โป๊ปฟรังซิส: "เจ็บปวดมากที่สวดหน้าคูหาฝังศพพระเยซู แต่คริสตชนยังแตกแยกกัน"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงย้ำ เป็นเรื่องเจ็บปวดมากๆที่มาภาวนา ณ คูหาฝังศพของพระเยซู แต่คริสตชนยังคงแตกแยกกัน กระนั้น เราต้องมีความเชื่ออย่างแรงกล้าว่า คริสตชนจะชนะอุปสรรคนี้ได้และกลับมาเป็นหนึ่งเดียวกันอีกครั้ง ทรงชี้ คริสตชนต่างนิกายถูกเบียดเบียนร่วมกันในแผ่นดินศักดิ์สิทธิ์ แต่เราช่วยเหลือกันอย่างดี และนี่คือคริสตสัมพันธ์ของสายเลือดแห่งคริสตชนอย่างแท้จริง



ช่วงค่ำวันอาทิตย์ที่ 25 พฤษภาคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พร้อมด้วย พระอัยกา บาร์โธโลมิว ที่ 1 ผู้นำพระศาสนจักรออโธด็อกซ์แห่งคอนสแตนติโนเปิ้ล ร่วมภาวนา ณ แผ่นหินที่ใช้วางพระศพของพระเยซูเพื่อชโลมเครื่องหอม โดยการพบกันนี้ ทั้งสองพระองค์ได้ร่วมลงนามในแถลงการณ์ร่วมว่าด้วย การเดินหน้าสานความสัมพันธ์ระหว่างพระศาสนจักรคาทอลิกและพระศาสนจักรออโธด็อกซ์ ในโอกาสที่ครบ 50 ปีที่สมเด็จพระสันตะปาปา เปาโล ที่ 6 พบกับ พระอัยกา อาธานาโกราส ที่แผ่นดินศักดิ์สิทธิ์

สำหรับพระดำรัสที่พระสันตะปาปา ฟรังซิส ตรัสแบ่งปันทุกคน ณ คูหาฝังศพพระเยซู พระองค์ทรงเรียกร้องคริสตชนทุกนิกายให้ก้าวเดินไปพร้อมกัน เพื่อไปสู่ความเป็นหนึ่งเดียวกันอย่างแท้จริง

พระสันตะปาปา ตรัสว่า "เป็นโอกาสพิเศษและเป็นพระหรรษทานอันยิ่งใหญ่มากๆที่เราได้มารวมตัวกันที่นี่ รวมตัวกัน ณ คูหาฝังศพพระเยซูที่ว่างเปล่า สถานที่แห่งนี้คือสถานที่เกิดการประกาศให้ทุกคนทราบว่าพระเยซูทรงกลับคืนพระชนม์ชีพแล้ว ... การประกาศนี้ ได้รับการยืนยันผ่านทางการเป็นประจักษ์พยานของผู้ที่ได้เห็นการปรากฏตัวของพระเยซู และการกลับคืนพระชนม์ชีพนี้เองที่เป็นหัวใจของสารแห่งคริสตศาสนา ซึ่งถูกถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่น

"ขอให้เรารับพระหรรษทานพิเศษจากช่วงเวลานี้ เรามาหยุดสงบเงียบต่อหน้าคูหาฝังพระศพอันว่างเปล่า เพื่อจะได้แสวงหาความศักดิ์สิทธิ์สง่างามของกระแสเรียกคริสตชนของเรา พวกเราคือชายหญิงแห่งการเสด็จกลับคืนชีพ พวกเราไม่ใช่มนุษย์แห่งความตาย จากสถานที่แห่งนี้เอง เราได้เรียนรู้วิธิการดำเนินชีวิต การถูกทดลองของพระศาสนจักรและของโลก ทุกบาดแผลความเจ็บปวดและความทุกข์ยากต่างๆ ได้ถูกแบกไว้บนบ่าของพระชุมพาบาลที่แสนดีผู้ทรงมอบพระองค์เอง เพื่อเสียสละและนำเราไปสู่ชีวิตนิรันดร ขอให้เราทุกคน อย่าปล่อยให้ความหวังนี้ถูกขโมยไป ขอให้เราอย่าสูญเสียความชื่นชมยินดีแห่งการกลับคืนชีพของพระเยซู และขอให้เราอย่าเป็นใบ้ อย่าปิดปากเงียบต่อการประกาศความเป็นหนึ่งเดียวกันในทุกๆที่

"เห็นได้ชัดว่า เราไม่สามารถปฏิเสธได้เลยว่า ความแตกแยกยังคงเกิดขึ้นในหมู่พวกเราที่เป็นศิษย์ของพระเยซู ยิ่งมาอยู่ที่สถานที่แห่งนี้ ยิ่งทำให้เราเจ็บปวดมากขึ้นเมื่อรับรู้ถึงโศกนาฏกรรมแห่งความแตกแยกที่เป็นอยู่ ... เราจำเป็นต้องมีความเชื่อต่อหน้าแผ่นหินที่วางพระศพของพระเยซู เราต้องเชื่อว่า เราจะสามารถเอาชนะอุปสรรคแห่งความแตกแยกและร่วมเป็นหนึ่งเดียวกันอีกครั้ง

"การได้มาอยู่ที่นี่ในฐานะผู้แสวงบุญยังสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ พวกเรายังคงจดจำคำภาวนาที่เราสวดให้แผ่นดินศักดิ์สิทธิ์ เราจะไม่ลืมคำภาวนาที่สวดให้กับทุกคนที่อยู่ตามที่ต่างๆของโลก ซึ่งต้องทนทุกข์ทรมานจากสงคราม ความยากจน และความอดอยาก เช่นเดียวกัน เราไม่ลืมคริสตชนที่ถูกเบียดเบียนความเชื่อที่มีต่อพระเจ้าผู้เสด็จกลับคืนชีพ

"เมื่อคริสตชนต่างนิกายต้องทนทุกข์ทรมานร่วมกัน เราจะช่วยเหลือกันและกันด้วยความรักแบบพี่น้อง นี่คือการถือกำเนิดของคริสตศาสนสัมพันธ์ของการประสบทุกข์ยาก นี่คือคริสตสัมพันธ์ของสายเลือด ซึ่งแสดงให้เห็นถึงคุณความดีในการร่วมกันเป็นหนึ่งเดียวกันของบรรดานักบุญ และเพื่อพระศาสนจักรสากล" พระสันตะปาปา ตรัสปิดท้าย

ประมวลภาพ: พระสันตะปาปาและพระอัยกาภาวนา ณ แผ่นหินที่วางพระศพพระเยซู

Read More: Vatican Radio

Comments