โป๊ปฟรังซิส: "แม้ในศตวรรษที่ 21 ปีศาจก็ยังคงมีอยู่จริง"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงชี้ ปีศาจไม่ใช่เรื่องที่พูดกันสมัยโบราณ แต่ในศตวรรษที่ 21 นี้ ปีศาจยังมีอยู่จริงและมันยังล่อลวงเราในชีวิตประจำวัน ทรงอธิบาย ปีศาจไม่ยอมแพ้ง่ายๆ ถ้าเราปฏิเสธมันครั้งแรก มันจะไปล่อลวงเพื่อนไปจนถึงศัตรูของเรา ดังที่พระเยซูยังเคยถูกซาตานดูถูกว่า "เขาคนนี้ไม่ใช่บุตรของโยเซฟ ผู้เป็นช่างไม้ กับนางมารีอาเหรอ เขาไม่เคยศึกษาเรื่องนี้ เขามีอำนาจที่จะพูดเรื่องนี้เหรอ"


ช่วงเช้าวันศุกร์ที่ 11 เมษายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถวายมิสซาเช้าในวัดน้อยประจำหอพักซางตา มาร์ธา ในส่วนของบทเทศน์ประจำมิสซา พระสันตะปาปาตรัสสอนว่า:

- พี่น้องที่รัก ในชีวิตของคริสตชนทุกคนนั้น เราต้องต่อสู้อย่างต่อเนื่องกับปีศาจเหมือนอย่างที่พระเยซูทรงทำตลอดชีวิตของพระองค์  ใครก็ตามที่คิดจะติดตามพระเยซูต้องรับรู้ถึงความจริงในข้อนี้นะ

- พวกเราก็เช่นกัน เราถูกประจญล่อลวง เราตกเป็นเป้าโจมตีของปีศาจ เพราะจิตของปีศาจไม่ต้องการความศักดิ์สิทธิ์ ปีศาจไม่ต้องการการเป็นประจักษ์พยานของคริสตชน ปีศาจไม่ต้องการให้เราเป็นศิษย์ติดตามพระเยซู สิ่งที่จิตของปีศาจทำโดยผ่านทางการล่อลวงของมันนั้น มันทำให้เราห่างไกลจากหนทางของพระเยซู

- การประจญล่อลวงของปีศาจมี 3 แบบและเราจำเป็นต้องเรียนรู้เกี่ยวกับมัน เพื่อที่จะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อ อะไรบ้างที่ ซาตานทำให้เราถอยห่างจากหนทางของพระเยซู สิ่งแรกเลย การล่อลวงของมันเริ่มทีละนิดๆแต่ค่อยเติบโตขึ้นเรื่อยๆ อย่างที่สอง มันโตขึ้นและลุกลามไปยังคนอื่น มันแพร่กระจายไปยังคนอื่นและหวังจะเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตชุมชน และสุดท้าย มันเติบโตขึ้น มันแพร่กระจายและมันหาข้อแก้ตัวให้ตัวเอง

- มาดูที่พระคัมภีร์กันบ้าง การประจญครั้งแรกที่พระเยซูถูกปีศาจกระทำก็คือ "การถูกล่อลวง" ... เมื่อปีศาจถูกพระเยซูปฏิเสธ มันยังกลับมาหาพระองค์อีกและกลับมาด้วยการล่อลวงที่รุนแรงกว่าเดิม พระเยซูทรงรู้ว่า ปีศาจมันพยายามล่อลวงคนรอบข้างของพระองค์ ซาตานเข้าไปข้องเกี่ยวกับศัตรูของพระเยซู ดูตอนที่พระเยซูเทศน์สอนในศาลาธรรมดูซิ ศัตรูของพระเยซูยังดูถูกพระองค์ด้วยว่า "เขาคนนี้ไม่ใช่บุตรของโยเซฟ ผู้เป็นช่างไม้ กับนางมารีอาเหรอ เขาไม่เคยศึกษาเรื่องนี้ เขามีอำนาจที่จะพูดเรื่องนี้เหรอ"

- เราก็เช่นกัน เรามีการประจญล่อลวงและมันเติบโตขึ้นเรื่อยๆ มันแพร่กระจายไปยังคนอื่น อาทิ ลองดูพวกคำนินทาซิ เราอิจฉาคนนั้นจัง แวบแรก เราอิจฉาคนเดียว แต่เราเริ่มจะแชร์ความอิจฉาไปยังคนอื่นและพูดว่า "คุณเห็นไอ้คนนั้นไหม" คำนินทามันลามและกระจายไปยังคนอื่นๆ นี่คือวิธีที่คำนินทามันทำงานและเราทุกคนก็ถูกมันล่อลวงไปไง การนินทาคือการล่อลวงแบบประจำวัน

- ดังนั้น เราต้องระวังและอย่าตกเป็นเหยื่อของการประจญล่อลวงแบบเบื้องต้นนี้ เราถูกประจญล่อลวงเพราะกฏของชีวิตจิต ชีวิตคริสตชนคือการดิ้นรนต่อสู้ฝ่ายจิต เพราะจิตตารมณ์ทางโลก ซึ่งก็คือซาตาน มันไม่ต้องการความศักดิ์สิทธิ์ในตัวเรา มันไม่ต้องการให้เราติดตามพระเยซู บางคนอาจพูดว่า "พระสันตะปาปา นี่มันยุคไหนกันแล้วที่จะมาพูดถึงเรื่องปีศาจในศตวรรษที่ 21" แต่ดูนะ ปีศาจยังมีอยู่จริง ปีศาจอยู่ที่นี่ แม้แต่ในศตวรรษที่ 21 ก็ตาม

Read More: Vatican Radio

Comments