โป๊ปฟรังซิส: "คริสตชนควรคร่ำครวญและเป็นทุกข์เมื่อเจอข่าวคนตายจากสงคราม"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงย้ำ คริสตชนควรคร่ำครวญและเป็นทุกข์ เมื่อได้อ่านเจอข่าวคนตายจากสงคราม ทรงชี้ สมัยก่อน สงครามจะเป็นแบบมหากาพย์คนตายเยอะมาก แต่สมัยนี้ สงครามเปลี่ยนมาเป็นแบบย่อมๆ และจะมีคนตายเป็นระยะๆ


ช่วงเช้าวันอังคารที่ 25 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถวายมิสซาเช้าในวัดน้อยประจำหอพักซางตา มาร์ธา มิสซานี้ พระสันตะปาปาตรัสสอนว่า:

- ในบทอ่านวันนี้ เราได้ยินเรื่องการต่อสู้กันเพราะความขัดแย้ง ซึ่งผลที่ตามมาก็คือจำนวนเหยื่อผู้บริสุทธิ์ต้องบาดเจ็บล้มตายเป็นจำนวนมาก

- พูดถึงสงคราม พวกเราจัดงานที่สุสานเพื่อรำลึกถึงผู้เสียชีวิตจากสงครามมหากาพย์ต่างๆ และทุกคนก็รู้สึกแย่เมื่อรู้ถึงจำนวนผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก แต่ทุกวันนี้ มันก็เป็นแบบนั้นเหมือนกันแหละ เพียงแต่ที่จะมีสงครามมหากาพย์ครั้งเดียว เรามีสงครามย่อยๆอยู่ทุกหนทุกแห่ง ทุกวันนี้ เราเห็นคนฆ่ากันตายเพื่อแย่งดินแดน ฆ่ากันด้วยความเกลียดชังแบบสุดๆ และฆ่ากันเพื่อความทะเยอทะยาน

- จำไว้นะว่า สงคราม, ความเกลียดชัง และความเป็นศัตรูกันไม่ใช่ผลิตภัณฑ์ที่เราจะหาซื้อได้ตามท้องตลาด แต่มันอยู่ในใจของเราทุกคน นักบุญยาค็อบให้คำแนะนำที่ดีแก่เราว่า จิตแห่งสงครามจะนำเราถอยห่างจากพระเจ้า สิ่งนี้ไม่ได้มาจากพระเจ้า แต่มันมาจากจิตใจของเรา

- ดังนั้น ขอให้้เราภาวนาเพื่อสันติภาพที่ดูเหมือนว่ามันจะกลายเป็นแค่คำพูดหรือสิ่งสูญเปล่า ขอให้เราคิดและตระหนักถึงความเศร้าโศกที่เกิดจากสงครามและแผ่เข้ามาในครอบครัวของเรา สิ่งที่คริสตชนควรทำในทุกๆวันก็คือ เมื่อเราอ่านข่าวคนตายจากสงคราม เราควรคร่ำครวญและเป็นทุกข์กับสิ่งที่เกิดขึ้น

Read More: Vatican Radio

Comments