โป๊ปฟรังซิสอนุมัติให้มีการแต่งตั้ง "โป๊ป เปาโล ที่ 6" เป็นบุญราศีแล้ว

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงลงพระนามอนุมัติคำประกาศกฤษฏีกาเพื่อการแต่งตั้งเป็นบุญราศีของสมเด็จพระสันตะปาปา เปาโล ที่ 6 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมิสซาสถาปนาบุญราศีใหม่ เปาโล ที่ 6 จะจัดวันที่ 19 ตุลาคม 2014 ซึ่งเป็นวันปิดการประชุมสมัชชาพระสังฆราชคาทอลิกที่ว่าด้วยเรื่องครอบครัวด้วย 


สำหรับอัศจรรย์ที่ได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการในเคสของสมเด็จพระสันตะปาปา เปาโล ที่ 6 เกิดขึ้นเมื่อ 16 ปีที่แล้วที่รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อสตรีคนหนึ่งตั้งครรภ์ (ทั้งแม่และเด็กยังไม่ได้รับการเปิดเผยรายชื่อ) แต่แพทย์กลับพบว่า เด็กในครรภ์มีความผิดปกติทางสมองและถ้าหากคลอดออกมาก็น่าจะพิการหรือไม่ก็เสียชีวิต แพทย์จึงแนะนำให้ทำแท้งสถานเดียว

อย่างไรก็ตาม แม่ของเด็กคนนี้ตัดสินใจไม่ทำแท้ง เธอเป็นคาทอลิกที่ยึดมั่นในคำสอนพระศาสนจักรที่ว่าการทำแท้งคือการฆ่าคน ต่อให้เด็กเกิดมาแล้วจะพิการหรืออย่างไร เธอก็ยินดีเลี้ยงดูชีวิตใหม่นี้อย่างสุดความสามารถ ประกอบกับเธอเคยอ่านสมณสาส์น "ชีวิตมนุษย์" (HUMANAE VITAE) ซึ่งสมเด็จพระสันตะปาปา เปาโล ที่ 6 ทรงเขียนขึ้นเมื่อปี 1968 โดยมีเนื้อหาหลักๆคือคัดค้านการทำแท้ง เธอจึงตัดสินใจสวดขอพระเจ้าผ่านทางการเสนอวิงวอนของพระสันตะปาปา เปาโล ที่ 6 เธอขอพระโปรดคุ้มครองไม่ให้ลูกของเธอต้องเกิดมาพิการทางสมอง ที่สุดแล้ว ลูกของเธอก็คลอดออกมาอย่างปลอดภัย แต่ยังต้องตรวจเช็คสมองอยู่ตลอด แพทย์ผู้รักษาบอกว่า อาการแบบนี้ ต้องใช้เวลาถึง 15 ปีในการทำให้มั่นใจว่า จะดำเนินชีวิตได้อย่างไร้ปัญหาและโรคภัย (หมายถึงต้องอายุ 15 ปีแล้ว ถึงจะแน่ใจได้ว่า สมองไม่เป็นอะไรจริงๆ)

กระทั่งตอนเด็กคนนี้อายุ 16 ปี แพทย์ก็ลงความเห็นว่า หายจากอาการทางสมองอย่างแน่นอนแล้ว ซึ่งวิทยาศาสตร์ไม่สามารถอธิบายได้ว่า เหตุใดอาการทางสมองถึงหายได้ ทั้งๆที่ตอนที่เด็กอยู่ในครรภ์ ก็ไม่มีวี่แววว่าจะเกิดมาแล้วมีชีวิตอยู่รอดปลอดภัย เมื่อเป็นเช่นนี้ ครอบครัวของเด็กคนนี้จึงตัดสินใจส่งคำร้องผ่านทางสังฆมณฑลของตนไปถึงสมณกระทรวงประกาศการเป็นนักบุญ เพื่อแจ้งว่าครอบครัวของตนได้รับอัศจรรย์จากพระเจ้าผ่านสมเด็จพระสันตะปาปา เปาโล ที่ 6 เมื่อได้รับเรื่อง ทีมแพทย์วาติกันได้ลงไปสอบสวนกรณีดังกล่าวและพบกับแพทย์เจ้าของคนไข้ หลังการสอบสวนหลายเดือน ทีมแพทย์วาติกันก็ลงมติว่า การมีชีวิตรอดตั้งแต่ออกจากครรภ์มารดาเป็นเรื่องเหลือเชื่อแล้ว แต่การที่สมองไม่พิการนั้นเป็นเรื่องเหลือเชื่อยิ่งกว่า ท้ายสุด ทีมแพทย์วาติกันได้ลงมติรับรองว่า กรณีนี้เป็นการหายจากโรคร้ายชนิดที่วิทยาศาสตร์ไม่สามารถอธิบายสาเหตุได้

นอกจากกรณีของพระสันตะปาปา เปาโล ที่ 6 บรรดาบุญราศีใหม่ยังมีชื่อของ คุณพ่อลุยจิ กาบูร์ล็อตโต้ สงฆ์อิตาเลี่ยนด้วย

Read More: Vatican Radio

Comments