โป๊ปฟรังซิส: "สงฆ์ต้องรับใช้ผู้อื่น ไม่ใช่ไปใช้ผู้อื่น"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงสอน พระสงฆ์ต้องไม่ทำให้ผู้อื่นมารับใช้ แต่เราต้องรับใช้ผู้อื่น และยังต้องตามหาลูกแกะที่หายไปให้กลับไปหาพระเจ้า ทรงย้ำ พระสงฆ์ต้องถวายทุกสิ่งให้พระเจ้า เพื่อจะได้เป็นที่พอพระทัยพระองค์ ไม่ใช่ทำสิ่งต่างๆเพื่อความพึงพอใจของตัวเอง


ช่วงสายวันอาทิตย์ที่ 11 พฤษภาคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงเป็นประธานในพิธีมิสซาวันภาวนาเพื่อกระแสเรียก พร้อมบวชพระสงฆ์ใหม่จำนวน 13 คน ภายในมหาวิหารนักบุญเปโตร วาติกัน โดยพระสงฆ์ใหม่วันนี้ ประกอบไปด้วยชาวอิตาเลี่ยน 6 คน, ลาตินอเมริกา 4 คน, เกาหลีใต้ 1 คน, ปากีสถาน 1 คน และเวียดนาม 1 คน

ก่อนเริ่มมิสซา พระสันตะปาปาทรงเชิญบรรดาว่าที่พระสงฆ์ใหม่ทั้ง 13 คน มาพบในหอพักซางตา มาร์ธา และพระองค์ทรงทักทายพร้อมสวมกอดพวกเขาแบบทีละคนด้วย

สำหรับบทเทศน์ประจำมิสซานี้ พระสันตะปาปาตรัสสั้นๆกับบรรดาพระสงฆ์ใหม่ว่า "ผู้ที่ได้รับศีลบวชเป็นพระสงฆ์คือผู้ที่ถูกสร้างมาให้เหมือนกับพระคริสตเจ้า ผู้เป็นมหาสมณะและเป็นสงฆ์นิรันดร ผู้ที่ได้รับศีลบวชเป็นสงฆ์คือผู้ที่ได้รับเจิมเป็นสงฆ์แท้จริงตามพันธสัญญาใหม่ เพื่อที่พวกเขาจะได้เป็นผู้เทศน์สอนตามหลักพระวรสารและเป็นนายชุมพาบาลแห่งประชากรของพระเจ้า พวกเขาจะเป็นผู้ถวายบูชา เฉพาะอย่างยิ่ง พิธีบูชาขอบพระคุณ(มิสซา)

"บรรดาพระสงฆ์ใหม่ พ่อขอให้ท่านตระหนักว่า ท่านได้ถูกเลือกและต้องถวายทุกสิ่งให้พระเจ้า เพื่อจะได้ทำหน้าที่สงฆ์ ทำงานของพระคริสตเจ้าด้วยความชื่นชมยินดีและใจรักอย่างแท้จริง ทั้งนี้ เพื่อจะได้เป็นที่พอพระทัยพระเจ้า ไม่ใช่เพื่อความพึงพอใจของตัวเอง

"พระสงฆ์ใหม่ที่รัก พวกท่านไม่ได้มาให้ผู้อื่นรับใช้ แต่ท่านต้องเป็นผู้รับใช้ผู้อื่น และจงตามหาลูกแกะที่หายไปให้กลับไปหาพระเจ้า" พระสันตะปาปา ตรัสปิดท้าย

หลังมิสซาจบลง พระสันตะปาปาทรงนำสวดราชินีแห่งสวรรค์ โดยใจความสำคัญของการแบ่งปัน พระองค์ตรัสเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวเด็กนักเรียนที่ถูกกลุ่ม "โบโก ฮารัม" ในไนจีเรีย จับตัวไปด้วย

ประมวลภาพ: พระสันตะปาปาทรงบวชพระสงฆ์ใหม่

Read More: Vatican Radio



Comments