โป๊ปฟรังซิส: "พระสังฆราชต้องรับใช้สัตบุรุษ ไม่ใช่ปกครองและอยู่เหนือพวกเขา"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังหราชแห่งกรุงโรม ทรงเตือนสติ พระสังฆราชต้องรับใช้สัตบุรุษ ไม่ใช่ปกครองและครอบงำสัตบุรุษ ทรงสอน พระสังฆราชต้องเฝ้าระวังตนเอง ไม่ให้หลงไปในบาปและจิตตารมณ์ทางโลก ที่สำคัญ จงปกป้องฝูงแกะของตนจากสุนัขป่าที่จ้องจะมาทำร้ายด้วย


ช่วงเย็นวันศุกร์ที่ 30 พฤษภาคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถวายมิสซาและอภิเษก "คุณพ่อฟาบิโอ ฟาเบเน่" ปลัดของการประชุมสมัชชาพระสังฆราชคาทอลิก (ซินน็อต) ขึ้นเป็น "พระสังฆราช" โดยพิธีนี้ จัดขึ้นภายในมหาวิหารนักบุญเปโตร วาติกัน

สำหรับประวัติของพระสังฆราช ฟาบิโอ ฟาเบเน่ เกิดในค.ศ.1959 ปัจจุบัน อายุ 55 ปี ท่านได้รับศีลบวชเป็นพระสงฆ์ในสังฆมณฑลวิแตร์โบ้ ประเทศอิตาลี ในค.ศ.1984 และได้รับแต่งตั้งเป็นปลัดของการประชุมสมัชชาพระสังฆราชคาทอลิก (ซินน็อต) เมื่อวันที่ 8 เมษายนที่ผ่านมา

ในส่วนของบทเทศน์ประจำมิสซานี้ พระสันตะปาปาทรงกล่าวสอนพระสังฆราช ฟาเบเน่ ใจความว่า "การได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งพระสังฆราช ถือเป็นความรับผิดชอบอันยิ่งใหญ่ที่มีต่อพระเจ้าและสัตบุรุษ ในความเป็นจริงแล้ว การเป็นพระสังฆราชหมายถึงการรับใช้ นี่ไม่ใช่ความมีเกียรติยศ แต่การเป็นพระสังฆราชคือการรับใช้สัตบุรุษ ไม่ใช่การไปปกครองทำตัวเหนือกว่าพวกเขา

"ขอให้ทัศนคติการรับใช้อยู่กับท่าน จงรับใช้ผู้อื่นเหมือนพระเยซู จงเฝ้าระวังและปกป้องตนเองจากบาป รวมถึงจิตตารมณ์ทางโลก ที่สำคัญ จงปกป้องฝูงแกะของตนจากสุนัขป่าที่จ้องจะมาทำร้ายด้วย" พระสันตะปาปา ตรัสย้ำ

ประมวลภาพ: พระสันตะปาปาอภิเษก "พระสังฆราช ฟาบิโอ ฟาเบเน่"

Read More: Vatican Radio

Comments