โป๊ปฟรังซิส: "หนึ่งในความผิดพลาดของพ่อคือเคยบ้าอำนาจและยึดติดกับอำนาจ"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงยอมรับ หนึ่งในความผิดพลาดของพระองค์คือ เคยเป็นคนบ้าอำนาจและยึดติดกับอำนาจเมื่อสมัยเป็นอธิการเยสุอิตในอาร์เจนตินา ทรงชี้ ไม่ได้รักและห่วงใยคนยากจนเพราะแนวคิดทางการเมือง แต่ความรักต่อคนจนคือหัวใจของพระวรสาร ทรงตั้งคำถามเยาวชน "ขุมทรัพย์ในจิตใจของลูกๆอยู่ไหน"


สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงอนุญาตให้กลุ่มเยาวชนจากสถานีโทรทัศน์เฟลมิส (Flemish) ประเทศเบลเยียม มาเข้าเฝ้าและสัมภาษณ์แบบเป็นกันเองในวาติกัน โดยเยาวชนกลุ่มนี้มีทั้งที่เป็นคาทอลิกและไม่มีศาสนา เยาวชนหญิงคนที่ไม่นับถือศาสนาใดๆ ทูลพระสันตะปาปาว่า เธอได้รับแรงบันดาลใจมากมายจากพระดำรัสของพระสันตะปาปาและอยากจะมาเข้าเฝ้าพระองค์ด้วย ซึ่งพระสันตะปาปาทรงยินดีอย่างยิ่งเมื่อได้ยินคำพูดนี้

ในส่วนของบทสัมภาษณ์ พระสันตะปาปาทรงให้เยาวชนถามคำถามเป็นภาษาอังกฤษ จากนั้น จะมีล่ามแปล แล้วพระองค์จะตอบเป็นภาษาอิตาเลี่ยน และรายละเอียดมีดังนี้ ...

เยาวชน: ทำไม พระองค์ถึงยอมให้พวกเราเข้าสัมภาษณ์ครับ
พระสันตะปาปา: เพราะพ่อคิดว่ามันเป็นโอกาสดีมากๆที่จะได้พูดกับเยาวชนและแบ่งปันความห่วงใยที่พ่อมีต่อพวกเขา

เยาวชน: พระองค์ยินดีและดีใจใช่ไหมที่เรามาสัมภาษณ์
พระสันตะปาปา: แน่นอน! แน่นอนที่สุด พ่อแฮปปี้มากๆ (พระสันตะปาปาตรัสตอบพร้อมหัวเราะ) มันเป็นความสุขจากภายใน เพราะเมื่ออายุขนาดนี้แล้ว เรารู้ว่ามันไม่มีทางที่จะมีความสุขได้เท่ากับตอนเป็นเยาวชน มันต่างกันจริงๆ อายุขนาดนี้ มันแน่นอนว่ามีความสงบในจิตใจ ความรู้สึกสงบที่ชัดเจนมาก แต่มันก็เป็นถนนที่มีปัญหาตลอดเวลา แต่แม้จะมีปัญหา แต่ความสุขก็ไม่ได้หายไปเพราะปัญหา ... ลึกๆในใจของพ่อ มันมีความสงบและความสุข สำหรับพ่อ มันคือพระหรรษทานแท้จริงจากพระเจ้า

เยาวชน: ทำไม พระสันตะปาปาถึงมีความรักอันยิ่งใหญ่ให้กับผู้ยากไร้ครับ
พระสันตะปาปา: เพราะนี่คือหัวใจของพระวรสาร สำหรับพ่อ หัวใจของพระวรสารคือคนยากไร้ เมื่อสองเดือนที่แล้ว พ่อได้ยินคนๆหนึ่งพูดว่า "พระสันตะปาปาเป็นพวกคอมมิวนิสต์!" ไม่! ไม่ใช่แบบนั้น ความรักต่อคนยากไร้คือตัวอักษรตัวโตๆของพระวรสาร ไม่ใช่คอมมิวนิสต์เลยนะ มันคือความยากจนที่ปราศจากแนวคิดทางการเมือง ด้วยเหตุนี้เอง พ่อเชื่อว่าคนยากไร้คือศูนย์กลางของสารของพระเยซู พวกลูกต้องอ่านดูดีๆนะ ปัญหาคือทัศนคติที่มีต่อคนยากไร้ ตามประวัติศาสตร์แล้ว บางครั้งมันถูกทำให้เป็นเรื่องทางการเมือง

เยาวชนหญิงคนที่ไม่นับถือศาสนา: พระสันตะปาปาคะ พระองค์อยากจะบอกอะไรกับเยาวชนบ้างคะ
พระสันตะปาปา: พวกเราทุกคนเป็นพี่น้องกัน ทั้งคนที่เชื่อพระเจ้าและคนที่ไม่เชื่อพระเจ้า หรือจะเป็นคนที่เป็นศาสนิกชนของศาสนาที่ตนนับถือ พ่อเราคือพี่น้องกัน! มนุษย์คือศูนย์กลางของประวัติศาสตร์และสำหรับตัวพ่อเอง มนุษย์คือสิ่งสำคัญจริงๆ มนุษย์คือศูนย์กลางของสังคม ในประวัติศาสตร์ตอนนี้ มนุษย์ได้ถูกผลักออกจากการเป็นศูนย์กลาง พวกเขากลายเป็นส่วนเกินมากกว่าศูนย์กลาง อย่างน้อยๆก็ตอนนี้นี่แหละ มันมีอำนาจ เงินตรา และเราต้องทำงานในนามของมนุษย์ ทำงานเพื่อชายและหญิงผู้เป็นพระฉายาลักษณ์ของพระเจ้า

ทุกวันนี้ เราได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมทิ้งๆขว้างๆ เด็กๆถูกทิ้งขว้าง ผู้ใหญ่ไม่ต้องการเด็กๆ ต้องการมีลูกจำนวนไม่มาก ต้องการมีครอบครัวเล็กๆ ผู้สูงอายุก็กลายเป็นส่วนเกินเช่นกัน ผู้สูงอายุมากมายเสียชีวิตเนื่องจากตรอมใจตาย เพราะไม่มีใครดูแลพวกเขา ตอนนี้ เยาวชนก็ถูกทอดทิ้ง อัตราการว่างงานในกลุ่มคนอายุต่ำกว่า 25 ปี มีมากเกือบ 50 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว กระนั้น ในการประชุมที่พ่อได้พบกับบรรดานักการเมืองคนรุ่นใหม่ในอาร์เจนตินา พวกเขาได้ให้ความหวังและความมั่นใจกับพ่อ พ่อจึงพอใจมากที่นักการเมืองคนหนุ่มสาวเหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายขวาหรือฝ่ายซ้าย พวกเขากำลังพูดภาษาใหม่ๆ พูดด้วยเสียงเพลง ซึ่งเป็นการเมืองแบบใหม่ มันทำให้พ่อมีความหวัง และพ่อเชื่อว่า ตอนนี้ เยาวชนต้องถือตะเกียงและเดินหน้าต่อไป พวกเขาต้องมีความกล้า สิ่งนี้ให้ความหวังกับพ่อมากๆ

เยาวชน: แล้วพวกเราจะแสวงหาพระเจ้าได้อย่างไร
พระสันตะปาปา: เมื่อคนๆหนึ่งค้นหาตัวเอง เขาก็จะพบพระเจ้า บางที พวกเขาอาจทำไม่สำเร็จ แต่พวกเขาก็จะเดินต่อไปบนหนทางของความซื่อสัตย์, แสวงหาความจริง แสวงหาถนนของคุณงามความดีและความงดงาม พวกเขาเดินอยู่บนหนทางที่ถูกต้องและแน่นอน พวกเขาจะพบกับพระเจ้า ไม่ช้าก็เร็ว พวกเขาจะพบกับพระองค์ แต่ถนนสายนี้ยังยาวไกลและบางคนก็ไม่พบพระเจ้าในชีวิตของตัวเอง

เยาวชน: พระองค์ได้เรียนรู้จากความผิดพลาดของตัวเองบ้างไหมครับ
พระสันตะปาปา: ความผิดพลาดคือ "อาจารย์ผู้ยิ่งใหญ่ในชีวิต" ความผิดพลาดคือครู ความผิดพลาดสอนเรามากมาย ความผิดพลาดจะทำให้เราเสื่อมเสีย เพราะบางคนอาจคิดว่าตัวเองเป็นวีรบุรุษและวีรสตรี พ่อจะไม่พูดว่า พ่อได้เรียนรู้จากความผิดพลาดทุกอย่างที่ได้ทำ ไม่นะ พ่อเชื่อว่า พ่อไม่ได้เรียนรู้บางอย่างจากความผิดพลาด เพราะพ่อเป็นคนหัวดื้อ! (พระสันตะปาปาตรัสแล้วหัวเราะ) และมันไม่ง่ายเลยที่จะเรียนรู้สิ่งต่างๆ แต่พ่อก็เรียนรู้จากความผิดพลาดหลายๆประการและมันก็ให้สิ้งดีๆกับพ่อ พ่อระวังเสมอที่จะไม่ทำผิดพลาดแบบซ้ำแล้วซ้ำอีก

เยาวชน: พระสันตะปาปาพอจะมีตัวอย่างที่ชัดๆไหมคะที่บอกว่า พระองค์เรียนรู้จากความผิดพลาดของตัวเอง
พระสันตะปาปา: ตัวอย่างนี้อยู่ในการปฏิบัติตนในชีวิตพระศาสนจักร กล่าวคือ พ่อได้รับเลือกให้เป็นอธิการ(คณะเยสุอิตในอาร์เจนตินา) ตอนที่พ่อยังเป็นเด็กมากๆ และพ่อก็ทำผิดพลาดหลายอย่างเพราะการบ้าอำนาจของพ่อ อาทิ พ่อยึดติดกับอำนาจเกินไป ตอนที่อายุ 36 ปี พ่อได้เรียนรู้ว่า เราต้องเสวนาพูดจากัน เราต้องรับฟังเพื่อจะเรียนรู้ว่าคนอื่นเขาคิดอย่างไร

เยาวชน: มีสิ่งใดบ้างที่ทำให้พระองค์กลัว
พระสันตะปาปา: กลัวตัวเองนี่แหละ (หัวเราะ) แต่ถ้าดูในพระวรสาร พระเยซูตรัสซ้ำแล้วซ้ำเล่าว่า "จงอย่ากลัว! จงอย่ากลัว!" พระองค์ตรัสหลายครั้งใช่ไหม? ทำไมเป็นแบบนั้น เพราะพระองค์รู้ว่าความกลัวเป็นมากกว่าความรู้สึกธรรมทั่วไป เรากลัวชีวิต เรากลัวเมื่อเราเผชิญความท้าทาย เรากลัวเมื่อต้องอยู่ต่อหน้าพระเจ้า เราทุกคนกลัว ลูกต้องอย่ากังวลที่จะกลัวนะ ลูกต้องรู้สึกถึงมัน แต่อย่าไปกลัว ถามตัวเองว่า "กลัวทำไมกัน?" เมื่ออยู่ต่อหน้าพระเจ้าและต่อหน้าตัวเอง พยายามที่จะให้ความสว่างส่องมาบนสถานการณ์นั้น หรือลองปรึกษาคนอื่น แต่ความกลัวไม่ใช่คำแนะนำที่ดี เพราะมันให้คำปรึกษาที่แย่กับลูกต่างหาก มันมีความกลัวที่แย่และความกลัวที่ดี ความกลัวที่ดีคือการเตือน มันช่วยเราไม่ให้ถลำลึกลงไป แต่ความกลัวที่ไม่ดี มันจะสกัดกั้นเราและไม่ให้เราทำอะไรเลย ลูกต้องปฏิเสธมันนะ

เยาวชน: คำถามสุดท้ายครับ พระสันตะปาปาอยากถามอะไรพวกเราบ้างไหมครับ
พระสันตะปาปา: คำถามที่พ่ออยากถามลูกๆไม่ได้มาจากพ่อเองหรอก แต่พ่อนำมาจากพระวรสาร นั่นคือ "ขุมทรัพย์ของลูกอยู่ที่ไหน" นี่คือคำถามของพ่อ พวกลูกเก็บรักษาทรัพย์สมบัติไว้ที่ไหน ขุมทรัพย์ในจิตใจลูกอยู่ที่ไหนกัน เพราะชีวิตของลูกจะอยู่ในที่ซึ่งขุมทรัพย์ถูกเก็บไว้นะ ... นี่คือคำถามที่พ่อกำลังถามลูก แต่ลูกจะต้องตอบด้วยตัวลูกเอง กลับไปตอบที่บ้านด้วยตัวเองนะ (พระสันตะปาปาตรัสพร้อมหัวเราะ)

Read More: Vatican Radio

Comments