โป๊ปฟรังซิส: "คริสตชนต้องเปี่ยมด้วยความชื่นชมยินดี"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงย้ำ ความชื่นชมยินดีเป็นเครื่องหมายของการเป็นคริสตชน คริสตชนที่ไร้ความชื่นชมยินดีก็ไม่ใช่คริสตชน ทรงแนะให้ดูตัวอย่างบรรดามรณสักขี แม้เวลาจะถูกฆ่าตาย แต่ใจของเขายังสุขล้นเพื่อพระเจ้า นี่คือตัวอย่างความชื่นชมยินดีในพระเจ้า พร้อมสอน สันติสุข ความรัก และความชื่นชมยินดี เป็น 3 สิ่งที่พระเยซูทรงเน้นย้ำกับเรา และเราจะได้รับผ่านทางพระจิต


ช่วงเช้าวันพฤหัสบดีที่ 22 พฤษภาคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถวายมิสซาเช้าในวัดน้อยประจำหอพักซางตา มาร์ธา มิสซานี้ พระสันตะปาปาทรงเน้นย้ำนิสัยของคริสตชนว่า จงอย่าเป็นคริสตชนซึมเศร้า แต่จงให้พระจิตสอนความรักให้เราและเติมเต็มเราด้วยความชื่นชมยินดี

พระสันตะปาปา ทรงเทศน์สอนว่า "ก่อนพระเยซูจะเสด็จขึ้นสวรรค์ พระองค์ตรัสหลายอย่าง แต่มี 3 คำหลักๆที่มันจะตรัสสอน นั่นคือ 'สันติสุข ความรัก และความชื่นชมยินดี' ... ในเรื่องของสันติ พระองค์ตรัสกับเราว่า พระองค์ไม่ได้ให้สันติกับเราในแบบที่โลกให้ แต่พระองค์ให้สันติที่ดำรงอยู่นิรันดร์

"ในส่วนของความรัก พระเยซูทรงย้ำเสมอว่า 'บัญญัติของเราคือจงรักพระเจ้าและรักเพื่อนมนุษย์' ส่วนพระวรสารวันนี้ พระเยซูพูดสิ่งใหม่เข้าไปนั่นคือ 'ไม่ใช่แค่รัก แต่จงดำรงอยู่ในความรัก' กระแสเรียกของคริสตชนคือการดำรงอยู่ในความรักของพระเจ้า กล่าวคือ หายใจเข้าออกเป็นความรัก อ็อกซิเจนที่สูดเข้าไปคือความรัก ความรักดำรงอยู่ในอากาศที่เราหายใจ นี่คือการดำรงอยู่ในความรักของพระเจ้า ความรักนี้มาจากพระบิดา ความสนิทสัมพันธ์ของความรักระหว่างพระเยซูและพระบิดาคือความสนิทสัมพันธ์ของความรักระหว่างพระองค์กับเราด้วยเช่นกัน พระเยซูทรงให้เราดำรงอยู่ในความรัก ซึ่งมาจากพระบิดา

"พระเยซูทรงมอบสันติที่ไม่ใช่แบบเดียวกับที่โลกให้เรา ความรักที่พระองค์ให้ก็ไม่ใช่แบบเดียวกับโลก แต่เป็นรักที่มาจากพระบิดา ดังนั้น เราต้องดำรงอยู่ในความรักของพระเยซู รักษาธรรมบัญญัติของพระองค์ มันไม่เพียงพอที่จะติดตามพระองค์เท่านั้น แต่เราต้องดำรงอยู่ในความรักของพระองค์ด้ว เพราะการดำรงอยู่ในความรักจะทำให้เราได้เติมเต็มธรรมบัญญัติ

"สำหรับความชื่นชมยินดี นี่คือเครื่องหมายของการเป็นคริสตชน คริสตชนที่ไม่มีความชื่นชมยินดีก็ไม่ใช่คริสตชน และเขายังเป็นคนป่วยอีกด้วย จำไว้ว่า มันไม่มีคริสตชนที่ไม่เปี่ยมด้วยความชื่นชมยินดี ถ้าคริสตชนที่ไม่มีความชื่นชมยินดี แสดงว่าสุขภาพของเขาไม่ค่อยดี คริสตชนที่สุขภาพดีคือคริสตชนที่เปี่ยมด้วยความชื่นชมยินดี แม้ในเวลาทุกข์หรือถูกเบียดเบียน คริสตชนต้องเปี่ยมด้วยความชื่นชมยินดีเสมอ นี่เครื่องหมายของการเป็นคริสตชน

"ลองดูบรรดามรณสักขีก็ได้นะ เมื่อพวกเขากำลังจะถูกฆ่าตาย พวกเขายินดีและมีความสุขเหมือนกับจะไปร่วมงานมงคลสมรส นี่คือความยินดีตามแบบคริสตชน ดังนั้น ขอให้ 3 คำที่พระเยซูเน้นกับเราเสมอ 'สันติสุข ความรัก และความชื่นชมยินดี' อยู่กับเราตลอด ว่าแต่ ใครล่ะที่ให้ 3 สิ่งนี้กับเรา คำตอบคือพระจิตนั่นเอง!" พระสันตะปาปา ตรัสปิดท้าย

Read More: Vatican Radio

Comments