โป๊ปฟรังซิส: "ความขัดแย้งในพระศาสนจักรแก้ได้ด้วยการภาวนาและคุยกันซึ่งๆหน้า"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงย้ำ ปัญหาความขัดแย้งในพระศาสนจักรสามารถแก้ไขได้ ด้วยการสวดภาวนาและคุยกันแบบซึ่งๆหน้า ทรงเตือน คริสตชนต้องเลิกนินทาให้ร้ายและอิจฉาริษยา เพราะสิ่งนี้ไม่เคยนำไปสู่ความเป็นหนึ่งเดียวกัน ทรงชี้ มันเป็นเรื่องงดงามที่พระสงฆ์กับสัตบุรุษที่ขัดแย้งกัน ได้เจอหน้าและเสวนาแก้ความขัดแย้งที่เกิดขึ้น 


ช่วงเที่ยงวันอาทิตย์ที่ 18 พฤษภาคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงเป็นประธานในการสวดราชินีแห่งสวรรค์ (เรจิน่า เชลี) ณ ลานหน้ามหาวิหารนักบุญเปโตร วาติกัน ท่ามกลางสัตบุรุษที่มาร่วมกว่า 60,000 คน

พระสันตะปาปา ตรัสว่า "ปัญหาต่างๆในพระศาสนจักรสามารถแก้ไขได้ด้วยการพบหน้ากัน พูดจากัน และแก้ด้วยการสวดภาวนา ปัญหาที่เกิดขึ้นต้องพูดกันแบบเปิดเผย ตรงไปตรงมา และวาจาที่เอ่ยมานั้นต้องตั้งอยู่บนความมั่นคงแน่วแน่ เพราะการนินทาให้ร้ายและการอิจฉาริษยาไม่ได้นำไปสู่ความเป็นเอกภาพและสันติภาพเลย

"พระจิตประทับกับเราและจะนำเราไปสู่หนทางแห่งการเสวนาพูดจากัน พระจิตจะนำความเป็นหนึ่งเดียวกัน ความรักแบบพี่น้อง และความเคารพในความแตกต่างมาให้กับพวกเรา อย่าลืมนะว่า แม้แต่ในพระศาสนจักรยุคแรกเริ่ม เราก็มีความตึงเครียดและความขัดแย้ง และในยุคนี้ เราก็ยังพบเห็นสิ่งเหล่านี้ในชุมชนเขตวัดของเรา

"จำไว้ว่า ปัญหาที่เกิดขึ้น ไม่สามารถแก้ได้ด้วยการเสแสร้งใส่กัน มันเป็นเรื่องงดงามมากๆ เมื่อพระสงฆ์ผู้อภิบาลกับสัตบุรุษที่มีปัญหากันนั้น ได้พบหน้าและพูดจากันเพื่อแก้ไขความขัดแย้ง" พระสันตะปาปา ตรัสสอน

หลังการแบ่งปันพระวรสารจบลง พระสันตะปาปาทรงเชิญชวนทุกคนภาวนาเพื่อผู้ประสบอุทกภัยครั้งร้ายแรงสุดในประวัติศาสตร์ของประเทศเซอร์เบียและประเทศบอสเนีย ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วกว่า 40 คน และต้องไร้ที่อยู่อาศัยอีกหลายพันคน

พระสันตะปาปา ตรัสว่า "พ่อขอร่วมเป็นทุกข์และร่วมใจเป็นหนึ่งไปกับผู้ประสบภัยทุกคน พ่อขอเรียกร้องให้ทุกคนช่วยกันสวดภาวนาให้กับพี่น้องชายหญิงที่ต้องประสบความยากลำบากจากเหตุการณ์นี้ด้วย"

ประมวลภาพ: การสวดราชินีแห่งสวรรค์

Read More: Vatican Radio

Comments