โป๊ปฟรังซิส: "คริสตชนต้องพูดความจริง แม้จะทำให้เราถูกกดขี่ข่มเหงก็ตาม"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงสอน คริสตชนต้องกล้าพูดความจริง แม้มันจะทำให้เราถูกเบียดเบียนข่มเหงก็ตาม ทรงย้ำ พูดความจริงแล้วถูกข่มเหงให้กลัว ถือเป็นเรื่องปกติ เพราะพระเยซูหรือนักบุญเปาโลก็เคยเจอแบบนี้เหมือนกัน ทรงชี้ ชีวิตคริสตชนไม่ใช่งานปาร์ตี้หาซื้อความสุขใส่ตัว แต่มันคือชีวิตแห่งความหวังและความชื่นชมยินดี แม้เราจะถูกเบียดเบียนข่มเหง และถูกหัวเราะเยาะเวลาตกทุกข์ได้ยากก็ตาม


ช่วงเช้าวันศุกร์ที่ 30 พฤษภาคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถวายมิสซาเช้าในวัดน้อยประจำหอพักซางตา มาร์ธา บทอ่านประจำมิสซานี้จากหนังสือกิจการอัครสาวก พระเจ้าทรงกล่าวกับนักบุญเปาโลในนิมิตว่า "จงอย่ากลัว จงพูดต่อไป อย่าเงียบ เพราะเราอยู่กับท่าน" สิ่งนี้ทำให้นักบุญเปาโลปราศจากความกลัว และท่านเดินหน้าประกาศพระวรสารอย่างเต็มกำลัง

พระสันตะปาปา ทรงกล่าวแบ่งปันบทเทศน์ตอนนี้ว่า "ความกลัวที่เกิดกับนักบุญเปาโล เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นกับเราทุกคนในชีวิตประจำวัน หลายต่อหลายครั้ง พวกเราคิดกันว่า มันคงเป็นการดีที่เราจะทำตัวให้เป็นคริสตชนโลว์โพรไฟล์ (Low Profile - ทำตัวเงียบๆ) เป็นคริสตชนที่เงียบเชียบ และแสวงหาการประนีประนอมกับโลก

"อย่างไรก็ตาม เปาโลรู้ว่า ไม่ว่าชาวยิวหรือคนต่างศาสนาเหมือนอย่างที่เขาเป็น สิ่งเหล่านี้ก็ไม่สามารถหยุดเปาโลจากการประกาศพระวรสารได้ และแม้ตอนสุดท้าย ท่านต้องเผชิญหน้ากับการเบียดเบียนข่มเหงอย่างรุนแรงก็ตาม การเบียดเบียนข่มเหงอาจทำให้เรากลัว พระเยซูก็กลัว ดูอย่างตอนที่พระองค์อยู่ในสวนเก็ธเซมานีดูซิ พระองค์กระวนกระวายมากๆ ในพระดำรัสสุดท้ายก่อนจากลาบรรดาอัครสาวก พระเยซูตรัสว่า 'โลกจะชื่นชมยินดีสำหรับความทุกข์ทรมานในนามของเรา' เราเห็นเรื่องเหล่านี้ได้จากบรรดามรณสักขียุคแรกที่ต้องตายในโคลอสเซี่ยม

"เราต้องพูดความจริง ชีวิตคริสตชนไม่ใช่งานปาร์ตี้ ไม่เลย! ไม่ใช่แบบนั้นเด็ดขาด เราร่ำไห้ เราร้องไห้หลายครั้ง เมื่อเราป่วย เรามีปัญหากับลูกๆของเรา หรือมีปัญหากับคู่ชีวิตสามีภรรยา เมื่อเราพบว่าเงินเดือนหมดก่อนจะสิ้นเดือนและลูกของเราเจ็บป่วย เราต้องใช้เงิน เราต้องเอาเงินมาผ่อนบ้านหรือหาเลี้ยงชีพ มันมีปัญหามากมาย แต่พระเยซูตรัสกับเราว่า 'จงอย่ากลัว' ใช่! เราอาจเศร้าและร้องไห้ แต่คนอื่นสะใจ พวกคนที่อยู่ตรงข้ามกับเรา

"แต่มันมีความเศร้าที่พุ่งมาหาเราเมื่อเราเลือกเดินผิดทาง นั่นคือ ทางที่เราพยายามหาซื้อความสุข หาซื้อความชื่นชมยินดีทางโลก กล่าวคือ เราหาซื้อบาป ที่สุดแล้ว ฉากจบของตอนนี้คือความทุกข์ระทม มันคือความทุกข์ของความสุขแบบผิดๆ แต่ความสุขแบบคริสตชนคือความชื่นชมยินดีในความหวังต่างหาก

"ความชื่นชมยินดีของพระเยซูคือความชื่นชมยินดีแบบใสบริสุทธิ์ นี่คือความชื่นชมยินดีที่คงอยู่เสมอ ความชื่นชมยินดีนี้ซ่อนอยู่ในชีวิต เราไม่สามารถสัมผัสมันได้หรอกในเวลาแย่ๆ แต่มันจะปรากฏมาทีหลัง นั่นคือ ความชื่นชมยินดีในความหวัง และนี่แหละคือสารของพระศาสนจักร ได้แก่ จงอย่ากลัว!

"จงเปี่ยมด้วยความกล้าหาญในเวลาทุกข์ยากและจงจำเสมอว่า พระเจ้าจะเสด็จมา เมื่อพระองค์มาช่วยเราความชื่นชมยินดีจะบังเกิด ความมืดจะหมดไป ขอเมล็ดพันธุ์แห่งความชื่นชมยินดี ความหวัง และสันติ บังเกิดกับเรา เฉพาะอย่างยิ่ง ในเวลาที่เรามีปัญหา เจอเบียดเบียนข่มเหง หรือแม้แต่ในช่วงเวลาที่คนอื่นดีใจที่เราตกทุกข์ได้ยาก ขอให้พระเจ้าช่วยให้เราเข้าใจสิ่งเหล่านี้ด้วยเถิด" พระสันตะปาปาตรัสปิดท้าย

Read More: Vatican Radio

Comments