โป๊ปฟรังซิส: "เวลาครอบครัวทะเลาะกัน จงแก้ด้วยการพูดคุยและกอดกันด้วยความรัก"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงสอนแบบติดตลก เวลาครอบครัวทะเลาะกัน ไม่ต้องเรียกยูเอ็นมาเคลียร์ แต่จงพูดจาและสวมกอดกันด้วยความรัก จงมองในแง่ดีว่า พรุ่งนี้ก็วันใหม่แล้ว อย่าโกรธกันเลย ทรงย้ำ พ่อแม่ควรสอนลูกๆสวดภาวนา ที่สำคัญ พ่อแม่ต้องสวดภาวนาพร้อมลูกๆด้วย



ช่วงสายวันพุธที่ 2 เมษายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงเป็นประธานในการเข้าเฝ้าทั่วไปท่ามกลางสายฝนที่โปรยลงมา ณ ลานหน้ามหาวิหารนักบุญเปโตร วาติกัน โดยวันนี้ พระสันตะปาปาตรัสสอนว่า:

- พี่น้องที่รัก สัปดาห์ที่แล้ว พ่อแบ่งปันเรื่องศีลบวชไปแล้ว ครั้งนี้ จะเป็นเรื่อง "ศีลสมรส" กันบ้าง เมื่อชายและหญิงฉลองศีลแต่งงาน พระเจ้าทรงเป็นกระจกสะท้อนในตัวพวกเขา พระเจ้าทรงทำให้พวกเขาได้สัมผัสถึงพระองค์และลักษณะท่าทางที่ไม่มีวันลบเลือนแห่งความรักของพระองค์ในตัวเขาทั้งสอง

- พระเจ้าทรงร่วมเป็นหนึ่งเดียวกันใน 3 พระบุคคลคือพระบิดา พระบุตร และพระจิต ผู้ทรงดำรงอยู่เป็นนิรันดร์และตลอดกาลในความเป็นหนึ่งที่สมบูรณ์แบบ และนี่คือธรรมล้ำลึกของการแต่งงาน กล่าวคือ พระเจ้าทรงประทับอยู่ในคู่บ่าวสาว พระคัมภีร์กล่าวว่า "พวกเขาจะรวมเป็นหนึ่งเดียวกันในพระฉายาลักษณ์แห่งความรักของพระเจ้า" เขาจะเป็นหนึ่งเดียวกันในศีลศักดิ์สิทธิ์ซึ่งมีบ่อเกิดจากพระเจ้าและได้รับพละกำลังจากพระองค์

- พ่ออยากถามบรรดาสามีและภรรยาที่อยู่ที่นี่ว่า พวกท่านรู้สึกถึงของขวัญอันยิ่งใหญ่ที่พระเจ้ามอบให้ท่านผ่านทางพระพรแห่งการแต่งงานหรือไม่  การแต่งงานของท่านคือภาพสะท้อนถึงพระตรีเอกภาพและพระหรรษทานของพระคริสตเจ้า พวกท่านคือภาพลักษณ์แห่งการประทับอยู่ของพระเจ้าและความรักของพระองค์

- เรารู้ดีว่า มันมีการทดลองและความยากลำบากมากมายในการดำเนินชีวิตคู่ แต่สิ่งสำคัญสุดคือจงรักษาความสัมพันธ์กับพระเจ้า ซึ่งเป็นพื้นฐานของพันธะนี้

- พี่น้อง ถ้าสามีภรรยาทะเลาะกัน ท่านไม่จำเป็นต้องไปเรียกองค์การสหประชาชาติมาที่บ้าน เพื่อให้เขาสร้างสันติให้ท่านนะ แค่เราแสดงอากัปกิริยาเล็กๆน้อยๆต่อกันมันก็เพียงพอแล้ว(ที่จะเกิดสันติ) กิริยาที่ว่าคือการสวมกอดกันด้วยความรัก และคิดเสมอว่า พรุ่งนี้ก็เป็นวันใหม่แล้ว

- ครอบครัวควรจะสวดภาวนาอย่างพร้อมหน้ากัน พ่อแม่ควรสอนลูกๆของตนสวดภาวนา และท่านต้องสวดพร้อมกับลูกๆด้วย

- สุดท้ายนี้ อย่าลืมคำพูด 3 สิ่งที่พ่อเคยย้ำไป ครอบครัวที่ดีต้องหัดพูด "ขอโทษ ขอร้อง และขอบคุณ"

ประมวลภาพ: การเข้าเฝ้าทั่วไป

Read More: Vatican Radio

Comments