต้องลี้ภัยสงครามมาอยู่ที่จอร์แดน ขอภาวนาให้คริสตชนจากอิรักและซีเรีย ขอให้พวกท่านนำคำทักทายของพ่อไปมอบให้กับครอบครัวของพวกท่านด้วยนะ" พระสันตะปาปา ตรัสปิดท้าย

ประมวลภาพ: พระสันตะปาปาถวายมิสซาที่จอร์แดน

Read More: Vatican Radio

Comments