โป๊ปฟรังซิส: "ยุคนั้นพระเยซูตามหาศิษย์ที่ทะเลสาบกาลิลี ยุคนี้พระองค์ตามหาศิษย์ตามท้องถนน"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงย้ำ สมัยก่อนพระเยซูออกตามหาศิษย์กลุ่มแรกที่ทะเลสาบกาลิลี ส่วนสมัยนี้ พระองค์เดินตามหาศิษย์ติดตามพระองค์ตามท้องถนน ดังนั้น จงอย่าลังเลที่จะตอบรับและติดตามพระองค์ พร้อมกันนี้ ทรงขอร้องมาเฟียที่ฆ่า "ด.ช.โคโค่" วัย 3 ขวบที่ให้สำนึกผิดและกลับใจ หลังจับเด็กน้อยคนนี้เผาทั้งเป็น เนื่องจากคุณลุงของโคโค่ติดหนี้แก๊งค์ค้ายาเสพติด


ช่วงเที่ยงวันอาทิตย์ที่ 26 มกราคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงเป็นประธานในการสวดทูตสวรรค์แจ้งข่าว ณ ลานหน้ามหาวิหารนักบุญเปโตร วาติกัน ท่ามกลางสัตบุรุษที่มาร่วมกว่า 75,000 คน โดยวันนี้ พระสันตะปาปาตรัสสอนว่า:

- พระวรสารวันนี้ เป็นเหตุการณ์ที่ทะเลสาบกาลิลี พระเยซูทรงเริ่มต้นพันธกิจของพระองค์ ณ ดินแดนที่เป็นชายแดนและเป็นท่าสำหรับเดินทาง กาลิลีเป็นดินแดนที่มีคนหลายเผ่าพันธุ์ หลายวัฒนธรรม และหลายศาสนามาพบกัน กาลิลีในวันนั้นก็เหมือนกับโลกเราทุกวันนี้นี่แหละ โลกที่เปี่ยมด้วยวัฒนธรรมอันหลากหลายที่เราต้องเผชิญกับมัน

- พระเยซูทรงเลือกศิษย์ให้มาติดตามพระองค์ด้วยการเรียกคนที่เรียบง่าย เรียกพวกชาวประมงจับปลาให้มาเป็นชาวประมงจับมนุษย์ เช่นเดียวกัน ทุกวันนี้ พระเจ้ายังคงออกเดินตามท้องถนนในทุกๆวันเพื่อตามหาพวกเราให่้มาติดตามพระองค์ เราแต่ละคนต้องตระหนักว่า พระเจ้าทรงเฝ้ามองเราอยู่ ถ้าเราได้ยินพระองค์ตรัสว่า "ตามเรามา" เราต้องมีความกล้าหาญและเดินไปกับพระองค์ เพราะพระเจ้าไม่เคยทำให้เราผิดหวัง

- หลังการสวดทูตสวรรค์แจ้งข่าวจบลง พระสันตะปาปาทรงกล่าวถึงเหตุสุดเศร้าที่อิตาลี เมื่อ "ด.ช.โคโค่" วัย 3 ขวบ ถูกกลุ่มมาเฟียทางตอนใต้อิตาลีจับ "เผาทั้งเป็น" เนื่องจากคุณลุงของโคโค่ติดเงินแก๊งค์มาเฟียค้ายาเสพติด  พระสันตะปาปาจึงเชิญชวนภาวนาเพื่อดวงวิญญาณของโคโค่ โดยพระองค์ตรัสว่า "วันนี้ ดวงวิญญาณของโคโค่จะได้อยู่กับพระเยซูในสวรรค์ และพ่อกล่าวกับคนที่ฆ่าโคโค่ว่า จงสำนึกผิดและกลับใจหาพระเจ้าเถิด"

- นอกจากนี้ พระสันตะปาปายังกล่าวเรียกร้องสันติภาพในยูเครด้วย หลังจากฝ่ายรัฐบาลและผู้ประท้วงได้ปะทะกันอย่างหนัก จนเป็นเหตุให้เกิดความรุนแรงมากมายในกรุงเคียฟ

ประมวลภาพ: การสวดทูตสวรรค์แจ้งข่าว

Read More: Vatican Radio




Comments