โป๊ปฟรังซิส: "หัวใจเราเป็นประจักษ์พยานถึงพระเจ้าหรือเปล่า"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงถาม หัวใจของเราเป็นแบบนักบุญเปาโลหรือเปล่า เป็นหัวใจที่เปี่ยมด้วยประจักษ์พยานถึงพระเยซู แม้จะถูกตามฆ่าจากการประกาศพระวรสาร ก็ไม่เคยบ่นหรือท้อ ถ้าถูกไล่ล่า ก็เปลี่ยนเมืองประกาศพระวรสาร และก้มหน้าประกาศพระนามพระเจ้าต่อไป พร้อมปฏิเสธจะให้คนอื่นมาบูชาเป็นเทพเจ้า แม้ตนเองจะสามารถทำอัศจรรย์รักษาคนป่วยได้ก็ตาม


ช่วงเช้าวันจันทร์ที่ 19 พฤษภาคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถวายมิสซาเช้าในวัดน้อยประจำหอพักซางตา มาร์ธา บทอ่านประจำมิสซานี้มาจากหนังสือกิจการอัครสาวก โดยเป็นเหตุการณ์ที่เปาโลและบาร์นาบัสถูกคนต่างศาสนาวางแผนจะเอาหินขว้างที่เมืองอิโคนิอุม (ประเทศตุรกี) ทำให้ทั้งสองต้องหนีมายังเมืองลิสตราและเดอร์บีในแคว้นลิคาโอเนีย เปาโลและบาร์นาบัสได้เริ่มประกาศพระวรสาร พร้อมทั้งทำอัศจรรย์ จนทำให้ประชาชนคิดว่าพวกเขาคือพระเจ้าและต้องการนำเครื่องบูชามาถวาย แต่เปาโลและบาร์นาบัสเข้าไปห้ามไว้ และย้ำว่า พวกตนคือคนธรรมดาเหมือนประชาชนเหล่านี้นี่แหละ

พระสันตะปาปาจึงตรัสแบ่งปันบทอ่าน ใจความว่า "พี่น้อง พ่ออยากถามว่า หัวใจของเราเป็นแบบไหนกัน หัวใจเราเป็นแบบเปาโลและบาร์นาบัสหรือเปล่า เปาโลถูกตามฆ่าที่เมืองอิโคนิอุม แต่ท่านไม่เคยปริปากบ่นเลย ท่านยังคงก้มหน้าก้มตาประกาศพระวรสารต่อไปในเขตลิคาโอเนีย ท่านประกาศในพระนามของพระเจ้าและทำอัศจรรย์มากมาย ประชาชนเห็นอัศจรรย์เลยคิดว่าเปาโลและบาร์นาบัสเป็นเทพเซอุสและเทพแอร์เมส แต่เปาโลก็ยับยั้งความคิดพวกเขาว่าไม่ใช่แบบนั้น เขาเป็นคนธรรมดาเหมือนกันนั่นแหละ

"การทำอัศจรรย์แล้วถูกยกย่องเป็นเทพเจ้าลงมาเกิดใหม่ สิ่งนี้แสดงให้เห็นถึงการประจญล่อลวงที่มายั่วยวนเปาโล พวกเราทุกคนก็เคยเจอการทดลองแบบนี้มากมายที่ปรากฏรอบๆตัวเรา แต่เราต้องวอนขอพระหรรษทานเพื่อจะแก้ไขหัวใจของเราเหมือนกับที่นักบุญเปาโลได้ทำ นั่นคือ อย่าบ่นเรื่องการถูกเบียดเบียนข่มเหง แต่จงเลือกไปหาที่ใหม่สำหรับการประกาศพระวรสาร รักษาคนป่วย และตระหนักเสมอว่า เราเป็นมนุษย์ จงอย่าให้คนอื่นมาถวายบูชาเราเด็ดขาด แต่จงประกาศพระวรสารต่อไปเท่านั้น

"แล้วหัวใจของเปาโลอยู่ที่ไหนล่ะ ถึงทำให้ท่านสามารถทำการเปลี่ยนแปลงหลายอย่างให้ดีขึ้นได้ในระยะเวลาสั้นๆ ในพระวรสาร พระเยซูบอกเราว่า พระจิตที่พระบิดาทรงส่งมา จะสอนสิ่งต่างๆให้เราและเตือนสติเรา ดังนั้น หัวใจของนักบุญเปาโลจึงได้รับการปรับปรุงจากพระจิต ซึ่งเป็นของขวัญที่พระเยซูทรงส่งมาให้เรา พระจิตทรงมอบพละกำลังให้เรา มอบความมั่นคงเพื่อจะได้ก้าวต่อไปข้างหน้าท่ามกลางเหตุการณ์ยากลำบากต่างๆนาๆ

"ดังนั้น เราควรถามตัวเองว่า หัวใจของเราเป็นแบบไหน ... เป็นหัวใจที่กลัวการเป็นประจักษ์พยานถึงพระเยซูหรือเปล่า เป็นหัวใจที่กล้าหาญหรือหวาดกลัว ... หัวใจของเราได้รับการฟื้นฟูโดยเทพยดาหรือได้รับการฟื้นฟูจากพระจิต เราต้องตอบตัวเองให้ได้นะ" พระสันตะปาปา ตรัสถามปิดท้าย

Read More: Vatican Radio

Comments