โป๊ปฟรังซิส: "พระสังฆราชต้องดำเนินชีวิตเรียบง่ายและอยู่กับสัตบุรุษให้มากๆ"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงย้ำ พระสังฆราชต้องเป็นนายชุมพาบาลที่แท้จริงของพระศาสนจักรและของสัตบุรุษ ทรงสอน สัตบุรุษเฝ้ามองพระสังฆราชเสมอ ดังนั้น อย่านินทากันเอง อย่าอิจฉากัน และอย่ายึดติดกับตัวเองเกินไป ทรงชี้ พระสังฆราชต้องดำเนินชีวิตอย่างเรียบง่าย จงออกไปอยู่และคลุกคลีกับสัตบุรุษให้มากๆ


ช่วงเย็นวันจันทร์ที่ 20 พฤษภาคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงเป็นประธานในการเปิดการประชุมของสภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งอิตาลี ซึ่งจัดในวาติกัน สำหรับพระดำรัสเปิดงาน พระสันตะปาปาทรงเน้นหนักว่า พระสังฆราชต้องเป็นผู้อภิบาลที่แท้จริง และต้องเป็นนายชุมพาบาลที่ห่วงใยฝูงแกะ

พระสันตะปาปา ตรัสว่า "พ่ออยากให้ข้อคิดใน 3 เรื่องกับพวกท่าน หนึ่ง จงเป็นนายชุมพาบาลของพระศาสนจักรซึ่งเป็นสังคมของพระคริสตเจ้าผู้ทรงกลับคืนชีพ สอง พระสังฆราชต้องเป็นนายชุมพาบาลของพระศาสนจักรซึ่งเป็นพระกายของพระคริสตเจ้า และสาม พระสังฆราชต้องเป็นนายชุมพาบาลของพระศาสนจักรซึ่งเป็นเครื่องหมายและพระสัญญาของพระอาณาจักรของพระองค์

"พระสังฆราชต้องเป็นประจักษ์พยานที่แท้จริงและเป็นศิษย์แท้จริงของพระเยซู พระสังฆราชต้องเป็นผู้ให้อย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย และพระสังฆราชต้องเป็นครูสอนความเชื่อ จงดำเนินชีวิตอย่างเรียบง่าย จงออกไปอยู่และคลุกคลีกับสัตบุรุษให้มากๆ

"สำคัญสุด พึงตระหนักเสมอว่า สัตบุรุษเฝ้ามองดูเราอยู่ ดังนั้น อย่าทำตัวไม่ดีด้วยการนินทากัน อิจฉากัน และอย่ายึดติดกับตัวเอง

"พ่อขอให้พวกท่านช่วยสวดภาวนาให้พ่อด้วย เพราะพ่อต้องการคำภาวนามากๆในการไปเยือนแผ่นดินศักดิ์สิทธิ์ ระหว่างวันที่ 24-26 พฤษภาคม ที่จะถึงนี้" พระสันตะปาปา ตรัสปิดท้าย

ประมวลภาพ: พระสันตะปาปาเปิดการประชุมสภาพระสังฆราชคาทอลิกอิตาลี

Comments