ฟาติมาสาร: ครั้งหนึ่งในชีวิต เข้าเฝ้าและคุยกับโป๊ปฟรังซิส (11 พ.ค. 2014)

ผมกลับมาถึงเมืองไทยโดยสวัสดิภาพพร้อมกับทริปที่สมบูรณ์แบบทั้งอิตาลีและสวิตเซอร์แลนด์ มันเป็นความประทับใจที่เกินความคาดหวังแบบสุดๆ ทั้งการทำหน้าที่นักข่าวในที่นั่งสื่อมวลชนระหว่างมิสซาสถาปนานักบุญใหม่ จอห์น ที่ 23 และ จอห์น ปอล ที่ 2, การตื่นตี 3 และออกเดินเพื่อไปร่วมมิสซาสถาปนานักบุญ ตอน 10 โมงกับฝูงชนนับล้าน, การไปทำรายการสารคดีที่เมืองอนาญีและดูห้องที่พระสันตะปาปา บอนิฟาซ ที่ 8 (ผู้ริเริ่มให้จัดปี “ปีติมหาการุญ” ... เริ่มครั้งแรก ค.ศ.1300) ถูก กษัตริย์ ฟิลิป ที่ 4 ของฝรั่งเศส “ตบหน้า” และยังมีอีกหลายเรื่องมากมาย แต่เชื่อว่า เรื่องสำคัญสุดที่ทุกคนอยากรู้คือ “รายละเอียดที่ผมได้กราบทูลพระสันตะปาปาและพูดคุยกับพระองค์ว่ามีเรื่องอะไรบ้าง” ... ว่าแล้ว ก็ตามมากันเลย ผมจะเล่าให้ฟังพร้อมกัน



พระสันตะปาปา ... พวกเราขอถ่ายรูป “เซลฟี่” กับพระองค์นะครับ

วันพุธที่ 23 เมษายน 2014 ผมพาภรรยาไปเข้าเฝ้า สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พร้อมกับสัตบุรุษอีก 80,000 คน ณ ลานหน้ามหาวิหารนักบุญเปโตร วาติกัน ตั้งแต่แต่งงานมาเกือบ 1 ปี (แต่ง 18 พฤษภาคม 2013 ซึ่งเป็นวันเกิดของนักบุญจอห์น ปอล ที่ 2) ผมและภรรยายังไม่เคยไปฮันนีมูน ทริปนี้เราเลยวางแผนว่าจะมาร่วมมิสซาสถาปนานักบุญใหม่และฮันนีมูนไปในตัว เราไปเข้าเฝ้าพระสันตะปาปาด้วยชุดแต่งงานเต็มยศ เมื่อทหารสวิสเห็นพวกเราในชุดแต่งงาน เขาก็เปิดประตูพิเศษให้เราได้เข้าไปนั่งแถวหน้าใกล้ๆพระสันตะปาปา และเมื่อพระสันตะปาปาทรงทักทายบรรดาแขกพิเศษที่มาเข้าเฝ้าจบลง พระองค์ก็เข้ามาทักทายคู่แต่งงาน พอมาถึงคู่ของผม บทสนทนาก็มีดังต่อไปนี้ ...

พระสันตะปาปา ฟรังซิส: สวัสดี (พร้อมยื่นพระหัตถ์มาทักทายผม)

ผมและภรรยา: สวัสดีครับ/ค่ะ (ยกมือไหว้) ... พวกเราดีใจมากๆที่ได้เข้าเฝ้าพระองค์ พวกเรามาเข้าเฝ้าในวันนี้และจะอยู่ร่วมมิสซาสถาปนานักบุญใหม่ จอห์น ที่ 23 และ จอห์น ปอล ที่ 2 ด้วยครับ

พระสันตะปาปา ฟรังซิส: พวกลูกมาจากประเทศไหนกันล่ะ

ผมและภรรยา: พวกเรามาจากประเทศไทย ที่ซึ่ง ซิสเตอร์ อนา โรซา ซีโวรี่ ทำงานแพร่ธรรมครับ

พระสันตะปาปา ฟรังซิส: (ทรงยิ้มและทำหน้าประหลาดใจเล็กๆ ก่อนจะตรัสว่า) ว้าว! ซิสเตอร์ อนา โรซา เป็นญาติลูกพี่ลูกน้องของพ่อเอง พวกลูกรู้ใช่ไหม แล้วพวกลูกอยู่ที่ไหนล่ะ อยู่ที่อุดรธานีกันเหรอ (พระสันตะปาปาพูดคำว่า “อุดรธานี” แบบชัดมากๆ) 

ผมและภรรยา: ไม่ครับ พวกเราอยู่ที่กรุงเทพมหานคร แต่เราทราบดีว่ามีญาติของพระองค์ทำงานแพร่ธรรมอยู่ในประเทศของเรา

พระสันตะปาปา ฟรังซิส: ดีๆ หวังว่า ซิสเตอร์ อนา โรซา จะสบายดีนะ ฝากไปบอกซิสเตอร์ด้วยว่า พ่อฝากความคิดถึงและสวดให้ซิสเตอร์เสมอ

ผมและภรรยา: ได้ครับ พวกเราจะนำเรื่องนี้ไปแจ้งให้ซิสเตอร์ อนา โรซา ได้ทราบ

วินาทีต่อจากนี้ สมองของผมสั่งการว่า “ถ่ายรูป เซลฟี่ กับพระสันตะปาปา” ดีกว่า (SELFIE คือการถ่ายรูปตัวเองจากกล้องโทรศัพท์มือถือ) ผมจึงทูลพระสันตะปาปาว่า …

ผมและภรรยา: พระสันตะปาปาครับ พวกเราขอถ่ายรูป เซลฟี่ กับพระองค์ได้ไหมครับ

พระสันตะปาปา ฟรังซิส: ได้ซิ เอาเลย พ่อยินดี

จากนั้น ผมหันกล้องโทรศัพท์มือถือเข้าหาตัวเอง โดยพระสันตะปาปาทรงยืนตรงกลาง ผมและภรรยายืนอยู่ข้างๆ พระสันตะปาปาทรงยิ้มอย่างเป็นกันเองมากๆ หลังจากถ่ายรูปเสร็จ ผมทูลพระสันตะปาปาว่า “ขอพระองค์ทรงอวยพรพวกเราด้วยครับ” ผมกับภรรยาก็คุกเข่าลง พร้อมพนมมือรับการอวยพรจากพระสันตะปาปาที่ทรงวางมือปกหัวพวกเรา และสุดท้าย บทสนทนาก่อนจบความประทับใจ มีว่า ...

พระสันตะปาปา ฟรังซิส: พวกลูกช่วยสวดให้พ่อด้วยนะ พ่อต้องการคำภาวนาจากพวกลูกมากๆ

ผมและภรรยา: ครับ พวกเราสัญญาจะสวดให้พระองค์แน่นอน

พระสันตะปาปา ฟรังซิส: อ้อ! อย่าลืมนะ อันนี้สำคัญมาก พ่อฝากคำทักทายไปให้ ซิสเตอร์ อนา โรซา บอกซิสเตอร์ด้วยนะว่า พ่อสวดให้ซิสเตอร์เสมอ

... ทั้งหมดนี้ก็เป็นบทสนทนาและความประทับใจที่จะติดตัวไปตลอดชีวิต เป็นความพิเศษมากๆที่ได้พูดคุยกับ “พระสันตะปาปาองค์แรกที่มาจากคณะเยสุอิต พระสันตะปาปาองค์แรกที่มาจากลาตินอเมริกา” และเป็นพระสันตะปาปาที่ได้ชนะใจมหาชนได้อย่างรวดเร็ว รวมทั้งเป็นบุคคลแห่งปีของหลายสถาบันด้วย



ในส่วนของรายละเอียดมิสซาสถาปนานักบุญใหม่ เชื่อว่า หลายท่านน่าจะได้เห็นผ่านตาจากการถ่ายทอดสด หรือจะติดตามผ่านช่องทางออนไลน์ของ Pope Report กันไปแล้ว งานนี้ ผมรายงานสดแบบนาทีต่อนาทีบนอินเตอร์เน็ท นับเป็นประสบการณ์แปลกใหม่อีกแบบที่ได้ลงสนามสัมผัสเหตุการณ์จริงที่มีคนมาร่วมนับล้านคน (ข้อมูลตัวเลขคนมาร่วมพิธีแบบเป็นทางการ ไม่มีการประกาศจากวาติกัน แต่สื่ออิตาเลี่ยน รายงานว่า รอบๆลานมหาวิหารนักบุญเปโตร มีประมาณ 1 ล้านคน และยังมีคนที่เข้ามาในโซนมหาวิหารไม่ได้อีกน่าจะ 2 ล้านคน)

สำหรับวันฉลองนักบุญใหม่ทั้งสององค์นั้น นักบุญจอห์น ที่ 23 จะฉลองวันที่ 11 ตุลาคม ซึ่งเป็นวันเปิดสังคายนาวาติกัน ที่ 2 ส่วนวันฉลองนักบุญจอห์น ปอล ที่ 2 จะฉลองวันที่ 22 ตุลาคม ซึ่งเป็นวันเริ่มต้นสมณสมัยการเป็นพระสันตะปาปาของพระองค์

… วันนี้ ขอแบ่งปันเท่านี้ก่อน เพราะสมองยังไม่ติดเครื่อง หลังจากหยุดเขียนงานมา 2 สัปดาห์เต็มๆ สัปดาห์หน้า เรามาติดตามบทเทศน์ของพระสันตะปาปากันใหม่ รวมไปถึงเรื่องราวน่าสนใจที่เกี่ยวกับพระสันตะปาปาครับ


AVE   MARIA

Comments