โป๊ปฟรังซิส: "เราเป็นใครในเหตุการณ์พระมหาทรมาน"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงตั้งคำถาม "เราเป็นใครในกลุ่มคนที่มีส่วนกับเหตุการณ์พระมหาทรมานของพระเยซู" เราต้องตอบคำถามนี้ให้ได้ เพราะคำถามนี้จะอยู่กับเราไปตลอดสัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์ พร้อมกันนี้ ทรงประกาศชัดเจน "นักบุญจอห์น ปอล ที่ 2" จะเป็นองค์อุปถัมภ์งานเยาวชนโลก และทรงยืนยัน จะเสด็จไปร่วมงานเยาวชนเอเชียที่เกาหลีใต้อย่างแน่นอน 


ช่วงสายวันอาทิตย์ที่ 13 เมษายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงเป็นประธานในพิธีเสกและแห่ใบลาน จากนั้น ถวายมิสซาอาทิตย์พระมหาทรมาน และยังเป็นวันเยาวชนโลก ซึ่งมีการส่งมอบไม้กางเขนเยาวชนโลกจากบราซิลไปยังอัครสังฆมณฑลคราครูฟ ประเทศโปแลนด์ ด้วย มิสซานี้ มีสัตบุรุษมาร่วมกว่า 100,000 คน

สำหรับรายละเอียดของมิสซานี้ พระสันตะปาปาทรงใช้ไม้เท้าอันใหม่ โดยเป็นไม้เท้าใหม่ที่ทำจาก "ไม้" โดย "ผู้ต้องขังในเรือนจำ ซาน เรโม่" ทำถวายพระสันตะปาปา ในส่วนของบทเทศน์ประจำมิสซา พระสันตะปาปาทรงเทศน์สอนแบบสดๆ โดยตัดสินใจไม่อ่านจากกระดาษที่เตรียมบทเทศน์ พระดำรัสสอน มีใจความว่า:

- พระมหาทรมานวันนี้ เราได้ฟังแล้วว่า มีผู้คนมากหน้าหลายตาเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่เป็นดราม่าครั้งสุดท้ายในชีวิตของพระเยซู พ่ออยากถามว่า "เราคิดว่าเราเป็นใครในเหตุการณ์นี้ เราเป็นใครที่ยืนต่อหน้าพระเยซูในสัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์"

- "เราเป็นเหมือนเด็กที่ตะโกนสรรเสริญพระเยซู หรือเราเป็นเหมือนพวกผู้นำประชาชน อาทิ พวกสมณะ, ฟาริสี และพวกผู้คุมกฏต่างๆ หรือเราเป็นเหมือนจูดาส ผู้ที่เสแสร้งทำเป็นรักพระเยซูและจุมพิตพระองค์ แต่สุดท้าย ก็ทรยศพระเยซูเพราะเห็นแก่เงิน"

- "เราเป็นเหมือนบรรดาสาวกที่ไม่เข้าใจว่า คนที่จะทรยศพระเยซูคือใครหรือเปล่า หรือเราเป็นพวกหลับใหลและไม่สนใจสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นกับพระเยซู"

- "หรือ เราเป็นเหมือนปิลาโต ผู้ซึ่งรู้ว่า เมื่อสถานการณ์กำลังยุ่งยากขึ้นเรื่อยๆ ก็ตัดสินใจล้างมือทันที และปล่อยให้พระเยซูถูกสังคมประณามต่อไป หรือเราเป็นเหมือนฝูงชนที่ไม่เข้าใจอะไรเลย ไม่เข้าใจว่าพวกเขากำลังมารวมตัวกันเพื่อตัดสินคน และแสดงความพอใจที่บารับบาสถูกตัดสินให้เป็นอิสระ แทนที่คนๆนั้นจะเป็นพระเยซู"

- "หรือเราเป็นเหมือนทหารโรมันที่ทุบตีพระเยซู และทำลายศักดิ์ศรีของพระองค์อย่างบ้าคลั่ง เราเป็นแบบไหนกัน"

- พ่ออยากถามเราทุกคนว่า "เราเป็นเหมือนใครในกลุ่มคนเหล่านี้" ... "เราเป็นเหมือน ซีมอน ชาวไซรีน ที่กำลังกลับบ้านหลังเลิกงาน มีความรู้สึกเหนื่อยล้าจากงาน แต่ยังมีความตั้งใจจะช่วยพระเยซูแบกไม้กางเขนหรือเปล่า"

- "หรือเราเป็นเหมือนพวกสตรีใจศรัทธา และเป็นเหมือนแม่พระ ที่อยู่กับพระเยซูตลอดเวลา ทนทุกข์ทรมานแบบเงียบๆจนวินาทีสุดท้าย"

- "หรือเราเป็นแบบ โยเซฟ ชาวอารามาเธีย ศิษย์แบบลับๆของพระเยซู ที่นำร่างของพระเยซูไปฝังในคูหา หรือเราเป็นเหมือน มารีอา มักดาเลนา ที่ยังคงเฝ้าคูหาฝังพระศพ ร้องไห้และภาวนาอยู่ที่นั่น"

- คำถามของพ่อคือ "เราเป็นใครกัน" และอีกคำถามคือ "หัวใจของเราอยู่ที่ไหน" พ่ออยากให้เราเงียบและไตร่ตรองดู เพราะคำถามเหล่านี้ จะอยู่กับเราไปตลอดสัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์นี้

หลังมิสซาจบลง พระสันตะปาปาทรงทักทายบรรดาเยาวชนที่มาร่วมงานเยาวชนโลกประจำสังฆมณฑลที่กรุงโรม โดยวันนี้ บรรดาเยาวชนบราซิลได้นำไม้กางเขนเยาวชนโลกมาส่งมอบให้กับบรรดาเยาวชนของอัครสังฆมณฑลคราครูฟ ประเทศโปแลนด์ เจ้าภาพครั้งต่อไปในปี 2016

นอกจากนี้ พระสันตะปาปายังประกาศด้วยว่า "นักบุญจอห์น ปอล ที่ 2" จะเป็นองค์อุปถัมภ์ของงานเยาวชนโลก และพระองค์จะเฝ้ามองเยาวชนจากสวรรค์อย่างแน่นอน

ตอนท้าย พระสันตะปาปาทรงประกาศด้วยว่า วันที่ 14-18 สิงหาคม 2014 พระองค์จะเสด็จร่วมงานเยาวชนเอเชีย ซึ่งจัดที่สังฆมณฑลแทจอน เกาหลีใต้

ประมวลภาพ: มิสซาอาทิตย์พระมหาทรมาน

Read More: Vatican Radio



Comments