โป๊ปฟรังซิส: "สันติภาพอิสราเอล-ปาเลสไตน์ต้องเกิดจริง ไม่ใช่ความฝันอีกต่อไป"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงประณามการโจมตีโบสถ์ยิวในกรุงบรัสเซลล์ส ประเทศเบลเยียม ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บหลายคน พร้อมกันนี้ ทรงประกาศชัด สันติภาพของอิสราเอลและปาเลสไตน์ ต้องเกิดขึ้นจริงๆ ไม่ใช่เป็นฝันค้างอีกต่อไป


ช่วงบ่ายวันอาทิตย์ที่ 25 พฤษภาคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส เสด็จถึงสนามบิน เบน กูเรี่ยน เมืองเทล อาวีฟ ประเทศอิสราเอล จากนั้น พระองค์ทรงกล่าวสุนทรพจน์ต่อ ชิม่อน เปเรส ประธานาธิบดีอิสราเอล และคณะรัฐบาล

โดยสุนทรพจน์ที่พระสันตะปาปากล่าวนั้น พระองค์ทรงย้ำว่า "ข้าพเจ้าเศร้าใจสุดๆที่ได้ทราบข่าวการกราดยิงที่โบสถ์ยิวในกรุงบรัสเซลล์ส ประเทศเบลเยียม นี่เป็นการกระทำอันป่าเถื่อนและเป็นอาชญากรรมร้ายแรงที่ทำด้วยความเกลียดชังต่อชาวยิว ข้าพเจ้าจะสวดภาวนาให้ดวงวิญญาณผู้ล่วงลับและผู้บาดเจ็บทุกคน"

นอกจากนี้ พระสันตะปาปายังกล่าวถึงประเด็นสันติภาพระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ โดยทรงกล่าวถึงข้อเสนอสันติภาพที่สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 เคยเสนอไว้ด้วย

"แนวทางของการเสวนา การคืนดีกัน และสันติภาพ ต้องได้รับการเคารพ ส่งเสริม และปฏิบัติอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย นี่คือหนทางง่ายๆและมันไม่มีหนทางอื่นเลย ดังนั้น ข้าพเจ้าอยากจะรื้อฟื้นข้อเรียกร้องของสมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ซึ่งเคยเสนอถึงสิทธิของรัฐอิสราเอลว่าต้องดำรงอยู่ และในเวลาเดียวกัน สิทธิของรัฐปาเลสไตน์ก็ต้องถูกยอมรับจากนานาชาติว่ามีอำนาจอธิปไตยด้วย ฉะนั้น ทางออกของ 2 รัฐนี้ จะต้องกลายเป็นความจริง ต้องไม่เป็นแค่ความฝันอีกต่อไป" พระสันตะปาปา ตรัสยืนยัน

Comments