โป๊ปฟรังซิส: "พละกำลังจากพระจิตจะกระตุ้นให้เราสู้ต่อไปบนถนนแห่งความเชื่อ"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงสอน เราต้องวอนขอพระจิตให้ประทานพระคุณ "พละกำลัง" ให้เราสู้ต่อไปบนถนนแห่งความเชื่อ แม้ตัวเราจะเต็มไปด้วยความอ่อนแอและเต็มไปด้วยข้อจำกัดมากมาย แต่พละกำลังจากพระจิต จะกระตุ้นและนำทางเราให้ก้าวเดินด้วยความกระตือรือร้นที่ถูกปลุกขึ้นใหม่อีกครั้ง


ช่วงสายวันพุธที่ 14 พฤษภาคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงเป็นประธานในการเข้าเฝ้าทั่วไป ณ ลานหน้ามหาวิหารนักบุญเปโตร วาติกัน ท่ามกลางสัตบุรุษที่มาเข้าเฝ้ากว่า 75,000 คน ในวันนี้ พระสันตะปาปายังคงเทศน์สอนเกี่ยวกับพระคุณ 7 ประการของพระจิต โดยครั้งนี้เป็นพระคุณเรื่อง "พละกำลัง"

พระสันตะปาปา ตรัสสอนว่า "พี่น้อง พ่อได้แบ่งปันไปพระคุณพระจิตไปแล้ว 3 ประการ มาสัปดาห์นี้ พ่อจะแบ่งปันเรื่องพละกำลัง พระคุณเรื่องพละกำลังจะช่วยเราให้รำพึงไตร่ตรองแผนการความรักของพระเจ้าและรู้ถึงพระประสงค์ของพระองค์ อาศัยพระพรแห่งพละกำลัง พวกเราได้รับพละกำลังที่จะทำตามพระประสงค์ของพระเจ้า ทั้งๆที่ตัวเราเต็มไปด้วยความอ่อนแอตามธรรมชาติมนุษย์และเต็มไปด้วยข้อจำกัดมากมาย

"ในอุปมาเรื่องผู้หว่าน พระเยซูทรงสอนเราว่า เมล็ดพันธุ์แห่งพระวาจาของพระเจ้าที่ตกลงบนจิตใจของเรา ไม่ได้พบกับการต่อต้านจากภายในจิตใจเท่านั้น แต่ยังถูกบดบังไม่ให้งอกงามด้วยความทุกข์ทรมานของชีวิตและการประจญมากมาย แต่อาศัยพระคุณพระจิตเรื่องพละกำลัง พระจิตจะช่วยเราให้มั่นคงในความเชื่อแม้เราจะอยู่ท่ามกลางความยากลำบาก เหมือนอย่างที่คริสตชนหลายคนในทุกภาคส่วนของโลกต้องเผชิญกับการถูกข่มเหงและต้องตายดุจมรณสักขี

"สำหรับเราทุกคน พระคุณเรื่องพละกำลังจะปรากฏอยู่ในความอดทนอย่างศักดิ์สิทธิ์ในสถานการณ์ต่างๆของชีวิต เมื่อใดที่เรารู้สึกถึงความอ่อนล้าหรือท้อแท้บนหนทางแห่งความเชื่อ ขอให้เราวอนขอพระจิตที่จะช่วยเราให้ได้รับพระคุณพละกำลัง ทั้งนี้ เพื่อจะได้กระตุ้นเรา และนำทางเราให้ก้าวเดินด้วยความกระตือรือร้นที่ถูกปลุกขึ้นใหม่อีกครั้ง" พระสันตะปาปา ตรัสสรุปปิดท้าย

หลังการเทศน์สอนจบลง พระสันตะปาปาทรงกล่าวถึงสถานการณ์โลก โดยทรงเชิญชวนให้ภาวนาเพื่อคนงานในเหมืองของตุรกีกว่า 200 คนที่ต้องเสียชีวิตจากเหตุเหมืองระเบิด นอกจากนี้ ทรงเรียกร้องให้สหภาพยุโรปใส่ใจกับปัญหาผู้อพยพลี้ภัยชาวแอฟริกัน ที่ประสบเหตุเรืออับปางจนทำให้เสียชีวิตไปหลายร้อยศพ ระหว่างที่พวกเขาโดยสารเรือมายังแผ่นดินยุโรป

ประมวลภาพ: การเข้าเฝ้าทั่วไป

Read More: Vatican Radio

Comments