โป๊ปฟรังซิส: "ท่านเป็นใครต่อหน้าพระเยซูผู้ทุกข์จนเหงื่อไหลเป็นเลือด"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงถามพระสังฆราช พระสงฆ์ และนักบวช "ท่านเป็นใครต่อหน้าพระเจ้าผู้กำลังทุกข์จนเหงื่อไหลเป็นเลือด" ท่านเป็นเหมือนสาวกที่เลือกจะหลับ แทนที่จะสวดภาวนากับพระเยซู และเลือกจะปฏิเสธพระองค์หรือเปล่า หรือว่า เป็นเหมือนแม่พระและนักบุญจอห์น ที่มีความศรัทธาจนวินาทีสุดท้ายแทบเชิงกางเขน


ช่วงเย็นวันจันทร์ที่ 26 พฤษภาคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงพบปะและให้โอวาทพระสงฆ์และนักบวชคาทอลิก ภายในวัดประจำสวนเกธเซมานี ภูเขามะกอก กรุงเยรูซาเล็ม โดยวัดแห่งนี้ถูกสร้างขึ้นรอบๆแผ่นหินที่พระเยซูใช้สวดภาวนาต่อพระบิดา ก่อนที่พระองค์จะถูกทหารมาจับในสวนเกธเซมานีและนำไปพิพากษาประหารชีวิต

ในส่วนของพระดำรัสตรัสสอนพระสงฆ์และนักบวช พระสันตะปาปาทรงเน้นย้ำว่า พระสงฆ์และนักบวชทุกคนต้องเปี่ยมด้วยความกล้าหาญในการติดตามพระคริสตเจ้า เหมือนอย่างที่พระเยซูทรงกล้าหาญที่จะทำตามพระประสงค์ของพระบิดา ขณะภาวนาในสวนนี้ก่อนจะถูกจับกุมตัว

พระสันตะปาปา ตรัสว่า "ตอนนี้ เราได้มาอยู่ร่วมกันที่สวนเกธเซมานี สถานที่ศักดิ์สิทธิ์บนภูเขามะกอก สถานที่ซึ่งพระเยซูเสด็จมาภาวนา พระองค์ทรงหวาดกลัวจนเหงื่อไหลออกมาเป็นเลือด แต่เหนือสิ่งอื่นใด พระองค์ทรงตอบรับ (YES) ต่อพระประสงค์ของพระบิดา ... ในชั่วโมงนั้นเอง พระเยซูทรงรู้สึกถึงความจำเป็นของการสวดภาวนา บรรดาสาวกที่ติดตามพระองค์ก็มาที่นี่ แต่พวกเขารู้ว่าการติดตามพระเยซูกลายเป็นความยากลำบากและมีแต่ความไม่แน่นอน พวกเขาแพ้ต่อความกลัวและความสงสัย ... แล้วพวกเราล่ะ ณ สถานที่แห่งนี้ พวกเราแต่ละคน บรรดาพระสังฆราช พระสงฆ์ นักบวชชายหญิง และบรรดาผู้เตรียมบวชเป็นพระสงฆ์ พ่ออยากถามพวกเราทุกคนว่า 'เราเป็นใครกันต่อหน้าพระเจ้าผู้ทรงกำลังประสบความทุกข์'

"เราเป็นใครต่อหน้าพระเยซู ผู้ทรงขอให้เราเฝ้าระวังกับพระองค์ เราเป็นเหมือนสาวกที่หลับไป แทนที่จะสวดภาวนาหรือเปล่า เราเป็นแบบสาวกที่เลือกที่จะหนีและปฏิเสธความจริงหรือเปล่า เราเป็นพวกที่ทิ้งพระอาจารย์ของเราหรือเปล่า เราเป็นพวกที่ขายพระอาจารย์เพื่อแลกกับเงินหรือเปล่า เราเป็นพวกที่เรียกพระเยซูว่า 'เพื่อน' แต่สุดท้ายก็ทรยศต่อพระองค์ใช่หรือไม่ เราเป็นเหมือนศิษย์ 2 คนระหว่างทางไปเอ็มมาอุสหรือไม่ ที่เตรียมดำเนินชีวิตโดยไม่มีพระเยซู พวกเขาเปี่ยมด้วยความโง่เขลาและหัวใจเฉื่อยชาเหลือเกินในการเชื่อต่อคำพูดของประกาศก

"หรือเราจะขอบคุณพระเจ้าที่เราพบตัวเองแล้วว่า เรายังคงมีความศรัทธาไปจนวินาทีสุดท้ายแบบแม่พระและนักบุญจอห์น อัครสาวก บนเนินเขาโกลโกธา เมื่อทุกสิ่งดูเหมือนสูญสิ้น มีเพียงความรักเท่านั้นที่สามารถเอาชนะความตาย ความรักของพระมารดาและศิษย์ที่รักที่สุดซึ่งยืนอยู่แทบเชิงไม้กางเขน พร้อมร่วมแบ่งปันบาดแผลกับพระเยซูไปจนวินาทีสุดท้าย เราได้ฉุกคิดที่จะเลียนแบบพระอาจารย์ผู้เป็นพระเจ้าในด้านการเป็นมรณสักขีบ้างไหม เราเคยคิดที่จะเป็นประจักษ์พยานบ้างไหม

"มิตรภาพของพระเยซูที่มีต่อเราจัดเป็นของขวัญที่ประเมินค่าไม่ได้ สิ่งนี้ส่งเสริมเราให้เดินหน้าติดตามพระองค์ด้วยความวางใจ ทั้งที่เรามีแต่ความล้มเหลว ความผิดพลาด และการทรยศพระองค์ก็ตาม

"พี่น้องที่รัก พระเจ้าไม่เคยทอดทิ้งเรา ดังนั้น ขอให้เราเอาชนะความกลัวและการเหนื่อยใจ แต่จงเปี่ยมด้วยความกล้าและความมั่นใจว่า เราจะก้าวเดินไปข้างหน้าและก้าวเดินไปในพันธกิจของเราได้สำเร็จ พึงระลึกเสมอว่า พวกท่านถูกเรียกมาให้ติดตามพระเจ้าด้วยความชื่นชมยินดีในแผ่นดินศักดิ์สิทธิ์ นี่คือของขวัญจากพระเจ้าและเป็นความรับผิดชอบของท่านด้วย การที่ท่านมาอยู่ที่นี่ในตอนนี้จัดว่าสำคัญมากๆ พระศาสนจักรซาบซึ้งในการทำหน้าที่ของพวกท่านและพระศาสนจักรจะอยู่กับท่านในคำภาวนา" พระสันตะปาปา ตรัสปิดท้าย

ประมวลภาพ: พระสันตะปาปาให้โอวาทสงฆ์และนักบวชในสวนเกธเซมานี

Read More: Vatican Radio

Comments