โป๊ปฟรังซิส: "ถ้าแต่ละฝ่ายต้องเสียสละเพื่อให้มีสันติ จงทำมันเถิด"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงเรียกร้องสันติภาพระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ ต้องเกิดขึ้นได้แล้ว ทรงชี้ หากทั้งสองฝ่ายต้องเสียสละ เพื่อให้สันติภาพเกิดขึ้น ก็เป็นเรื่องที่ต้องทำ ทรงเป็นกระบอกเสียงให้คริสตชนในแผ่นดินศักดิ์สิทธิ์จะได้อยู่อย่างปลอดภัยและไม่ต้องลี้ภัยจากการถูกเบียดเบียนทางศาสนา


ช่วงเช้าวันอาทิตย์ที่ 25 พฤษภาคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ประทับเฮลิคอปเตอร์ออกจากจอร์แดนมายัง "เบ็ธเลเฮม รัฐปาเลสไตน์" เพื่อแสวงบุญ ณ ถ้ำรางหญ้าที่พระเยซูประสูติ พร้อมถวายมิสซา โดยมี มาห์มูด อับบาส ประธานาธิบดีปาเลสไตน์ มารับเสด็จ ทันทีที่มาถึงเบ็ธเลเฮม พระสันตะปาปาได้ไปยังทำเนียบประธานาธิบดีเพื่อเสวนากับผู้นำปาเลสไตน์ จากนั้น ได้เสด็จออกมากล่าวสุนทรพจน์กับคณะรัฐบาลปาเลสไตน์ ด้วยการขอร้องทุกคนร่วมมือกันสร้างสันติและยุติความขัดแย้งในภูมิภาคนี้ให้ได้โดยเร็ว

พระสันตะปาปา ตรัสว่า "นี่เป็นช่วงเวลาที่ทุกคนต้องแสวงหาความกล้าหาญ ความเมตตา และความสร้างสรรค์ในการรับใช้ต่อคุณงามความดี ทุกคนต้องมีความกล้าที่จะสร้างสันติซึ่งตั้งอยู่บนการยอมรับสิทธิของกันและกัน (อิสราเอลและปาเลสไตน์)

"ข้าพเจ้าขอเรียกร้องและเป็นกระบอกเสียงให้กับคริสตชนที่อาศัยอยู่ในแผ่นดินศักดิ์สิทธิ์ พวกเขาต้องกรที่จะดำเนินชีวิตอยู่ที่นี่ด้วยสถานะพลเมืองที่มีสิทธิทุกประการ เสรีภาพในการนับถือศาสนาจัดเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่ทุกคนพึงได้รับ และนี่เป็นสถานะสำคัญสำหรับสันติภาพ ความเป็นพี่น้องกัน และความเป็นหนึ่งเดียวกันในสังคม

"ข้าพเจ้าขอร่วมเป็นทุกข์ไปกับผู้ที่ประสบทุกข์ยากลำบากต่างๆจากสภาวะความเป็นอยู่ที่ไม่มั่นคงในภูมิภาคนี้ ปัญหาทั้งหมดนี้เกิดจากการขาดความเข้าใจกัน ซึ่งทำให้เกิดความรุนแรงและความไม่ปลอดภัยในการดำเนินชีวิต อันทำให้ผู้คนจำนวนมากต้องละทิ้งบ้านเกิดของตน และลี้ภัยไปที่อื่น

"ข้าพเจ้าขอยืนยันจากใจว่า เวลานี้เราต้องยุติสถานการณ์ความรุนแรงได้แล้ว มันถึงเวลาที่เราต้องแสวงหาสันติภาพให้เกิดอย่างแท้จริง สันติภาพต้องเกิดขึ้น แม้แต่ละฝ่ายต้องยอมเสียสละตนเองบ้างก็ตาม" พระสันตะปาปา ตรัสในตอนท้าย

ประมวลภาพ: พระสันตะปาปาเสด็จถึงเบ็ธเลเฮม รัฐปาเลสไตน์

Read More: CNA



Comments