พระคาร์ดินัลฮุมเมสและมองซินญอร์ซัวเร็บ เล่าความประทับใจ 1 ปีแห่งสมณสมัยของโป๊ปฟรังซิส

พระคาร์ดินัล เคลาดิโอ ฮุมเมส อดีตประธานสมณกระทรวงเพื่อพระสงฆ์และอดีตประมุขอัครสังฆมณฑล เซา เปาโล ประเทศบราซิล ให้สัมภาษณ์รำลึกถึงความหลังเหตุการณ์วันที่ 13 มีนาคม 2013 วันที่ท่านนั่งอยู่ในวัดน้อยซิสติน ข้างๆกับ "พระคาร์ดินัล ฮอร์เก้ แบร์โกโญ่" ประมุขอัครสังฆมณฑลบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา ผู้ซึ่งต่อมาได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งพระสันตะปาปา โดยเลือกพระนามว่า "ฟรังซิส" 


พระคาร์ดินัล เคลาดิโอ ฮุมเมส (กลางภาพ)

พระคาร์ดินัล ฮุมเมส จัดว่าเป็นเพื่อนสนิทกับพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสันตะปาปาทรงย้ำหลายครั้งว่า พระนาม "ฟรังซิส" มาจากพระคาร์ดินัลฮุมเมส ทำไมถึงเป็นอย่างนั้น พระคาร์ดินัลฮุมเมส จะมารำลึกเหตุการณ์วันนั้นให้ฟังกันอีกครั้ง

"วันนั้น (การลงคะแนนเลือกตั้งพระสันตะปาปา 2013) พ่อนั่งติดกับพระคาร์ดินัล แบร์โกโญ่ ท่านนั่งนิ่งหลังคะแนนโหวตของท่านเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ พ่อจึงหันไปบอกท่านถึงโอกาสที่ท่านจะได้รับเลือกให้เป็นพระสันตะปาปา และเมื่อคะแนนท่านเริ่มสูงมากๆ พ่อเริ่มพูดให้กำลังใจท่าน ที่สุดแล้ว ผลการนับคะแนนก็จบลงพร้อมเสียงปรบมือ พ่อลุกขึ้นและสวมกอดกับพระคาร์ดินัลแบร์โกโญ่ทันที และบอกท่านว่า 'อย่าลืมคนยากจนนะ' พ่อไม่ได้เตรียมคำพูดนี้มาก่อน แต่มันเป็นถ้อยคำที่ออกมาจากใจในตอนนั้นเลย พระสันตะปาปา ฟรังซิส ได้เล่าให้ทุกคนฟังแล้วว่า ประโยคนี้แหละ (อย่าลืมคนยากจนนะ) เป็นแรงบันดาลใจให้ท่านเลือกพระนาม ฟรังซิส และอุทิศตนรับใช้คนยากจนอย่างจริงจัง

"จากนั้น เป็นขั้นตอนถามความสมัครใจในการรับตำแหน่งพระสันตะปาปา และถามว่าจะใช้พระนามอะไร คำตอบที่ออกมาคือ 'ฟรังซิส' นี่เป็นคำตอบที่ทำให้คณะพระคาร์ดินัลประหลาดใจแบบสุดๆ เพราะไม่เคยมีพระสันตะปาปานามว่า ฟรังซิส มาก่อนเลย พระสันตะปาปาองค์ใหม่กล่าวเลือกพระนามนี้อย่างสงบ พระองค์ทรงนิ่งและดูสุขุมมากๆ

พระคาร์ดินัลฮุมเมส กล่าวปฏิญาณหน้าพระคัมภีร์ ข้างหลังคือพระคาร์ดินัลแบร์โกโญ่

"หลังจากเลือกพระนามแล้ว พระสันตะปาปาองค์ใหม่ทรงไปที่ห้องซาคริสตี (ห้องอาภรณ์ศักดิ์สิทธิ์) พระองค์ทรงเริ่มแนวทางที่ชัดเจนและไม่เหมือนใครทันที พระองค์บอกว่า จะไม่สวมมอสเซ็ตต้า (ชุดคลุมไหล่สีแดงเวลาพระสันตะปาปาเป็นประธาน) และพระองค์ก็ปฏิเสธการสวมไม้กางเขนทอง แต่ทรงเลือกจะใช้ไม้กางเขนเงินแทน นอกจากนี้ ทรงปฏิเสธรองเท้าสีแดงของพระสันตะปาปา โดยยังคงใช้รองเท้าหนังสีดำคู่เก่าที่ใส่ตอนอยู่อาร์เจนตินาต่อไป พระสันตะปาปา ฟรังซิส บอกกับนายจารีตว่าจะสวม 'สตอลา' ในการอวยพรครั้งแรกเท่านั้น นี่คือแนวทางปฏิบัติแรกที่ทำให้หลายคนประหลาดใจและเริ่มสัมผัสถึงความเป็นตัวตนของพระองค์

"พอพระองค์เปลี่ยนชุดเป็นชุดพระสันตะปาปาแล้วสวมสตอลาแล้ว คนที่ยืนข้างๆพระสันตะปาปาคือ พระคาร์ดินัล อกอสโต วัลลินี่ อุปสังฆราชแห่งกรุงโรม พระสันตะปาปามองมาที่พ่อแล้วตรัสว่า 'พระคาร์ดินัลฮุมเมส ท่านต้องไปกับพ่อนะ พ่อต้องการให้ท่านอยู่ด้วยในช่วงเวลาแบบนี้' พระสันตะปาปาเรียกให้เราไปสวดพร้อมกันในวัดน้อยซิสติน ก่อนจะเดินออกไปปรากฏพระองค์ครั้งแรกกับชาวโลก นี่แหละคือความทรงจำในวันนั้นของพ่อ"


มองซินญอร์ อัลเฟร็ด ซัวเร็บ

นอกจากนี้ มองซินญอร์ อัลเฟร็ด ซัวเร็บ เลขาฯส่วนพระองค์ของ สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิส ก็ให้สัมภาษณ์พิเศษโอกาสครบ 1 ปีแห่งสมณสมัยของพระองค์ (ครบ 13 มีนาคม) โดยเผยเรื่องสุดประทับใจว่า

"วันที่ 15 มีนาคม 2013 หลังจากพระสันตะปาปา ฟรังซิส ได้รับเลือกมา 2 วันแล้ว มองซินญอร์ ซัวเร็บ กำลังนั่งทำงานอยู่กับพระสันตะปาปากิตติคุณ เบเนดิกต์ ที่ 16 อยู่ในคาสเตลกันดอลโฟ ระหว่างนั้น มีโทรศัพท์ตามตัวท่านจากวาติกัน ปลายสายบอกว่า "มาเร็ว พระสันตะปาปา ฟรังซิส เลือกที่พักแล้ว โดยเลือกพักในซางตา มาร์ธา ต่อไป พระองค์กำลังเปิดประตูเข้าไปเดินสำรวจอาคารอยู่ พระองค์ไม่เคยมีเลขาฯทำงานให้ ท่านต้องมาทำงานให้กับพระองค์แล้วล่ะ

"วินาทีนั้น พ่อ(มองซินญอร์ซัวเร็บ) เดินเข้าไปในห้องทรงงานของพระสันตะปาปากิตติคุณ และพ่อก็ร้องไห้ เพราะรู้สึกใจหายที่ต้องจากพระสันตะปาปากิตติคุณไป พ่อทำงานกับพระองค์มา 5 ปี แต่อีกใจหนึ่งก็รู้ว่าเป็นพระประสงค์ของพระเจ้าที่ต้องการให้ไปช่วยพระสันตะปาปาองค์ใหม่ พ่อได้เข้าไปทูลพระสันตะปาปากิตติคุณ พ่อคุกเข่าลงจูบแหวนของพระองค์ ซึ่งตอนนั้นไม่ใช่แหวนชาวประมงแล้ว พระองค์อวยพรพ่อ และพ่อก็รีบจัดกระเป๋ามายังวาติกัน

"ครั้งแรกที่ได้พบกับพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระองค์เล่นมุกกับพ่อด้วยการบอกว่า "มองซินญอร์! พ่อได้รับจดหมายตำหนิท่านมา เราคงต้องคุยกันหน่อยแล้วล่ะ" ตอนนั้น พ่ออึ้งไปสักพัก ก่อนจะตั้งสติได้ และพบว่า จดหมายที่อยู่ในมือของพระสันตะปาปา ฟรังซิส เป็นจดหมายที่พระสันตะปาปากิตติคุณเขียนมาแนะนำตัวพ่อให้กับพระองค์ พระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงหัวเราะ และบอกว่า "พ่อพูดเล่น" จากนั้น พระองค์เรียกให้พ่อนั่งลง และถามว่า พร้อมไหมที่จะมาร่วมงานกัน"

Comments