โป๊ปฟรังซิส: "การภาวนาจะช่วยปกป้องพระคุณเรื่องความคิดอ่านของพระจิต"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงสอน การสวดภาวนาจะช่วยปกป้องพระคุณแห่งความคิดอ่านที่พระจิตประทานให้เรา ทรงแนะ เวลามีคริสตชนมาขอคำแนะนำในชีวิต อย่าไปสั่งเขาว่าต้องทำอย่างนั้นอย่างนี้ แต่จงแนะให้เขาสวดภาวนาและให้พระจิตเป็นผู้แนะนำคำตอบแทนตัวเรา ทรงชี้ พระเจ้าตรัสกับเราไม่เฉพาะในจิตใจเราเท่านั้น แต่ยังตรัสกับเราผ่านทางเสียงของคนอื่น รวมถึงการเป็นประจักษ์พยานของคนอื่นด้วย


ช่วงสายวันพุธที่ 7 พฤษภาคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงเป็นประธานในการเข้าเฝ้าทั่วไป ณ ลานหน้ามหาวิหารนักบุญเปโตร วาติกัน ท่ามกลางสัตบุรุษที่มาร่วมกว่า 78,000 คน

สำหรับบทเทศน์สอนวันนี้ พระสันตะปาปายังคงแบ่งปันเกี่ยวกับพระคุณของพระจิต โดยสัปดาห์นี้ ทรงเน้นที่ "พระคุณเรื่องความคิดอ่าน"

พระสันตะปาปา ตรัสว่า "พวกเรารู้ว่าพระคุณเรื่องความคิดอ่านสำคัญอย่างไร เฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาที่แสนจะละเอียดอ่อน พระคุณเรื่องความคิดอ่านคือทักษะความวางใจในคำแนะนำของผู้ที่เปี่ยมด้วยปรีชาญาณที่รักพวกเรา และตอนนี้ อาศัยพระคุณความคิดอ่าน ก็เป็นพระเจ้า พร้อมกับพระจิตที่ทรงทำให้จิตใจของเรากระจ่างแจ้ง และยังช่วยเราให้เข้าใจวิธีที่เหมาะสมที่จะพูดและประพฤติตนบนหนทางที่จะติดตามพระเจ้า ว่าแต่ พระคุณเรื่องความคิด ทำงานอย่างไรกัน? นับตั้งแต่วินาทีที่เราต้อนรับและให้พระจิตประทับในจิตใจเรา พระจิตก็เริ่มทำงานในตัวเราทันที พระองค์ทำให้เราอ่อนไหวต่อเสียงของพระองค์และทำให้เสียงนี้มุ่งตรงไปยังความคิดของเรา ความรู้สึกของเรา และความตั้งใจของเรา"

"พระคุณเรื่องความคิดอ่านคือของขวัญที่พระจิตทรงทำให้ความรู้สึกผิดชอบชั่วดีของเรา มีความสามารถที่จะสร้างทางเลือกที่เด่นชัดในการร่วมเป็นหนึ่งเดียวกับพระเจ้า ตามหลักของพระเยซูและพระวรสารของพระองค์ บนหนทางนี้ พระจิตทรงช่วยเราให้เติบโตขึ้นภายในจิตใจ ทรงช่วยเราให้เติบโตขึ้นอย่างดี ช่วยเราให้เติบโตในความเป็นหนึ่งเดียวกัน และช่วยเราให้หลีกเลี่ยงความเห็นแก่ตัว"

จากนั้น พระสันตะปาปาทรงกล่าวถึงเรื่องสภาพแวดล้อมสำคัญที่จะปกปักรักษาพระคุณเรื่องความคิดอ่าน นั่นคือ การสวดภาวนา

"เราต้องกลับไปยังจุดยืนเดิม นั่นคือ การสวดภาวนา การภาวนาจัดเป็นเรื่องสำคัญมาก บทสวดภาวนาที่เรารู้กันตั้งแต่ยังเป็นเด็กๆคือการสวดตามคำพูดของตัวเอง สวดแบบนี้ต่อพระเจ้า นั่นคือ 'พระเจ้า โปรดช่วยลูกด้วย โปรดแนะนำลูกด้วย ลูกควรทำอย่างไรดีในตอนนี้' อาศัยคำภาวนาเหล่านี้ เราก็ได้สร้างห้องให้กับพระจิตประทับในใจและมาช่วยเหลือเราแล้ว พระจิตจะแนะนำเราทุกคนว่าเราควรทำอย่างไรดี จงสวด! อย่าลืมสวดภาวนาเด็ดขาด อย่าลืมนะ! ไม่มีใครมาจ้องมองเราเมื่อเราสวดภาวนาบนรถประจำทางหรือบนถนน เราสวดภาวนาด้วยความเงียบ ด้วยหัวใจของเรา เราใช้ประโยชน์จากความเงียบเพื่อจะสวดภาวนา สวดขอพระจิตเพื่อมอบพระคุณแห่งความคิดอ่านให้เรา

"พระคุณเรื่องความคิดอ่านคือทรัพย์สมบัติสำหรับกลุ่มคริสตชนทุกกลุ่ม พระเจ้าตรัสกับเราไม่เฉพาะในจิตใจเราเท่านั้น แต่ยังตรัสกับเราผ่านทางเสียงของคนอื่น รวมถึงการเป็นประจักษ์พยานของคนอื่นด้วย"

ตอนท้าย พระสันตะปาปาทรงแบ่งปันเรื่องวัยเด็กของพระองค์ โดยเป็นการเล่าที่ไม่ได้เตรียมไว้ในบทสอนที่ร่างไว้ในแผ่นกระดาษ

"พ่อจำได้ว่า ครั้งหนึ่งพ่อยืนต่อแถวรอรับศีลอภัยบาปที่สักการะสถานแม่พระแห่งลูฮาน (อาร์เจนตินา) วันนั้น แถวยาวมากๆ มีวัยรุ่นคนหนึ่งยืนรอต่อแถวด้วย เขาดูเฟี้ยวมากๆและมีรอยสักที่ตัว เขาเดินมาบอกพ่อว่า เขากำลังมีปัญหายุ่งยากมากๆในชีวิต เขาถามพ่อว่า 'ฉันจะทำไงดีเนี่ย" พ่อจึงบอกแม่ของพ่อ และแม่ของพ่อบอกเขาว่า 'ไปที่หน้ารูปแม่พระซิ แม่พระจะบอกคุณเองว่าคุณต้องทำอย่างไร' นี่คือพระคุณของความคิดอ่าน อย่าพูดว่า 'จงทำแบบนี้' แต่จงให้พระจิตพูดแทน

"จากนั้น วัยรุ่นคนนั้นเดินกลับมาบอกพ่อว่า 'ฉันได้มองไปที่แม่พระ ฉันได้ยินว่า ฉันต้องทำอะไรบ้าง' พ่อไม่ได้พูดตอบอะไรไป และนี่คือพระคุณเรื่องความคิดอ่าน นี่คือของขวัญจากพระเจ้า" พระสันตะปาปาจากคณะเยสุอิต ตรัสปิดท้าย

ประมวลภาพ: การเข้าเฝ้าทั่วไป

Read More: Vatican Radio

Comments