โป๊ปกิตติคุณเบเนดิกต์: "หลังจากร่วมงานกับโป๊ป จอห์น ปอล ที่ 2 ได้สักพัก พ่อรู้เลยว่า ท่านคือนักบุญ"

สมเด็จพระสันตะปาปา กิตติคุณ เบเนดิกต์ ที่ 16 ทรงให้สัมภาษณ์ หลังจากทำงานร่วมกับสมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 มาสักพัก ตนรู้เลยว่า ท่านผู้นี้คือนักบุญแน่นอน ทรงย้ำ ตนเองไม่คู่ควรด้วยซ้ำที่จะเลียนแบบ พระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 แต่ตนพยายามสุดความสามารถเพื่อสานต่องานของพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 ให้ออกมาดีที่สุด 


สมเด็จพระสันตะปาปา กิตติคุณ เบเนดิกต์ ที่ 16 ทรงให้สัมภาษณ์กับ วล็อดซิเมียร์ซ  เรดซิออช นักข่าวจากโปแลนด์ เป็นกรณีพิเศษ โดยบทสัมภาษณ์ส่วนมากเกี่ยวกับ "สมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2" และบทสัมภาษณ์นี้ถูกตีพิมพ์ลงใน คอร์ริเอเร่ เดลล่า เซร่า หนังสือพิมพ์อิตาเลี่ยน เมื่อวันที่ 7 มีนาคมที่ผ่านมาด้วย

ในบทสัมภาษณ์ดังกล่าว พระสันตะปาปากิตติคุณ เบเนดิกต์ ตรัสว่า:

- ตลอดหลายปีที่พ่อได้ทำงานกับ พระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 มันเป็นเรื่องชัดเจนมากๆสำหรับพ่อ นั่นคือ พระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 คือนักบุญอย่างแน่นอน

- การพบกันครั้งแรกของเราทั้งสอง เกิดในการลงคะแนนเลือกตั้งพระสันตะปาปาองค์ใหม่ในปี 1979 (ตอนนั้นคือการเลือกพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 1) ตอนนั้น เราเคยได้ยินชื่อของกันและกันมาแล้ว พวกเราได้อ่านบทความและงานเขียนต่างๆของกันและกัน และเราก็อยากจะพบกันมากๆ

- ครั้งแรกที่พบกัน พ่อสัมผัสได้ถึงความเสน่ห์ของพระองค์ สัมผัสได้ถึงแนวทางการภาวนาของพระองค์ที่พ่อรู้เลยว่า พระองค์ท่านร่วมเป็นหนึ่งเดียวกับพระเจ้าขนาดไหน

- ความท้าทายแรกที่เราคุยกันหลังได้ทำงานด้วยกัน ก็คือ ประเด็นของเทวศาสตร์แห่งการปลดปล่อย

- พ่อไม่สามารถ และไม่คู่ควรด้วยซ้ำที่จะเลียนแบบพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 แต่พ่อพยายามจะสานต่องานของพระองค์ท่านให้ออกมาดีที่สุด พ่อมั่นใจว่า ทุกวันนี้พระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 ช่วยเหลือพ่ออยู่ด้วย

Read More: CNA

Comments